29 tháng 9, 2012

BÀI VIẾT CỦA THẦY THỊNH GỬI BLOG SỬ K6.

  Đây là bài viết của Thầy Hà Văn Thịnh viết cho blog Sử K6. Mình xin đăng ở đây để các bạn đọc.
(TTM)

    Hôm nay, lúc 15:00, 29.9.2012, cựu sinh viên Nguyễn Đình Hà đến thăm tôi, thật là bất ngờ và xúc động khi 30 năm rồi các em vẫn còn nhớ đến tôi... Có lẽ, đây là một trong những nguồn động viên to lớn để tôi vượt qua sự thử thách khắc nghiệt của số phận: Do bị gãy đốt sống D11, tôi phải nằm khoảng ít nhất là 2 tháng. Cảm ơn các em nhiều. Quả là hạnh phúc khi đời làm thầy có được những giây phút này. Hà có trao tôi món quà "của lớp", không biết có phải không?; vì tôi nghe nói Hà là người nghèo thứ hai của lớp... Cảm ơn các em một lần nữa.

   Tôi gửi "tặng" lớp bài viết hôm qua (đau quá ngủ không được nên viết bằng một tay rưỡi đó)

----------------------------------------------------

HỀ HẾT BIẾT!

Hà Văn Thịnh

     Dường như trong xã hội này, người ta (có chức quyền) đang cố tình trêu ngươi, chọc tức dân khi liên tiếp ban hành hết quy định khôi hài này đến trò hề nực cười khác: UBND TP Hà Nội vừa ra quy định, theo đó, đám cưới của cán bộ, đảng viên không được tổ chức quá 30 mâm, không tổ chức ở khách sạn 5 sao. Ai vi phạm sẽ bị kỷ luật, cao đến mức... chuyển công tác!(?)


    Xin hỏi các vị quan chức rằng tại sao không lo cho người dân an cư lạc nghiệp khỏi phải đi khiếu kiện, phố phường đỡ nhếch nhác, người sống với người không như với sói, với beo...; mà lại ăn no rửng mỡ, dốt nát bày chuyện tai ương?
   Xin các vị anh minh, thiên tài, sáng tạo Hà Nội trả lời mấy câu hỏi sau:
   1) Tổ công tác nào dám đến lập biên bản khi đám cưới dư hơn... 1 mâm? Tôn hỷ, trọng hiếu là lễ nghi truyền thống cả ngàn năm của người Việt, có ai đang tâm mở đầu cho đời sống vợ chồng bằng một cái biên bản hay không? Nếu không có biên bản, lấy gì mà xử?
   2) Giả sử như có những người khách không mời (quên, dù rất thân tình), người ta cứ đến, cứ dự, có quyền dọn thêm mâm hay không?
   3) Chẳng có cán bộ nào có tiền cưới ở 5 sao vì 99% cô dâu, chú rể trong lứa tuổi từ 20-30, xây dựng gia đình, nếu như không ăn cướp của dân thì chẳng thể nào có tiền tổ chức đám cưới to như thế. Và`, nếu có đi nữa thì chẳng ai dại gì rước lỗ vào thân, làm sao chi mỗi suất cả triệu mà thu về chỉ có dăm ba trăm?
   4) Như vậy, cán bộ, đảng viên không cưới nhưng cha mẹ của cán bộ đảng viên tổ chức cưới, họ chẳng liên quan gì đến đảng hoặc đã về hưu, họ tổ chức, phạt ai đây?
   5) Nếu con các quan lớn cưới mà không tổ chức to thì cơ hội nào để nhận phong bì hối lộ hợp pháp? Tận thu bằng hết mọi đường ngang, ngõ dọc là nguyên tắc của thời đại tham nhũng. Tham nhũng hàng tỷ chưa làm gì được nói chi đến chuyện ngăn cản vài chục, vài trăm triệu bọt bèo.
   6) Đám cưới quá đi một vài mâm phải chuyển công tác (từ chỗ buôn vàng đến chỗ bán cám); thử hỏi, cả trăm ngàn tỷ tham nhũng vẫn đâu có sao, các vị bày đặt ra trò cười này không thấy xấu hổ sao?
   7) Nhìn qua có vẻ là văn minh nhưng ngẫm kỹ thì thấy đây là lối hành xử vi phạm nhân quyền trắng trợn, các vị có thấy thế không?
   8) Xét dưới góc độ kinh tế, chính các vị đang áp đặt sự cạnh tranh không công bằng. Nếu người ta biết cách làm giàu chính đáng, tại sao không có quyền sang? Tại sao mở 5 sao ra lại không cho thầu đám cưới?
    Sơ sơ vài câu hỏi thế xin các vị trả lời dùm, nếu thấu lý đạt tình, thua gì tôi cũng chịu. Người viết bài này đã từng nói chuyện với một vị quan to, ông ấy nói rằng ông cụ mất sau khi mình đã về hưu nên hơi vất vả, anh em bận việc ít lo toan(!) Chẳng lẽ người ta nói trắng ra rằng ước chi ông cụ mất sớm hơn?


