11 tháng 5, 2012

tự sướng…


1. Bây giờ đã là 12 giờ khuya. Chắc mọi người đã nằm đúng vị trí trên giường chứ không ai phải thò hai chân qua cửa ôtô như câu chuyện mà NVN kể lúc 9 giờ 15. Nghe NVN thông báo hải cẩu hoàn đã bị hải quan thu hết mình buồn không ngủ được. Tội nghiệp cho TQS hứa hẹn với anh em trong lớp. Thương cho ĐTD hí hửng đợi có hải cẩu để trả thù… Vậy là câu chuyện Bà Nà - dùng hải cẩu hoàn để hút đầy đủ 100% cô dâu trong lớp hoàn toàn phá sản. Chúng ta phải tính kế khác không thì dễ mất mặt đàn ông SK6 lắm.
2. Trong lớp SK6, có lẽ mình, NĐN, BMĐ và TTM là số nhiều khi học phổ thông cùng lớp. Nếu cùng trường phải kể thêm VMD, NHL. Nhưng trường phổ thông mà bọn mình học có tổ chức kỷ niệm ngày thành lập thì bọn mình cũng không dám về dự. Vì ngôi trường đó trước 1975 là trường nữ nổi tiếng ở Huế. Vào ngày kỷ niệm, chị em về nhiều vô số kể và gần như không có học trò nam. Bọn con trai các thế hệ sau cũng rất ngại đến dự kỷ niệm ngày thành lập, cũng vì lý do như thế hệ đàn anh 30-35 năm trước. Mình dẫn ra mấy người cùng lớp trên đây và dài dòng hơn một chút về trường phổ thông của mình là để làm chứng cho câu chuyện thật mình sắp kể sau đây.
Hồi học phổ thông, có lần bọn mình được đi nghe nhà thơ Xuân Diệu nói chuyện. Ban tổ chức chuẩn bị bục, micro, âm thanh rất đàng hoàng nhưng Xuân Diệu không thèm dùng mấy thứ đó mà đứng ngay giữa lối đi của những hàng ghế để vừa đọc thơ vừa minh họa, như để gần với khán giả hơn và có thể để mấy em trẻ dễ nghe hơn.
Khi đọc hai câu thơ:
Lòng ta là một cơn mưa lũ,
Đã gặp lòng em là lá khoai.
Xuân Diệu dừng lại và cho biết từ lá khoai trên khi mới viết phác thảo nó là từ LÁ MÔN. Vì chỉ lá môn mới đúng ngữ cảnh của lòng em trước cơn mưa lũ. Nhưng ông đành phải thay từ lá môn vì thơ mà có vần ôn thì thế nào cũng dẫn tới cái… kia. Mà có cái kia trong thơ thì không in được. Câu chuyện này có lần mình kể với một nhà thơ, bây giờ là Tổng biên tập một tạp chí văn học nghệ thuật địa phương. Hắn nói, “đúng rồi, hai cái đó là hai phạm trù, ai lại dí L. vô thơ”. Nghĩ ngợi giây lát hắn nói thêm: kể cả việc ngược lại là dí thơ vô L. cũng không nên (mình xin phép viết tắt chữ L. chứ hắn nói thẳng từ đó ra luôn, dù có mấy chị em dầy dầy ở đó).
3. Cảm ơn TA. Không ngờ trong lớp lại có thằng bạn bỏ ra 5 năm để làm một bài thơ nói lái để đời. TA xướng bài thơ nói lái thì có ngay ĐTD, TQS họa liền… Hóa ra có hẵn một mỏ thơ trong lớp. Mình định trong đầu sẽ bầu TA làm chủ nhiệm câu lạc bộ thơ, ĐTD phó chủ nhiệm, TQS lớp trưởng kiêm phó chủ nhiệm, và nhân cơ hội này mình cũng xía vô kiếm chân gì đó chứ, bèn viết mấy câu mong được là ủy viên dự khuyết của câu lạc bộ. Mình nghĩ chắc sẽ được vì từ Thu Bồn của TA, TQS đề nghị mở rộng ra Quảng Ngãi-sông Trà… hy vọng thế nào rồi cũng vào đến sông Côn (Bình Định), Vàm Cỏ Đông (Long An)… Tiềm năng đang mở ra. Nhiều bạn trong lớp đang soạn sửa bút nghiên… Sáng nay, ngồi ở cơ quan, cứ đọc đi đọc lại mấy bài thơ mà không nhịn được cười (một mình). Mấy chị em trong phòng phát hiện nói không biết cha H cười cái gì, cho bọn em xem với. Minh đành bụm miệng, làm lơ, không giám giới thiệu thơ trên blog của lớp. Chúng nó mà thấy được, phát hiện ra mình đang tìm cách gieo vần ồn trong thơ thì ồn… ào lắm. Biết đâu chúng nó lại la toáng lên: ông H tự sướng bọn bây ơi thì thiệt lắm…
4. Cuối giờ sáng mình thấy blog cựa quậy “có tin mới”… hóa ra TQS dùng quyền lực ban bố lệnh khẩn cấp: cất ngay cái sự sung sướng ấy lại. Không ai được làm thơ có vần… ồn (vô lý, vần ồn đâu có tội). ĐTD tiếc rẻ vì vừa làm được một bài thơ lái… dòi mới mà không dám đăng vì sợ mất tiêu chuẩn hải cẩu hoàn được chia.
5. Nhưng NVN đã thông báo là không có hải cẩu hoàn rồi. Trong khi TQS chưa biết dùng chiêu gì để phạt các anh em tự sướng, TA ơi, với tư cách là chủ nhiệm câu lạc bộ “thơ không có vần ồn”, hãy tranh thủ xướng thơ lên đi… Ngôi nhà vui phải có sân chơi hào hứng.
ĐVH.

