4 tháng 10, 2012

Về Buôn Ma Thuột

MD sở nv ĐN gọi:
- Chị Th có lên Buôn Ma Thuột được không - dịch giúp bên ấy vụ tai nạn  ...
Mới nghe đến đó lòng đã thấy xốn xang. Vậy là hành lí lên đường. Sâu xa trong lòng còn là muốn đến thăm nơi NVN bạn chúng mình đang sống.

Trời thu êm dịu. Sau gần một giờ bay trên chuyến VN Airlines nhỏ nhắn mình đến BMT. Huy - đón ở sân bay, nhận đúng chị Th dù mới chỉ thấy ảnh trên thẻ qua Fax.
Chừng 8km thì về đến trung tâm thành phố. Nhận phòng tại nhà nghỉ 61 Lê Thánh Tông. Ăn cơm trưa ở nhà hàng với các món hỗn hợp: cà muối + canh riêu, cá lóc kho tộ, thịt bò xào rau cần... hạt cơm từ gạo vùng nào không biết mà dẻo thơm đến vậy.

NVN muốn đãi bạn cơm tối, nhưng mình nói thôi, vì lo công việc. Chiều hôm đó bạn chở mình về thăm nhà, rồi lang thang phố phường Ban Mê. Nhìn no mắt đủ thứ hàng hóa từ các vùng miền. Nghe chật tai đủ các giọng nói từ Hà Nội đến Sài gòn. Nhiều nhất là người Bắc rồi đến Quảng Ngãi, Quảng Nam, Huế, Quảng Bình, ... như nơi này là một bảo tàng dân tộc học vậy.
Tối về, điện thoại cho LT Sửu, bạn hồ hởi bảo phải gặp anh em bạn bè trên đó. Mình không dám.

Sáng ngày thứ hai, tự tìm đến một quán "bún bò Huế" ăn xong mới biết nó chỉ là bún bò - không có Huế chút nào hết. Bún giá 35000đ - 40000đ/tô. Bù lại sau đó được uống cùng H. ly cà phê dịu ngọt.
Sau buổi làm việc đầu tiên. Cơm trưa căng tin. Ngon và đầm ấm. Các thủ trưởng mang đến bia. Có cả một con gà luộc rất ngon lành. Chưa kịp ăn miếng nào vì sợ bị ép uống bia, sẽ ảnh hưởng việc buổi chiều, ba chị em bảo nhau chuồn lẹ ... Công việc đi đúng theo dự định.  Tạm yên lòng.

Tối đến, mọi người lại mời cơm. Mình vốn ngại chốn đông người ngại tiệc tùng, nhưng nể anh em nên cũng theo. Nhà hàng Đại Lợi thiết kế dốc - từ mặt bằng đi xuống tưởng không biết chừng mô cho hết. Món lạc chiên dầu trộn muối ăn vào cho khát bia. Thịt cá Lăng nướng, đầu đuôi thì làm lẫu ăn kèm bún. Con tép quê biển phơi khô lên đây trộn với bắp chuối rừng trở thành đặc sản nghe thương thương sao! Chuyện rôm rả. Mặc cho mỗi người đến từ một quê khác, góp một giọng nói khác. Giọng Quảng quê mình ở đây thiên hạ nhại thành trò. Cười hở hết cả răng.

Định xong việc sẽ vào bản Đôn, nhưng không thành. Thôi hẹn dịp khác vậy.

Buôn Ma Thuột ngày chia tay trời bỗng mưa.
Tạm biệt một miền quê xinh đẹp nữa của Tổ quốc mình.
Gửi lại nơi đây bạn bè tôi: người cũ nghĩa nặng đã ba mươi năm, người mới lần đầu tôi gặp.
Tạm biệt những con đường lớn với hành lang rộng rãi có hàng cổ thu xòe tán che mát cho người đi bộ. Tạm biệt những phố nhỏ dốc đứng dốc nghiêng. Chào nhé những chị, những anh đi bộ trong công viên một sáng mùa thu có lá bàng rụng đầy mà tôi tình cờ nhìn thấy. Tạm biệt em gái Buôn Mê tóc dài da trắng. Chào nhé, những trai bản, trai làng ra phố với khuôn mặt đậm nét Tây Nguyên. Chào chị bán bánh rất thật thà bên hè con đường lớn. Sắp xa rồi, những chợ lớn chợ nhỏ thoáng nét duyên quê níu chân du khách.