    Đọc dòng tin xong chỉ còn biết kêu trời, thấy xót đau cho dân tộc mình sao lại đến nỗi ngày càng xảy ra những chuyện cười đẫm nước mắt như thế?...

Quảng Trị, 28.9.2012.

Hà Văn Thịnh, 0914 079 210 . Email:  hathinh@gmail.com
Quảng Trị, 28.9.2012.

11 nhận xét:

  1. Tối nay vào blog không biết đ/c nào đã thay đổi toàn bộ phông nền của ngôi nhà. Giờ mình mới chỉnh sửa và phát hiện ra bài viết của Thầy Thịnh gửi cho blog Sử K6 sau khi Ng Đình Hà thay mặt lớp đến thăm Thầy bị tai nạn tại nhà riêng của Thầy nên post lên để anh em đọc.

    Trả lờiXóa
  2. Chiều hôm qua thầy Thịnh có nhắn tin cho mình nói là cảm ơn lớp sử K6 thật nhiều. Vậy là mình biết NĐH đã đến thăm Thầy. Trong tin nhắn , Thầy còn nói thầy có viết trên blog. Hồi đêm về đọc trên blog thì không thấy bài của Thầy. Cho đến sáng nay mới thấy do TTM đưa lên. Rất mong Thầy mau lành vết thương để tiếp tục dạy học và viết những bài phê phán cái xấu trong xã hội. Mình rất thích lối viết của Thầy. Đấu tranh trực diện, thẳng thắn như tính cách của Thầy .Mạnh dạn phê phán cái xấu. Không sợ hãi. Xã hội ngày nay rất cần những con người như thế. Nếu như tất cả đều nói theo, đều tô hồng thì sẽ không có ai cảnh báo những nguy hiểm trong tương lai cho con người.
    Còn về phông nền của blog- ngôi nhà chung lớp sks, mấy hôm nay mình cứ tưởng TTM thay đổi. Giờ nghe TTM nói mình mới rõ có người khác thay. Bạn nào thay hình nền thì nên thông báo để TTM biết. Tấm hình của lớp mình chụp năm 1982 rất đầy đủ bạn bè trong lớp nhưng vẫn còn mờ. Còn tấm hình chụp năm 2006 thì thiếu 7 người. Nếu bạn nào giỏi photoshop thì có thể ghép thêm 7 người còn thiếu thì chúng ta sẽ có một tấm hình hoàn chỉnh và rất đẹp. TTM xem thử làm như vậy được không. Mình còn nhớ hôm trước ĐTD có ghép một tấm hình rất xinh.
    Đề nghị Lê Huyên post tiếp chương 2 Hồi kí của mình (TQS)

