25 tháng 4, 2012

TQS - Quảng Ngãi:
     Mình trích một đoạn nhật ký của ngày xưa để các bạn đọc cho zui (Riêng nhật ký "người xưa"  thì chưa "giải mật" được:
     Ngày 19 tháng 9 năm 1983 (Năm thứ hai Đại học):
     Buổi sáng học môn Lịch sử thế giới. Giờ học khá hay. Biết được một số quan điểm cần thiết để đánh giá các cuộc cách mạng, đặc biệt là cách mạng tư sản. Buổi chiều cả phòng dọn vệ sinh nơi ở cho sạch sẽ, gọn gàng. Có hai em (hơi bị dễ thương) ở trường Quốc học đến thăm cư xá, tên là Hiền và Nga. Buổi tối đi uống caphê với Văn Nam, Nguyễn Biên, Châu Quốc Anh (tiền trả cho cà phê là tiền bán bóng điện). 10 h đêm đọc truyện "Không chốn nương thân" mượn của Thư viện nhà trường. Trích một đoạn khá hay:
     "... Ta cảm thấy môn lịch sử như một dòng suối trong róc rách chảy từ trên núi xuống. Uống thứ nước đó, người ta dường như được tiếp thêm sức lực mới để đi xa hơn nữa .Biết được quá khứ của dân tộc mình, ta sẽ đánh giá ta đúng hơn. Nếu như không ngoảnh lại nhìn ngày hôm qua thì sẽ mãi mãi  là một đứa trẻ đi tập tễnh trong hàng rào và sẽ không bao giờ học được cách đi bằng bước đi vững chắc của người đàn ông, bước đi được chuẩn bị bởi nền văn minh và văn hóa. Ký ức lịch sử giống như một cái gậy để thăm dò những cái hố mà mới hôm qua ta còn sa xuống đó. Ta tự xem mình như một giáo chủ, ta giữ chiếc chìa khóa mở vào hầm mộ gia tộc của các quốc gia và các dân tộc, nơi chôn giữ những di tích thiêng liêng của loài người".
     "Bằng đôi chân run rẫy của kẻ cuồng tín (ôi sự giản dị thiêng liêng!) ta đi dạo trong cái thế giới của những người đã khuất, kính cẩn lấy đầu ngón tay khẽ chạm vào thi hài của tổ tiên và long trọng tuyên bố với những người đang sống: "Các vị hãy xem đi, đây là cái quá khứ bất tử của dân tộc ta! ". Chúng ta sẽ kính cẩn nghiêng mình trước vong linh thiêng liêng của tổ tiên mà ký ức mãi mãi vẫn sẽ là cội nguồn sức lực không bao giờ cạn cho các thế hệ tương lai tiến bước trên con đường tự do... " (Avigiux)

4 nhận xét:

  1. Hiền và Nga ở trường Quốc Học là em nào mà mình không nhớ nhỉ, ông nào còn nhớ chi tiết thì thông tin lại lý lịch trích ngang dùm với. Mấy ông chôm bóng điện ở phòng nào vậy, nếu là bóng 0,6m hoặc 1,2m thì không ổn, nhưng nếu là bóng tròn thì phải chôm bao nhiêu bóng mới đủ cho một chầu cafe. Hôm sau ban đại diện cư xá không tổ chức kiểm tra à!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vụ nầy phải chờ Văn Nam đi Nga về hỏi mới được .Hắn bao caphe . Mình nhớ là bóng điện tròn .Còn chôm ở phòng nào thì không nhớ .Riêng hai em Hiền và Nga, phải hỏi Tôn Thất Minh hoặc Đinh Văn Hạnh

      Xóa
    2. Nếu biết thêm về Hiền với Nga thì bạn phải khảo Tôn Thất Minh. Không biết mấy nhỏ em dễ thương này chừ ra răng?VĐT

      Xóa
  2. Kính thưa các anh S, D, T!
    2 em Hiền va Nga là do TTM và mình tình cờ làm quen tại Nhà hát lớn thành phố Huế trong một dịp xem phim, xem văn nghệ hoặc nghe nói chuyện gì đấy. Lúc bấy giờ, 2 cô bé dễ thương này đang học lớp 11 trường Quốc học còn bọn mình học năm thứ 2. Không hiểu vì cơ duyên nào mà bọn mình khá thân nhau như anh em chứ không yêu yếc gì hết. 2 cô em từng mời bọn mình về tận nhà ở đường Huỳnh Thúc Kháng, cùng ra vườn, trèo lên cây mận đầy quả chín đỏ tha hồ mà ăn. Bọn mình cũng thường cho các cô em mượn sách đọc...Không biết bây giờ 2 cô bé làm gì, ở đâu? (TA)

    Trả lờiXóa