14 tháng 5, 2012

Cõng mẹ đi chơi - Trần Quế Sơn

Mời các bạn cùng nghe nhạc sĩ Trần Quế Sơn hát về mẹ
(bấm vào đầu lâu để nghe)

1 nhận xét:

  1. Ngày Hiền Mẫu hay Ngày của Mẹ (Mother's Day) đương thời được khởi xướng bởi bà Anna Marie Jarvis tại thành phố Grafton, tiểu bang West Virgina, Hoa Kỳ, để tôn vinh những người mẹ hiền. Theo truyền thống của Hoa Kỳ và đa số các quốc gia trên thế giới ngày nay, Ngày Hiền Mẫu được tổ chức hằng năm vào ngày Chủ Nhật thứ nhì của tháng 5. Một số nước khác cũng có các ngày lễ tương tự được tổ chức vào các ngày khác trong năm.
    Ở Việt Nam những người theo đạo Phật có Lễ Vu Lan là ngày lễ báo hiếu nhớ ơn Mẹ dựa theo sự tích ngài Mục Kiền Liên Bồ Tát, Tại Huế, ở các chùa lớn, đặc biệt là tại trung tâm Liễu Quán trên đường Lê Lợi, vào ngày lễ Vu Lan, tín đồ, du khách khi đến đây đều được Ban tổ chức cài lên ngực một bông hoa, hoa màu hồng dành cho những ai đang còn Mẹ và hoa màu trắng cho những người đã không còn Mẹ. Những năm gần đây, ngày Lễ Vu Lan và Ngày Lễ Mẹ đã được phổ biến trong cả nước và được mọi người hưởng ứng. Vào ngày này, những người con nhớ ơn mẹ sẽ dành đến cho mẹ của mình những món quà ý nghĩa, từ vật chất đến tinh thần và làm những công việc có ý nghĩa để tưởng nhớ người mẹ đã khuất.
    Cám ơn bạn đã đẩy lên Blog món quà đầy ý nghĩa để chúng ta cùng nhau tưởng nhớ và tôn vinh công ơn sinh thành và dưỡng dục của người mẹ. Sao bạn không lưu tên nhỉ. ĐTD
    TB: Mình trích một số thông tin trên wikipedia để các bạn tham khảo thêm:
    Ban đầu, "Bông hồng cài áo" là tên một bài viết rất cảm động về Mẹ, do Thiền sư Thích Nhất Hạnh viết năm 1962 tại Sài Gòn. Trong bài viết, Thiền sư Thích Nhất Hạnh kể về một tập tục đẹp mà ông gặp ở Nhật Bản:
    "Tây phương không có ngày Vu Lan nhưng cũng có Ngày Mẹ (Mother's Day) mồng mười tháng năm (năm đó). Tôi nhà quê không biết cái tục ấy. Có một ngày tôi đi với Thầy Thiên Ân tới nhà sách ở khu Ginza ở Ðông Kinh (Tokyo), nửa đường gặp mấy người sinh viên Nhật, bạn của thầy Thiên Ân. Có một cô sinh viên hỏi nhỏ Thầy Thiên Ân một câu, rồi lấy ở trong sắc ra một bông hoa cẩm chướng màu trắng cài vào khuy áo tràng của tôi. Tôi lạ lùng, bỡ ngỡ, không biết cô làm gì, nhưng không dám hỏi, cố giữ vẻ tự nhiên, nghĩ rằng có một tục lệ chi đó. Sau khi họ nói chuyện xong, chúng tôi vào nhà sách, thầy Thiên Ân mới giảng cho tôi biết đó là Ngày Mẹ, theo tục Tây phương. Nếu anh còn mẹ, anh sẽ được cài một bông hoa màu hồng trên áo, và anh sẽ tự hào được còn mẹ. Còn nếu anh mất mẹ, anh sẽ được cài trên áo một bông hoa trắng..."
    Trong bản văn, thay vì như ca khúc Lòng Mẹ ví tình Mẹ như biển bao la, như suối ngọt không cạn, Bông Hồng Cài Áo của nhà sư Nhất Hạnh vẽ nên người Mẹ qua những hình ảnh và lời văn đơn sơ mà gần gũi, và rất đỗi thân thương: Mẹ già như chuối ba hương, là một dòng suối.... Nhà sư cũng viết "Thương mẹ là một cái gì rất tự nhiên. Như khát thì uống nước. ... Thương mẹ không phải là một vấn đề luân lý đạo đức. Anh mà nghĩ rằng tôi viết bài này để khuyên anh về luân lý đạo đức là anh lầm. Thương mẹ là một vấn đề hưởng thụ..."
    Cuối cùng bản văn, nhà sư Nhất Hạnh viết: "Ðó là điệp khúc tôi muốn ca hát cho anh nghe hôm nay. Và anh hãy ca, chị hãy ca cho cuộc đời đừng chìm trong vô tâm, quên lãng. Ðóa hoa mầu hồng tôi cài trên áo anh rồi đó. Anh hãy sung sướng đi!".
    Như vậy ban đầu bông hoa ở đây không nhất thiết là hoa hồng. Tuy nhiên, khi tập tục này du nhập vào Việt Nam, thì hoa hồng là loại hoa được sử dụng phổ biến nhất.
    Trong những năm 1965-1966, khi Phạm Thế Mỹ bị chính quyền Việt Nam Cộng hòa bắt giam vì đấu tranh trong phong trào Phật giáo, ông đã lấy ý từ bài văn trên của sư Nhất Hạnh để viết ca khúc này. Từ đó, bài ca "Bông hồng cài áo" không chỉ luôn luôn được hát lên ở mỗi mùa lễ Vu Lan, mà còn là một trong những ca khúc cảm động, chân thành nhất về Mẹ.

    Trả lờiXóa