    Trả lờiXóa
  3. Hôm qua, mình cùng uống cà phê với Thầy HNV dạy ở khoa Lý luận chính trị Đại học Khoa học Huế vừa nhắc đến sự việc xui xẻo đến với Thầy Thịnh. Hôm nay lại được đọc bài viết của Thầy, thấy Thầy vẫn nhạy bén, khí thế và sôi sục như ngày nào chưa xảy ra tai nạn. Mừng! Mong Thầy chóng khỏe.
    Mình thấy tấm hình lớp do căng dài nên trên màn hình máy của mình bị mất một bạn bên góc phải. M kiểm tra lại dùm nhé. Mình thấy bo khung từng bài như trước đẹp và bắt mắt hơn như hiện tại. Vì những bài đăng trước do không bo khung bài viết nên nhìn bị khoảng trống rất nhiều bên góc phải màn hình. Theo mình M nên bo khung bài viết như trước, nhìn ấn tượng và rõ ràng hơn. đtd

    Trả lờiXóa
  4. Gần như cả tuần vừa rồi mình bận chuẩn bị và tổ chức họp KĐ theo quy định, không vào nhà chung được. Được biết Hà đã thay mặt lớp đến thăm thầy Thịnh mình rất an lòng. Đặc biệt hơn khi thầy sẻ chia quan điểm với lớp trước những tiêu cực xã hội, mình rất ủng hộ và càng ngưỡng mộ phong cách, bút lực của thầy từ trước đến nay. Mong thầy chóng bình phục và có nhiều niềm vui, may mắn, thành công hơn trong công việc cũng như cuộc sống! Hà ơi! Cậu đã vừa làm được một việc có ý nghĩa cho lớp, hãy dành thời gian một chút vào ngôi nhà chung để hiểu biết nhau hơn, yêu thương nhau hơn trong tình bằng hữu của tập thể SKS chúng ta!
    Mình cũng đề nghị việc thường trực xử lý kỹ thuật ngôi nhà chung hãy chỉ để cho Minh phụ trách như đã phân công thì sẽ tốt hơn, phải không các bạn?(TA)

    Trả lờiXóa
  5. Buồn nhất là cả Sử K6 chỉ có một... trên ảnh, làm tôi buồn muốn... đang đau gần chết. Cho tôi địa chỉ mail của TBT để thỉnh thoảng gửi bài vì bài dài không gửi được qua đây. Mấy hôm nay ngẫm nghĩ mãi, bây giờ thử ứng khẩu viết ngay vài câu thơ cho K6, Tổng Biên Tập đăng lên nhé. Hà Văn Thịnh.

    TRÒ CHUYỆN VỚI NỖI ĐAU

    Có những cơn đau
    Ta bỗng bật cười
    Do sơ ý nên tự mình
    Làm đau vậy

    Có những cơn đau dài hơn cả cuộc đời
    Dẫu chỉ một lần vụng dại
    Em để mất cho ai cả thời con gái
    Còn tôi, da diết, ngậm ngùi

    Có những cơn đau không thể nói thành lời
    Câm bặt, ngôn từ nước mắt
    Cơn đau có tên SỰ THẬT
    Bao nhiêu năm bị giả trá chôn vùi

    Có những cơn đau
    Đem đến Niềm Vui
    30 năm, một lần trở lại
    Nghèo nhất lớp cũng là tội lỗi
    Tôi có tội hơn nhiều
    Cả hai "đứa" cười tươi...

    Quảng Trị, 10:45, 1.10.2012.

    Trả lờiXóa
  6. Đề nghị TTM cho Thầy Thịnh email của TTM để thầy gửi bài . Thầy cũng vừa nhắn tin cho mình( nhưng lại gọi là NĐH) nói là vừa viết thơ trên blog. Mình cũng đã nhắn tin lại cho thầy là sẽ đọc và cảm ơn Thầy (TQS)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. He he, lười bấm nên để luôn thế chứ nỏ phải quên (vì mỗi lần bấm, cựa quậy "nó" (đừng hiểu sai) lại đau lung tung). Chưa biết chừng bựa mô đỡ hơn mình viết một truyện ngắn về SK6 - lớp mà mình bị "tai nạn" bởi sự ngu dốt của bộ máy (nhưng nhờ thế mà đọc hết sách của phòng tư liệu 2 khoa Văn - sử, nên kiến thức đầy mình, rủi mà may là thế). Cũng tương tự, nếu không gãy xương sống làm sao hiểu thêm tấm lòng của Sửu, của SK6, của Hà... Chân mình đang bị tê - dại, e chừng phải ra HN mổ. Mổ xong chắc đi gặp Thị Nở luôn - dù vậy, sẽ không quên SK6, he he... 13:10, 1.10.2012,HVT.

