29 tháng 4, 2012

Cô Tân

Năm 1986, cô Tân về Hội An hướng dẫn mình làm luận văn.
Mình đón cô ở bến xe. Hai cô trò dong ruổi khắp hang cùng ngõ hẽm từ phố cổ, đến làng gốm Thanh Hà bằng chiếc xe đạp cà tàng, không phanh,  không gạt..
Xong việc, mình còn chở cô ngược đường làng  về nhà- dạo ấy nhà mình còn ở Gò Nỗi , Điện Bàn.

Cô ở lại nhà mình một đêm, cùng ăn  với mẹ và các em mình bữa cơm nghèo. Rồi cô cứ xuýt xoa mãi như người có lỗi. Thế này thì làm sao mà em có thể đi học được, thế này mà cô không hề biết.... Th ơi!
 Cô cứ vừa nói vừa gọi tên mình, đôi mắt tròn to chớp chớp long lanh... Mình cũng thấy có lỗi vì đã làm phiền cô, mình cứ cúi xuống,   không dám nhìn cô.

Sáng ra hôm sau mình lại đèo cô bằng xe đạp ra bến xe. Dọc đường, cô cứ  dặn dò  hết chuyện này sang chuyện khác... Xe chuyển bánh, cô còn với lại: đi xe cẩn thận nhé! Th nhé. Nhớ giữ mình, em mà có làm sao thì mẹ và các em ...

Xong kỳ thực địa, trở lại Huế, cô hay kể chuyện: Th nó chở cô bằng xe đạp không phanh...Bạn bè nghe có đứa tưởng Th thích thế, có đứa nghĩ Th ngông, nhưng cô thì biết, th chỉ có được đến vậy. Và lời cô chứa đựng nhiều lắm. Th. hiểu.

Chúng mình tốt nghiệp, từng đứa về quê chờ phân công công tác. Trước ngày rời Huế, mình lên chào tạm  biệt thầy và cô. Cô cứ gợi ý: Th có nguyện vọng gì thì nói với thầy đi - Lúc đó thầy Phúc- chồng cô hình như là phó khoa. Cô phải thúc giục đến mấy lần mình mới dám thưa: Nếu có chỉ tiêu nào làm chuyên môn ở Đà Nẵng, thì thầy phân công cho em, em không thể đi đâu xa.
Thầy Phúc nói là thầy nghe cô Tân kể hoàn cảnh của Th... Th cứ yên tâm về đi. Nhất định thầy sẽ xét nguyện vọng của em.

Sau này dẫu công việc đến với mình là do tình cờ.Nhưng tấm lòng của cô và cả thầy nữa đã cho mình điểm tựa.

Kì hội khoa lần trước mình mãi tán gẫu với Hoài Nam và các bạn ở phía dưới, chợt nghe  bạn nào đó phía trên gọi: Th. ơi, Đồng ơi, thầy Phúc gọi kìa!

Hội khoa hôm 19 tháng 4 vừa rồi  cũng vậy. Vừa thấy mình, cô Định bảo:  Thuỷ đây này chị Tân ơi! Rồi cô  nói: cô Tân vừa mới hỏi  Th. và Đồng ...
Vâng, cô ơi từ nay cứ hội trường, hội khoa, em cùng các bạn  sẽ lại về. Nếu không sợ cô tìm không thấy.

                                                                                                                                  Huế tháng 4 năm 2012
                                                                                                                                          Trần Thị Thuỷ
                                        

15 nhận xét:

  1. Câu chuyện thật giản dị và cảm động... Cảm ơn T [ĐVH]

    Trả lờiXóa
  2. Thủy viết như muốn bóp nghẹn trái tim người đọc. Chân thành và sâu lắng tình người, tình sư môn. Phát huy nhé! ĐTD

    Trả lờiXóa
  3. Thủy nhắc TQS, và cả T nữa hãy quảng bá bằng mọi hình thức, hãy sử dụng hết mọi phương tiện, từ mail, tin nhắn, điện thoại... hối thúc bạn bè trong lớp góp đá, góp gạch, không góp được thì ghé qua nhà xem thử... và để lại vài lời. Không hiểu các bạn bận rộn việc gì mà im lặng thế... [ĐVH]

    Trả lờiXóa
  4. T ơi, hình như lịch ghi trên blog bị sai, T xem thay lại nhé. Thêm nữa, có mấy con cá (hồng) cứ bơi qua bơi lại trong bể, thấy tù túng quá. Hay là T tìm mấy con chim (loại chim không bay cũng được) thay vào cho nó tự do vùng vẫy chăng? [ĐVH]

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hạnh chỉ được cái nói đúng thôi.Hạnh chữa cho người ta đi.Cứ phải thay đổi luôn cho vui.

