8 tháng 11, 2012

Bầu cử Tổng thống Mỹ


   Ngày hôm qua cả nước Mỹ hồi hộp theo dõi kết quả bầu cử Tổng thống của đất nước họ, mình cũng theo dõi trên BBC thấy vô cùng hấp dẫn. Nhìn cảnh người dân Mỹ xếp hàng dài đi bỏ phiếu để lựa chọn người tài giỏi lãnh đạo đất nước, mình thấy niềm vui và niềm tin vào tương lai của người dân  Mỹ.
    Cách đây 4 năm, cũng vào ngày 7/11, mình có viết trong Nhật kí vài dòng suy nghĩ  về ngày bầu cử Tổng thống. Nhân dịp nầy, mình trích đăng để các bạn đọc và chia sẻ:
     Hôm qua (thứ sáu, ngày 7/11/2008), buổi sáng uống cà phê với các bạn HP, T, K - PA38 ở quán Bạn tôi. 8h đến cơ quan làm việc. Cả nước Mỹ tưng bừng chào đón vị Tổng thống thứ 44: Barack Obama (47 tuổi - cùng tuổi Tân Sửu 1961 với mình). Hình ảnh Obama với quá trình phấn đấu để vượt qua gian khổ rồi tới đích vinh quang làm cả thế giới phải nghiêng mình ngưỡng mộ. Ánh sáng toát ra từ ông làm mờ đi những nhỏ nhen thực dụng của cuộc sống thường ngày và làm ánh lên những khát vọng của tuổi trẻ về sự phấn đấu hy sinh cho một xã hội tốt đẹp hơn; về lòng tin vào tương lai; về ý chí dấn thân cho những điều tốt đẹp. Đàn ông đẹp ở khát vọng chính là chỗ đấy.
     Mình rất ấn tượng về ông bởi nghệ thuật hùng biện và tài năng giao thiệp. Xin gửi đến ông và nhân dân nước Mỹ lời chúc mừng.
     Và đây là những lời của ông vào đêm 7/11/2012, sau khi biết mình trúng cử lần hai: "Đêm nay, bất chấp những khó khăn mà chúng ta đã vượt qua, bất chấp những trắc trở của Wasinhton, tôi chưa bao giờ tràn ngập hi vọng như vậy về tương lai của chúng ta và tôi muốn các bạn giữ vững hy vọng đó. Trong những tuần tới và tháng tới, tôi sẽ làm việc với lãnh đạo cả hai đảng để đương đầu với những thử thách mà chỉ có chung sức chúng ta mới giải quyết được... Chúng ta sẽ có nhiều việc hơn để làm. Và niềm tin vào một nước Mỹ thịnh vượng, một nước Mỹ bao dung, giàu lòng trắc ẩn sẽ mở ra những giấc mơ đối với con gái của một người nhập cư đang học ở trường Mỹ, cho cậu bé ở phía nam Chicago nhìn thấy cuộc đời vươn xa góc phố hẹp, cho con của một người thợ làm đồ nội thất ở North Carolina muốn trở thành một bác sĩ, nhà khoa học, kĩ sư, doanh nhân, nhà ngoại giao hoặc thậm chí tổng thống - đó là tương lai chúng ta hy vọng. Đó là tầm nhìn chúng ta chia sẻ. Đó là nơi mà chúng ta cần đến: tiến lên..."
         ( TQS)

13 nhận xét:

  1. Lão TQS ơi! Lão cung cấp cho cụ ĐTD một thông số về tử vi và nhờ cụ ĐTD phán thử vì sao cùng tuổi Tân Sửu mà bên Mỹ ông Obama làm Tổng thống, còn lão thì lẹt quẹt cái chức lớp trưởng. Nếu số lão tốt thì lão cố gắng tranh cử chức trưởng thôn, à quên, tổ trưởng dân phố nhé! Còn trên nữa thì...xin quên đi. Hè...hè.

