15 tháng 11, 2012

Vua cờ và...

   " Nhân tài" SK6, theo lời ba hoa chích chòe của quí ngài Lớp trưởng, thì không có thiếu. Anh chàng nào cũng có chút tài vặt, tài lẻ tẻ. Gộp lại làm cho không khí Ngôi nhà SK6 ngày xưa không đến nỗi đơn điệu, nhàm chán lắm. Ừa, trong Ngôi nhà ấy, cũng có chàng thực sự nổi danh ấy nhá! Mà, một trong số đó, có anh chàng trai quê Quảng Trị, nơi nổi tiếng một thời ngút ngàn đạn bom, khói lửa chiến tranh: NĐH.
     Có lẽ vùng hỏa tuyến "nhuộm" chàng trai này có nước da hơi ngăm ngăm một tí, tạo ra cái duyên thầm làm "chết" con tim không ít nàng. Gương mặt hắn khá điển, nét điển đượm chiều dễ gần, dễ mến. Nhẹ thanh như cành trúc mà có lúc cũng cương nhu như cành trúc. Biết chơi đàn  bập bùng và cũng hát bì bèo. Giải khuây, giải buồn là chính với những điệu Rumba, Chachacha...Năm thứ ba, năm thứ tư hắn ta nổi danh là một...kỳ thủ. Chơi vom vem như mình hắn ta chấp xe, pháo, mã và chỉ cần mười mấy nước đi là ông tướng mình lùng bùng trong cung, giơ tay hàng . Có ván, hắn ta chấp liền hai mã, một xe. Vậy mà với hai trọng pháo và một chiến xa, chỉ cần mươi nước, lực lượng " đối phương" tung hoành đánh thọc vào kinh đô thật "kinh hoàng". Hề...hề! Trong lớp, trong trường và cả một vùng quanh quanh hắn hiếm dần địch thủ. Nhớ nhất là có nhiều lần, hắn rủ mình đi cho có bạn, trong lúc tỷ thí với những đấu thủ lạ lẫm. Hồi đó, tay nào ở cư xá mà có xe đạp là sang lắm. Trong số hiếm hoi đó, có hắn. Chiếc xe đạp nam không lắp ba -ga, thành thử tay nào đi nhờ phải ngồi trên cây " đòn dông" xe. Đấy cũng là cái bẫy để rút ngắn chặng đường tán tỉnh mấy em...
     Kỳ thủ SK6 khi vào cuộc chơi mới thấy thật đáng nể. Bình thản, không lộ một cảm xúc, thuốc lá cắm nối đuôi. Trong khi đó, có đối thủ nóng nảy, ngọ nguậy không yên và thường bị thua một cách thảm hại. Có những trận chiến kéo dài từ chiều hôm trước tới sáng hôm sau. Người ngồi coi như mình phải tranh thủ ngủ mấy giấc mà hắn vẫn tỉnh như sáo. Lúc thắng có mấy đồng trong túi cũng vui, còn lúc thua sạch túi vẫn thản nhiên như không có gì xảy ra. Thắng về ôm đàn bập bùng mà thua cũng bập bùng đàn. Học tài tử, chơi tài hoa...
     Tốt nghiệp, cùng LH đi bộ đội, đóng quân vùng ải bắc, xong về dạy học nơi quê nhà từ hai mươi mấy năm nay. Và vẫn nổi danh là kỳ thủ đất Quảng Trị. Nếu có dịp nào đó xuôi vào Nam, bạn nhớ dừng và ới mình một tiếng, H nhé! Mình cũng vậy! Nhưng kỳ thú nhất là gặp nhau ở Huế, cùng đi tìm một thời để nhớ mà có lần bọn mình ghi và lưu vào an-bum kỷ niệm...
                                                                                                VĐT

9 nhận xét:

  1. Mình có hân hạnh là được đón vua cờ SK6 tại ĐN năm kia lúc NĐH dẫn con đi thi. Ba thì da không mối mọt nào dám tấn công còn con lại trắng trẻo xinh gái. Mới đây qua đt có hăm dọa là sẽ vào lại ĐN nhưng còn chưa thấy. Cám ơn VĐT đã kể chuyện vua cờ. Bạn đã thêm một nét nữa vào bức chân dung SK6 dễ thương của chúng mình. T

