5 tháng 5, 2013

HUẾ YÊU ƠI BIẾT BAO GIỜ TRỞ LẠI

Tôi xa Huế cuối năm 1988. Rời quân ngũ trở về nhà nghĩ ngơi chừng một tháng rồi đi tìm việc làm. Cuối cùng mình cũng xin được chân ‘’thư lại‘’ ở huyện nhà. Vội vàng trở lại Huế để xin quyết định của trường. Vừa tranh thủ lo thủ tục giấy tờ, vừa đến thăm vài người bạn cũ. Các bạn cùng lớp năm xưa đã đi làm cả rồi nên không gặp được. Buồn!
     Ba hôm sau một mình lặng lẽ xuống bến xe An Cựu trở lại quê nhà. Rồi đi làm “quan“. Mẹ mừng không kể xiết! Từ đây 5 giờ sáng phải dậy nấu cơm ăn, sau đó đạp xe vào cơ quan trên con đường dài chừng 15 cây số. Sáng đi tối về. Hôm nào làm biếng hay mệt mỏi thì ghé vào Dượng hoặc mấy đứa em ở lại nhậu chơi. Khoảng 15 tháng đi làm ‘’quan‘ ’sao buồn quá! Có tháng nhận lương xong mời anh em đi nhậu hết. Lại lầm lũi đạp xe về với Mẹ. Hạnh phúc.
     Niềm vui nào không qua nhanh và hạnh phúc nào không mong manh kia chứ! Công đường thì buồn như chùa bà Đanh chả có việc chi làm ngoài mấy cái nghị quyết vẫn vơ. Lại buồn và say. Cố gắng học để làm làm những chuyên này ư. Mặt khác lại thấy họ đấu đá, gầm ghè nhau trông sợ quá…
     Lại nhớ bạn bè, nhớ Huế thân yêu, nhớ trường, nhớ lớp… nhớ những đêm ngồi cà phê cà pháo sông Xanh, nhớ quán mụ Cộ, nhớ những cơn say cùng với bạn bè. Nhớ những đêm một mình, dưới ánh trăng huyền diệu, xăm xăm băng qua Đại nội ghé thăm em. Hỡi người tình một thời trên Cố đô. Bây giờ em đã về đâu?...
     Nhìn quê hương mà chẳng làm được gì cho quê hương. Thất bại hết cả những lời rao giảng. Nhiều đêm không ngủ được. Một mình thao thức. Thất bại thảm hại. Mẹ thì nằm trong buồn, nhiều khi bà thức giấc đến bên bàn đọc sách, nhìn con thở dài… Lại thắp nén hương cho ông bà như nói lời tạ lỗi.
     Lại nhớ Huế thân yêu mỗi lần đi thực tập về. Lớp còn mấy đồng lo tổ chức liên hoan. S thì chạy chỗ này chỗ kia hò hét anh em, nhớ cái lưng gù gù mắt long lên song sọc… trông sao mà ghét quá. Ghét cái oai phong của hắn. Lo cho người rồi lưng còng mãi thôi. Tr A thì chỉ đàn ca tích tịch tình tang, TBN thì sư đoàn 307. Tội cho 3 cô gái của lớp mình lo phục vụ cho các anh, lo nấu nướng, lo chợ búa, lo đủ chuyện cốt sao cho lớp được một cuộc vui trọn vẹn. Các anh thì ngà say, các em thì lo dọn dẹp. Những cô gái, chàng trai tuổi hai mươi phơi phới yêu đời …
     Ôi kỷ niệm nếu có thể  đem bán đi
     Chắc tôi là người giàu có nhất
                 (xin hẹn lần sau viết tiếp)
                                          Huyên

1. Thì sắp tới trở lại đi Huyên ơi! Nhớ Huế da diết thế kia mà để hoài trong bụng thì nỗi nhớ sẽ tích tụ thành khối u khó chữa đấy cậu ạ! (TA)

2. Muốn trở lại lắm Ánh ơi nhưng '' sờ tay vào túi của mình
    Trống trênh chỉ thấy bóng hình ở đây ''
    Tự nhủ với lòng sẽ cố dành dụm đến một ngày đẹp trời nào đó sẽ có mặt tai Hội an .Vậy bạn nhé .Chúc cả nhà vui và hạnh phúc