    Trả lờiXóa
  2. Đối với VĐT thì cái chức Lớp trưởng là lẹt quẹt chứ với mình thì quá ngon, có khi còn ngon hơn chức TT nước M đấy. Zụ nầy mà nhờ thầy ĐTD coi tử vi, không khéo thầy D phán ngày mai TQS nghoẻo thì sợ đến chết luôn, rồi bỏ lại zợ xinh đẹp cho mấy ông chọc ghẹo à. Mới có chức lớp trưởng mà mình đã hói đầu, tóc chỉ còn vài sợi. Vậy mà VĐT còn bảo mình mơ cao??? He He!!! (TQS)

    Trả lờiXóa
  3. Rất cảm ơn TTM ( hoặc người nào) đã thay phông nền rất rõ và đẹp và hợp với mùa đông. Đọc thấy dễ chịu hơn trước rất nhiều (TQS)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đọc bài bầu cử TT Mỹ của LT thấy hay nên thay cái nền blog cho mới một chút để chúc mừng Obama - người cùng tuổi với LT. Thấy người ta đang hân hoan bên kia đại dương mình bên này chạnh lòng. Đọc bài phát biểu thừa nhận thất bại của Mitt Romney mới thấy văn hóa Mỹ thật tuyệt. Khi tranh cử, 2 ứng viên có thể chơi sát ván với nhau, gần như bất chấp thủ đoạn để hạ bệ đối phương, nhưng khi thất bại họ sẵn sàng thừa nhận. họ đau đớn vì không được phục vụ dân, phục vụ tổ quốc. Đối với họ không gì vui sướng hơn khi phụng sự cho đất nước vô điều kiện.
      "Tôi tin vào nước Mỹ. Tôi tin vào nhân dân Mỹ.
      Và tôi tranh cử tổng thống vì tôi tin tưởng vào nước Mỹ. Cuộc bầu cử này đã kết thúc, nhưng các nguyên tắc của chúng ta vẫn trường tồn. Tôi tin rằng những nguyên tắc từng tạo nên nước Mỹ là kim chỉ nam duy nhất để phục hồi nền kinh tế và sự vĩ đại của nước Mỹ." Mitt Romney đã nói như vậy.(M)

      Xóa
    2. TTM ơi! Mình vô cùng ngưỡng mộ cách bầu cử TT của dân Mỹ và mình ước ao bao giờ dân Việt mình được như vậy. Hôm qua mình theo dõi kết quả cuộc bầu cử trên BBC và mỗi lần nhe thấy phiếu của Obama thấp hơn Romney mình rất buồn và hồi hộp, bởi mình nghĩ 1 con người như Obama thì phải hết lòng phục vụ nước Mỹ và nhân dân Mỹ. Mình đã đọc tác phẩm: Giấc mơ từ cha tôi của Obama cách đây 3 năm, mình cũng đã đọc nhũng nhận xét của Thầy Cô từ trường Luật- nơi Obama học và mình nghĩ rằng một con người da màu để được dân Mỹ khâm phục tài năng thì người đó phải giỏi gấp đôi người da trắng. Mình còn nhớ trong tác phẩm Giấc mơ từ cha tôi có đoạn: Lần đầu tiên một người da màu làm Tổng biên tập Tạp chí Luật học của trường đại học- nơi Obama học và tất cả những tình cảm yêu thương, khâm phục của Thầy Cô đều dành trọn vẹn cho Obama nên mình rất mong ông ấy được giữ chức TT của nước Mỹ. Và càng nghĩ đến việc của họ thì càng buồn cho đất nước mình. Đến bao giờ thì nhân dân VN được đi bỏ phiếu để chọn người tài giỏi làm TT và những người trẻ tuổi VN tài giỏi có được cơ hội để thi thố tài năng phục vụ đất nước??? Phải tin tưởng vào tương lai. Hy vọng rằng sau bao nhiêu năm chiến tranh, sau bao nhiêu năm cải cách, chúng ta biết làm thế nào để đưa đất nước tiến lên cho bằng những nước văn minh trên thế giới..., đúng như cụ Hồ mong muốn...(TQS)

      Xóa
    3. Thì mình đã khuyên Lớp trưởng rồi: Ở xứ ta, chủ hộ thoải mái bầu trưởng thôn trong số 2 người ra ứng cử do mấy ông xã-phường chọn. Hãy thi thố tài năng đi nào! Mãi zô...mãi zô...

