12 tháng 9, 2012

Kỷ niệm

Hằng năm cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại nao nức những kỷ niệm mơn man của buổi tựu trường… Buổi sáng mai hôm ấy, một buổi mai đầy sương thu và giá lạnh. Mẹ tôi âu yếm nắm tay dẫn tôi đi trên con đường làng dài và đẹp. Con đường này tôi đã quen đi lại lắm lần nhưng lần này tự nhiên tôi thấy lạ. Cảnh vật chung quanh tôi đều thay đổi, vì chính lòng tôi đang có sự thay đổi lớn: Hôm Nay Tôi Đi Học..." Tôi còn nhớ mãi bài "Tôi đi học" của nhà văn Thanh Tịnh hồi mới lên trung hoc đệ nhất cấp. Do đó mùa thu vẫn là đề tài được bàn tán muôn thủa bởi những nhà văn, nhà thơ hay những nhạc sĩ trong kho tàng văn chương hay âm nhạc Việt Nam. Người ta ca tụng mùa thu, bối cảnh mùa thu được dàn dựng trong những tác phẩm của họ như những không gian lá vàng rơi hay những chia ly buồn bã. Tôi yêu mùa thu từ bản chất, yêu cả những bản nhạc mùa thu. Trong khuôn khổ hạn hẹp của bài này, tôi cố gắng đưa ra một số bài tiêu biểu của những nhạc sĩ đã sáng tác những tác phẩm về mùa thu. Tôi vốn thích bản thu ca tiền chiến của nhac sĩ Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Cuối thập niên 50 khi tôi còn học tiểu học, thầy giáo của tôi di cư từ miền Bắc vào. Ông có một tâm hồn nhạc sĩ, chính ông đã để lại trong tôi một ấn tượng thật tuyệt vời của một mùa "Thu quyến rũ":

"Anh mong chờ mùa thu
Trời đất kia ngả màu xanh lơ
Đàn bướm kia đùa vui trên muôn hoa
Bên những bông hồng đẹp xinh
Anh mong chờ mùa thu
Dìu thế nhân lạc vào chốn thiên thai
Và cánh chim ngập ngừng không muốn bay
Mùa thu quyến rũ anh rồi"…

Thu Quyen Ru-Anh Tuyet ca:
http://www.youtube.com/watch?v=DJHeid5m2hQ&feature=related

Trong bối cảnh buồn bã , nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã nói về mùa thu của ông qua đi khi "Nhìn những mùa thu đi". Thu đi và để lại cho chúng ta những chia ly, những nuối tiếc sầu rơi, những ý nghĩ riêng tư man mác...

5 nhận xét:

  1. Bạn nào mãi mê làm con nai vàng ngơ ngác mà quên ghi tên rồi. Mùa thu là mùa của thi ca và nhạc họa mà, không quyến rũ những người yêu thiên nhiên và lãng mạn tích cực với cuộc sống thì mới là lạ đó. Bài Tôi đi học của nhà thơ Thanh Tịnh mình được học từ người thầy dạy mình từ trước năm 1975 lúc mình đang học lớp 5. Mình rất thích và học thuộc lòng luôn rồi xung phong lên đọc trước lớp. Sau này mới biết là nhà thơ quê ở làng Dương Nỗ huyện Phú Vang tỉnh Thừa Thiên Huế quê mình và tên chính thức là Trần Thanh Tịnh. đtd

    Trả lờiXóa
  2. Đây có phải là bài của LH không ? Nếu tối nay hoặc ngày mai đọc lại thấy nhận xét nầy thì tác giả lên tiếng nhé (TQS)

    Trả lờiXóa
  3. Minh vừa đt cho LH. LH nói không viết bài " Kỉ niệm". Bạn nào viết nhớ ghi tên mình. Nếu quên thì bổ sung vào nhận xét phía dưới cũng được. Thân ái (TQS)

    Trả lờiXóa
  4. Mình thích nhất mùa thu, thích tất cả bài hát về mùa thu, đặc biệt là bài Thu quyến rũ do cô em hàng xóm - NSUT Ánh Tuyết - hát. Hình như tuổi bọn mình cũng đã mùa thu của cuộc đời rồi nên mê mẩn, say nồng với mùa thu cũng dễ hiểu thôi! (TA)

    Trả lờiXóa
  5. Hôm nay đọc lại bài "Kỷ niệm", từ hai câu: "Tôi còn nhớ mãi bài "Tôi đi học" của nhà văn Thanh Tịnh hồi mới lên trung hoc đệ nhất cấp" và "Cuối thập niên 50 khi tôi còn học tiểu học" mình suy ra người viết bài này tuổi lớn hơn anh em ta nhiều vì đã học tiểu học vào cuối thập niên 50. Rà soát lại chỉ có khả năng là anh Trạng - chàng rể yêu quý của SKS viết bài này. Hy vọng suy đoán của mình là chính xác. Cám ơn anh! Dù không phải, cũng xin thay mặt anh em chúc anh mạnh khỏe, hạnh phúc bên Tiger Thủy Nhi dễ thương ngoan hiền nhé. Mong anh tham gia nhiều hơn vào ngôi nhà chung. đtd

    Trả lờiXóa