Hành trình 50ph bay đưa tôi về lại miền quê bên bờ biển. Ngoảnh lại phía mờ xa - bạn tôi ở lại trên rừng.
TTT

 Hình ảnh về một phần không thể tách rời của SK6 ở Tây nguyên



Đón bạn bằng xe máy về nhà
Nhà Vợ chồng NVN

Lùi xe ra cửa











Bắt đầu nhé!
Chở bạn lượn phố Buôn Ma Thuột

7 nhận xét:

  1. Mình vừa viết một nhận xét , bấm xuất bản lại bị bay đâu mất. Thôi, ngày mai lên cơ quan mình sẽ viết (TQS)

    Trả lờiXóa
  2. Vậy là TTT sướng hơn mình. Hôm trước mình lên Buôn Mê Thuộc, V Nam đâu có lái ô tô chở đi dạo thành phố. V Nam chỉ chở mình đi Honda. Vậy là tay nầy phân biệt đối xử. Hôm nào V Nam rảnh, chạy một mạch từ Đ Lắc về Q Ngãi rồi 2 anh em chạy ra Đà Nẳng nhậu với TTT, HTT, VNĐ, Tr A và NĐB thì vui biết mấy. Điện thoại rủ luôn các bạn ở Huế vô Đà Nẳng chơi thì chúng ta sẽ có một cuộc gặp ấn tượng . Không hiểu tại sao lâu nay ( từ khi đi Bà Nà về)một số anh em như VNĐ, HTT, NHÂ...không vào blog? Rất mong anh em trở về nhà đông đủ như những ngày mới xây nhà mới. Dù xấu xí hay chưa hoàn chỉnh nhưng cũng là ngôi nhà chung của lớp chúng ta. Chỉ cần thêm ít xi măng , gạch ngói, sơn nước và sắm thêm một ít đồ nội thất là ngôi nhà sẽ khang trang thôi. Các bạn cố gắng trồng thêm cây cảnh, trồng thêm hoa hồng, hoa ngọc lan... thì vườn nhà chúng ta sẽ vừa đẹp vừa tỏa hương thơm ngát... Rất mong! (TQS)

    Trả lờiXóa
  3. Đã lâu lâu rồi mới lại được đọc cái giọng tản văn dễ thương, dung dị của TTT, cộng với một chút ghen tị về cái tội "dại gái" của NVN (Chỉ dùng ô tô để chở bạn gái) nhưng cũng mừng vì bạn đã có xe riêng cho oách với tư thế của cán bộ TW. Mong mọi điều tốt đẹp như thế ngày càng nhiều hơn cho lớp! (TA)

    Trả lờiXóa
  4. Hai Lúa VN ngồi trên ô-tô riêng trông cũng oai ra phết .3T ghi nhanh cũng đầy ấn tượng sau một thời gian vắng bóng Ngôi nhà .Một số bạn mà Lớp trưởng hết năn nỉ đến "quát tháo" mà vẫn ngó lơ Ngôi nhà hãy lên tiếng đi chứ ? Ngoảnh lại phía mờ xa- bạn tôi ở lại trên rừng .3T ơi , rừng rú còn đâu mà VN ở !Có chăng không còn Buồn Muôn Thuở như ngày nào VN đạt chân lên Buôn Ma Thuột .Hè...hè.

    Trả lờiXóa
  5. Hôm nay mình biết thêm BMT là buồn muôn thuở. Nhờ sống nơi lạnh và buồn nên mấy em BMT xinh đẹp, dễ thương nhưng thương không dễ nên cụ cận nhà ta mới bỏ rừng zề quê, he he!!! (TQS)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hè...hè .Nói thật lòng, cũng có một vài cô mình thấy thinh thích và cũng có cô cũng thích mình .Cô thích mình thì mình bỏ trốn ,cô mình thích thì cứ cười mình nhăn răng...

      Xóa
  6. NHL: Năm trước mình cũng từng được dạo phố uống cà phê cùng NVN trên chiếc xe mới đó rồi. NVN giỏi thiệt đó, muốn lắm mà không học theo được!!!

    Trả lờiXóa