    Trả lờiXóa
  2. Mình cũng biết chơi cờ nhưng so với NĐH thì không ăn nhằm gì. Zậy mà đợt hội khoa hội lớp vừa rồi ( tháng 4 năm 2012), uống xỉn xỉn zô, về nhà nghỉ PHM( Công đoàn TP) mình đòi chơi cờ ngang ngửa NĐH, không cần chấp. Do khuya quá kiếm bàn cờ không ra, chứ có thì hôm đó nhất định NĐH sẽ thua . Mình mà uống xỉn zô thì cái gì cũng "nhất". Chơi ngang ngửa không thắng thì sẽ chơi gian. NĐH chưa xỉn thì tấp zô cho hắn 3 lon nữa thì thua là cái chắc. Đêm đó 2 thằng ngủ 1 phòng. Mình thấy cu cậu buồn buồn nghĩ là có chuyện gì đây. Đúng như dự đoán, sáng hôm sau nghe NHÂ kể, mình biết hôm qua cụ thua cờ. Cụ vào H không phải là để họp lớp mà cụ đi theo ba bốn người nữa. Có thể, nhóm cờ Đông Hà- Quảng Trị đánh độ với nhóm cờ H và hôm đó nhóm cậu bị thua. Thua nên tức nên buồn. Đêm đó hai thằng nói chuyện đến 12h khuya. Mình nghe loáng thoáng: pháo đầu mã đội, nghịch pháo, thuận pháo, rồi ra quân thế nào để làm chủ, cờ tàn đánh thế nào để hòa để thua...rồi NĐH kể những danh thủ của Việt Nam, của Trung Quốc... Nếu mình ở gần NĐH chắc chắn mình sẽ giỏi cờ. Nhìn NĐH buồn, không ngủ được, mình nhớ ai đó có nói: cao nhơn tất hữu cao nhơn trị, rồi ngủ 1 giấc ngon lành và thầm tiếc biết đâu có bàn cờ thì đêm nay mình sẽ " giết tan xương" kì thủ số 1 của SKS. He he!!! (TQS)

    Trả lờiXóa
  3. Sáng nay mình có đt cho NHL và biết bạn đang rất bận. Mình ghi số tk của T cho NHL biết. Hôm nào rảnh rỗi, NHL lo giúp công chuyện cho lớp. Cảm ơn bạn rất nhiều. Chúc bạn và gia đình mạnh khỏe hạnh phúc.


    T- tài khoản số: 010.389.7335 Ngân hàng Đông Á, Phòng giao dịch Hòa Khánh, chi nhánh Đà Nẵng.
    (TQS)

    Trả lờiXóa
  4. Hà ơi! Cậu phải vào nhà và viết gì đi chứ! Đầu tiên có lẽ cậu nên tường thuật lại vụ cá độ xơi 200 cái bánh bột lọc tại quán chị Gái ngày ấy nghe! (TA)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. TA nhắc mình chợt nhớ về những vụ cá độ " kinh hoàng" ấy. Như VN hút liền tù tì gần hết gói Sông Cầu, còn chàng nào chén 15 cái bánh trung thu thời đó. VN hút xong mặt đỏ như gà chọi, khiến cả lũ lo có bề gì. Mấy hôm sau mà môi miệng VN sưng tếu, nuốt cơm trệu trạo. Còn bác nào xơi mười mấy trứng vịt lộn nữa ấy chứ!

      Xóa
  5. NHÂ là bạn thân của NĐH nên đt cho NĐH viết bài trên blog cho vui. KHông hiểu lí do gì, sau ngày họp lớp tại Bà Nà- 14 tháng 7 đến nay, một số bạn như NHÂ, VNĐ, HTT, LKO... không vào, không viết gì trên blog của lớp cả. Lớp mình vui thì có vui nhưng cũng ngày càng khó hiểu (TQS)

    Trả lờiXóa
  6. Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam, mình thân chúc 2 thầy giáo NĐH và TBN nhận thật nhiều hoa của nhiều thế hệ học sinh của 2 thầy nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. NĐH của chúng mình cũng là thầy giáo dạy Sử Thọ ơi! T

      Xóa
    2. Còn thầy TBN dạy môn gì, T hoặc bạn nào đó biết xin thông tin để anh em chúng ta cùng biết với! Mà học sử thì phải dạy sử thôi,kèm thêm chính trị nữa là cái chắc.

      Xóa