13 tháng 1, 2013

NHỮNG MÙA XUÂN TRONG QUÂN NGŨ


     (Xuân sắp về, Tết sắp đến. Mình trích đăng những dòng nhật ký thời quân ngũ để các bạn đọc cho vui)
     Le matin 15-2-1988
     Dậy đúng giờ, ngồi hút thuốc, chơi. Vào nhà ăn sáng. Chuẩn bị làm bánh Tết cùng Tân, Dân, Cẩm. Cùng nhau lên E nấu nướng. Một ngày trôi qua. Đêm nay trời mưa, buồn hiu hắt. Chiều mai nữa là 2 chiều cuối năm.
     Bạn ơi buồn quá mà không khóc
     Mà vẫn cười qua chén rượu đầy.
     Lesoir 16-2-1988
   Hôm nay là Tuesday. Il peu pleu. Mình vẫn dậy sớm,vào nhà đun nước uống. Cùng D ra nông trường xin hoa. Mang một ít quà đi biếu người khác. Hải cắt chữ trang hoàng nhà cửa. Sau đó cùng nhau về. Hai anh em làm bánh chưng. Nấu nướng lo tiệc cuối năm .
     Ngày 29 Tết sắp trôi qua. Sáng nay nhận giấy báo lãnh tiền nhưng muộn quá rồi. Vẫn vui vẻ. Đây là Tết thứ 2 trong quân ngũ. Vẫn bình tâm trước những biến cố của cuộc đời.
    Gió lạnh vẫn lùa qua khung cửa. Ngoài trời mưa rơi rơi nhè nhẹ. Bây giờ ở quê, mẹ một mình đón giao thừa. Lạy Chúa cho mẹ bình yên. Còn bạn bè đã về chưa? Các chiến hữu làm gì trước giờ phút giao thừa này? Trầm ngâm suy tư về ngày mai, về cái gọi là năm mới. Hớn hở cười vui vì dầu sao ngày đầu năm đã qua rồi. Một trang nữa trong cuộc đời của mỗi người: trên bàn giấy, bên cỗ máy, cánh đồng... đã lật qua. Cái gì mới sẽ đến?
     Nếu tính một năm 12 tháng thì mùa xuân này mình 27 tuổi. Ôi! 27 năm sinh ra, lớn lên, tìm kiếm tri thức, va chạm với nhiều tầng lớp khác nhau đã dạy cho mình nhiều về cái lẽ sống, sự ứng xử… của một người có chút ít hiểu biết. Trong cuộc sống  phức tạp này cần phải khôn khéo, mềm mỏng nhưng không bao giờ luồn cúi, nịnh nọt. Làm gì để vượt lên? Phải cố gắng  nhiều hơn nữa. Khiêm tốn hơn nữa...
     Và em bây giờ làm gì? Suy tư miên man bên ánh đèn dầu? Lệ hoen mờ nỗi nhớ người đi? Anh vẫn tin em đến giờ phút này và đến ngày mai. Cuộc đời đã dạy cho ta một điều hãy kiên tâm theo đuổi mục đích đến cùng. Không coi thường vật chất nhưng cũng không đặt nó quá đầu người. Không biến thành kẻ biển lận, kẻ cơ hội. Em ạ, một năm nữa lại đến. Đôi vai em gầy guộc hơn, đôi mắt em sâu hơn…nhưng không vì thế mà chán nản ưu tư… Cố  lên em nhé. Ngày mai anh lại về...
     Anh chị và mấy cháu bây giờ chắc vui vẻ và quây quần bên nhau để đón giao thừa. Xin chúc gia đình hạnh phúc.
     Người lính đón giao thừa với nỗi nhớ không nguôi gia đình, bạn bè, tình yêu... Ăn bánh bích quy, hút thuốc, uống trà.
     Cn Chính trị - anh Huy qua mừng tuổi.
     C24 - anh Thư qua mừng tuổi.
    Bước sang năm mới, con cầu nguyện Đấng cao cả và tôn kính phù hộ cho con được sống những tháng ngày còn lại khỏe mạnh, bình yên. Cầu mong mẹ anh chị và các cháu vui, hạnh phúc.
     Cầu mong CMN mạnh khỏe, đẹp, dịu hiền.
     Mong các bạn thành đạt.
     Chúc những người Thầy kính mến hoàn thành sứ mệnh cao quí của mình.
     Mưa vẫn rơi và gió thổi
     Những người lính đêm nay vẫn đứng nguyên vị trí chiến đấu của mình.
                                      Hơn 1h30p sáng. LH

1 nhận xét:

  1. Đời lính dẫu chịu nhiều gian khổ hy sinh nhưng đó là khoảng thời gian thật hào hùng và đáng tự hào trong cuộc đời. Đọc nhật ký quân ngũ của LH làm mình nhớ đến Lê Mã Lương - được phong AHLLVT khi mới 21 tuổi(trẻ nhất nước), người lính trẻ với câu nói nổi tiếng "Cuộc đời đẹp nhất là trên trận tuyến đánh quân thù...". Rời quân ngũ, anh theo học Đại học Tổng hợp Sử Hà Nội, bảo vệ thành công luận án tiến sĩ, giờ là Thiếu tướng - Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam. đtd

    Trả lờiXóa