      Xóa
  5. Mới nghe người ta góp ý đã vội xóa đi, phải bản lĩnh chứ. Nếu không thích cá, không thích chim thì hãy đưa hình khác lên đi. Có cái gì đó ngọ ngoạy trên blog mới vui. [ĐVH]

    Trả lờiXóa
  6. Không phải đâu. Người ta cũng chỉ định để tạm vài hôm rồi tìm cái mới thay thế. Nhưng chưa tìm ra. Nghe bạn nói đúng ý, dọn luôn để bạn treo cái khác vào.

    Trả lờiXóa
  7. Nếu T chưa tìm được chim tốt theo yêu cầu của H thì tạm thời cho lũ bướm lượn lờ lên đi, kẻo H buồn vì chim chưa kịp đến mà cá đã lặn mất tăm rồi. ĐTD

    Trả lờiXóa
  8. Người ta nói nghiêm túc mà ĐTD lại thích lái chuyện. Nói chim là nói chuyện bay cao, bay xa giữa bầu trời tự do, không như cá nhốt trong chậu. Khi người ta nói chim mà D muốn thêm bướm vào thì coi như nói sang cái... ấy à. Không được. [ĐVH]

    Trả lờiXóa
  9. Hai ông già D và H- càng già càng nghịch ngợm. Chừ tôi bận cho đến chiều mai. Xong việc sẽ lục tìm rồi treo các thứ hai ông muốn lên lại. Chờ đấy.
    T.

    Trả lờiXóa
  10. Thôi, chúng ta tập trung giải quyết việc lớn hơn nhé. Hồi đêm, đúng 11h10 -30/4/2012 mình đẩy comment lên thì thấy thời gian hiển thị trên blog là 9h10AM-30/4/2012, 20 phút sau là comment của H. Sáng nay vào lại thấy comment của T đăng lúc 05h05PM -30/4/2012. Không hiểu là thời gian nó hiển thị kiểu gì, bạn nào biết chỉnh giùm lại cho chuẩn với.
    Tôi thấy có một comment của bạn nào đó trách H và T tại sao lại gỡ bỏ ý kiến của bạn ấy tại bài của H: Tin mới: Câu chuyện 30/4... Trước tiên mình đề nghị thế này, tất cả các bài của quân ta khi đưa lên phải đưa tên tuổi vào để anh em biết, nếu không lại tưởng ý kiến của người khác mà không có tinh thần xây dựng thì tất cả chúng ta đều có quyền bóc gỡ. Nếu bạn nào đó tự bóc gỡ ý kiến mà mình đã tải lên (thấy không ổn) thì tùy ý. Còn anh em thấy comment của bạn mình có vấn đề thì nên góp ý trước đã, để tác giả tự xóa hay hơn, như vậy là vui cả làng. Còn nếu bạn đó không nghe góp ý của mọi người, thì chúng ta sẽ biểu quyết bóc gỡ. Bolg chung nên cần có quy chế cụ thể, nếu không thì loạn mất các bạn ạ. Thân ĐTD

    Trả lờiXóa
  11. Cơ bản là đồng ý vớiĐTD.
    Nhận xét của bạn nào đó mình đã có đọc. và không hề xoá.và mình chắc Hạnh cũng vậy. Người làm mạng không ai vô cớ xoá nhận xét của người khác khi không có lý do chính đáng. Chắc ai đó nhầm - lỗi kỹ thuật nên nó lạc đâu đó. Điều này vẫn thường xãy ra.
    Ngày giờ blog sai, mình biết từ hôm đầu tiên nhưng chưa chỉnh được. Nhờ bạn nào biết thì giúp.
    Thuỷ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình thấy bắt đầu có sự tùy tiện, rất nhất trí với ĐTD và T. Thường thì các trang tập thể phải có ban biên tập, nhưng sử k6 không cần. Ý thức trách nhiệm của cái tuổi tri thiên mệnh lớn lắm. Ngôi nhà là nơi "cất của", lâu dài, các bạn cứ tháo gở, sửa sang cái này cái khác một hồi làm nhà thành chòi mất thì uổng lắm... mình đã tìm cách sửa lại ngày giờ cho đúng nhưng chưa được, nếu T không sửa được, sau lễ mình sẽ nhờ chuyên gia giúp. [ĐVH]

      Xóa
    2. Mình đã tìm được nhận xét đi lạc gây lo lắng cho các bạn hôm trước, đã khôi phục lại rồi nhé.Yên tâm đi.
      T

      Xóa