      Xóa
  4. Đến giờ nầy đã có tới 39.682 lượt người ghé thăm Ngôi nhà chung của chúng ta rồi. Mình nhờ TTT canh gần đến số 40.000 thì thay mặt Lớp viết vài dòng tri ân đến bạn đọc. Ông VĐT nếu có viết Bông phèn... thì lo viết bây giờ hoặc sau số 40.000, đừng viết ngay số 40.000 nhé. Nay ông cận tới mấy chục độ rồi, còn thấy đường không??? (TQS)

    Trả lờiXóa
  5. Nền ngôi nhà chung đã được thay áo mới. Hoan hô tác giả thật nhiều! Ông bạn đồng niên của Sửu vừa được tái cử, xin mừng cho ông ấy, nếu gặp, nhớ cho mình gửi lời thăm nghe! Mình cũng cho rằng cái chức Lớp trưởng có khi còn ngon hơn chức TT vì nó có nhiệm kỳ đến 30 năm (hoặc hơn nữa), gấp đến 7,5 lần nhiệm kỳ ông B.O đấy chứ! (TA)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. TA ơi! Lớp trưởng giữ chức đến khi nào "qui tiên" thì thôi! Ngay cả thần dân nó "đi" trước ráo trọi, còn lại mỗi mình, thì Lớp trưởng vẫn cứ tại vị nhen! Lớp trướng vạn, vạn tuế!

      Xóa
  6. Lão Cận đang nịnh Sư tử nhà để kiếm vài đồng chạy cái chức Tổ trưởng Tổ Gà đây! Có tiền rồi mới chạy và mới kết cái chuyện Bông phèng.Khoảng này phải kính nể ông Obama. Lão Hói đừng sợ gì cả, cứ tranh cử. SK6 sẽ thành lập ban vận động để lão trúng ghế Tổ trưởng dân phố. Dân phố thấy lão hói đầu cứ nghĩ là hết lòng lo dân, lo phố thì đảm bảo họ sẽ bầu bèo nhất cũng được 60%.Hê...hê

    Trả lờiXóa
  7. Nếu mình trúng cử thì việc đầu tiên là bổ nhiệm VĐT làm bộ trưởng văn hóa, ĐVH làm Tổng thanh tra chính phủ, NHL làm Chủ tịch UBMTTQVN, ĐTD làm Bộ trưởng TNMT ( để bán đ kiếm ít tiền nhậu),NHÂ làm bộ trưởng bộ CA, TTT làm phó chủ tịch nước, Tr A làm bộ trưởng VH-tt-dl, NB làm Tổng biên tập báo nhân dân, LH làm tỉnh trưởng QN, TTM làm bộ trưởng bộ công thương...Xỉn mẹ rồi, không nhớ hết các ông bà trong lớp. Thôi, kệ m, ai ưng làm gì thì cho làm đó. Được chưa??? He he!!! (TQS)

    Trả lờiXóa
  8. May phước mà TQS chưa trúng cử. Cục bộ quá đó nghe ông! Mắt để đâu sao không thấy người tài, chỉ chăm chăm vào bạn bè của ông không vậy? Loạn! T

    Trả lờiXóa
  9. Mấy tháng trước khi hình B. Obama với chiếc dép nhựa VN trong tay được đẩy lên, mình đã thấy thấm thía nỗi buồn. Nỗi buồn cho thân phận của một người dân dòng giống con Rồng cháu Tiên, nỗi buồn của một dân tộc có hàng ngàn năm văn hiến mà vẫn loay hoay trong vòng đói nghèo và lạc hậu. Mấy hôm nay theo dõi thông tin về bầu cử ở Mỹ với sự thắng lợi của đương kim TT B.Obama càng thêm đau đáu nỗi buồn "nhược tiểu". Tham nhũng, lãng phí và vô cảm đã đẩy đất nước trượt dài vào vòng xoáy trì trệ, bất an. Sẽ còn lắm những đêm dài mất ngủ, tìm kiếm một giấc ngủ ngon quả là khó. Trung Quốc lại đại hội đảng!

    Trả lờiXóa