4 nhận xét:

  1. Hải cẩu hoàn đã bị Hải quan Nga thu hết rồi. Tiết thật.Mình đang tính nhưng chưa ra.NVNam đòi thay M.Nhưng mình không đồng ý.Anh em ta, con nhà tử tế, đường hoàng, không làm trò lộn xộn. Rồi sẽ nghĩ ra thôi.Phải có niềm tin thì mới sống sướng được. Hãy chờ đấy. (TQS)

    Trả lờiXóa
  2. Hạnh ơi! Mình không dám nhận chức chủ nhiệm "CLB thơ ồn" đâu vì cái trào lưu thơ này thế nào cũng chết vì ồn. Chỉ xin chủ xướng trường phái thơ nói lái, thơ tào lao hoặc thơ vô duyên thôi! Ví dụ như:

    NGẪU HỨNG BIA ÔM
    Món mực ngò vừa xơi vừa mò ngực
    Bỏ đá nhanh kẻo bả đó, em ơi!
    Ôm bia lạnh, tay ai banh lịa nút
    Lươn dền ăn xung quá, lên giường thôi!
    (Thơ nói lái)
    Hoặc
    "Trái ngang thay kiếp đàn ông
    Khuôn mặt đang sạch bỗng mọc lông trên mồm!
    Xót xa ôi phận đàn bà
    Cơ thể đang lành lặn thì chỗ ngã 3 bị nứt 1 đường!"
    (Thơ vô duyên)
    (TA)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông TA ngày càng táo tợn đó nha. Lớp trưởng đang lo blog Sử k6 khai thác quá đà dòng thơ gieo vần ồn, sợ người ngoài cười chê chúng ta là dân lệch pha, nên ra lệnh tạm dừng để chuyển sang đề tài khác cho phong phú và lành mạnh hơn. Vậy mà ông lại đưa tổ tông của họ nhà ồn ra để lách luật, liều mạng quá. Mấy hôm trước blog mới khai trương, lớp trưởng sướng quá nổ hai quả: ”Rê thừ Dm” đã bị chị em phê bình rồi đó. Thôi chịu khó trì hoãn cái sự sung sướng dăm ba bữa, chờ khi trời yên gió lặng, anh em ta sẽ kín đáo tự sướng với nhau. ĐTD

      Xóa
  3. Thơ thế mới là thơ. Ngày xưa người ta cãi nhau chí chéo nghệ thuật vị nhân sinh hay nghệ thuật vị nghệ thuật. Riêng thơ SK6 (cũng là nghệ thuật) không vì hai loại trên mà chỉ vì "cánh đàn ông nhà mình". Thế là tốt rồi. TA nhầm, mình không nói TA làm chủ nhiệm CLB thơ vần ồn, mà là Chủ nhiệm CLB thơ không có vần ồn. Vì sếp S cấm làm thơ vần ồn rồi [ĐVH]

    Trả lờiXóa