      Xóa
  7. Trưa nay mình vừa gửi mail cho Thầy. Sau này nếu Thầy gửi bài vào mail, mình sẽ dăng tải lên blog. Cầu mong Thầy mau khỏe để tiếp tục giảng dạy và viết.

    Trả lờiXóa
  8. Mình nghĩ có thể sau tai nạn nầy thầy T sẽ viết bài và viết thơ nhiều hơn, cũng giống như nhà văn Nguyễn Q Lập. Không nhớ mình đã đọc ở đâu một bài viết về NQL, cứ sau mỗi lần bị tai nạn thì văn của NQL lại rất độc đáo. Mình rất thích cách viết của nhà văn nầy. Không ngày nào là mình không vào blog Queechoa. Thỉnh thoảng lại gặp Thầy Thịnh ở đó. Ngoài ra còn được đọc Phạm Xuân Nguyên, Huỳnh Ngọc Chênh, Phạm Thị Hoài, Nguyễn Trọng Tạo, Ngô Minh, Hoàng Phủ Ngọc Tường... trên ngôi nhà của Ng Q Lập. Quá hay. Sinh viên bây giờ sướng hơn tụi mình ngày xưa nhiều. Muốn đọc gì cũng có. Còn nhớ ngày xưa khi học môn Lịch sử thế giới nghe thầy Thịnh giảng bài đứa nào đứa nấy há hốc mồm kinh ngạc vì biển kiến văn của thầy . Mình ước gì thầy Thịnh mau lành vết thương để có dịp gặp lại Thầy uống rượu và nghe Thầy đọc thơ Đường bản gốc. Nghe rất đã và không có gì sướng bằng (TQS)

    Trả lờiXóa
  9. Hi! Về chuyện Thành ủy Hà Nội dự thảo chỉ thị cán bộ, đảng viên tổ chức tiệc cưới không quá 50 mâm tương đương không quá 300 người, báo Đất Việt đưa tin vào sáng 29/9 rất vui: "... Dự thảo chỉ thị của Ban thường vụ thành ủy Hà Nội được nhiều đại biểu bàn thảo sôi nổi. Ông Nguyễn Ngọc Thạch, Bí thư huyện Mỹ Đức cho rằng, quận Hà Đông từng quy định không tổ chức mời khách trên 40 mâm cỗ, gây nhiều ý kiến trái chiều. Tại nhiều đám cưới, các cựu chiến binh thường đến giám sát xem mỗi mâm cỗ có bao nhiêu người, khiến gia chủ bối rối"... "Tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị cho rằng, quận Hà Đông đã có quy định giới hạn mời khách với 40 mâm cỗ thì thành phố ra quy định tổ chức tối đa 50 mâm cỗ là hợp lý...". Hi! thành phố "ngưu kiến" tăng thêm 10 mâm so với quận rồi đấy nhé! Vậy là gia chủ hết bối rối. Nghĩ cũng thiệt thòi cho các gia đình tứ, ngũ đại đồng đường với con đàn cháu đống, phải tính toán xem con cháu đứa nào được dự đám cưới, đứa nào phải ở nhà để hy sinh chỗ cho khách mời. Đúng là đau đầu cho gia chủ, bỏ thì thương, sương thì dư dôi có thể bị kiểm điểm. Hiến kế cho dân Hà Nội: Thiệp cưới nên in thêm dòng chữ: không kèm theo trẻ em khi đến dự tiệc và nhớ mang theo thiệp mời để gia chủ kiểm tra, tránh trường hợp đi nhầm. (do những ngày tốt có nhiều đám cưới cùng tổ chức tại 1 khách sạn, nhà hàng). đtd

    Trả lờiXóa
  10. Zậy càng phẻ . Bà con cứ gửi phong bì mừng hạnh phúc , khỏi phải đi dự , mất thời gian ,quyền công dân vẫn đảm bảo . Hè...hè ...

    Trả lờiXóa