19 tháng 2, 2013

Thăm cụ Huỳnh Thúc Kháng

Sau những bận rộn tiễn năm cũ rồi đón năm mới, hôm nay mùng mười tháng giêng năm Quý Tỵ, mình tự thưởng cho mình chuyến đi Tiên Phước, về thăm quê cụ Huỳnh Thúc Kháng. 

Cổng vào nhà lưu niệm
Toàn cảnh ngôi nhà giữa trưa vắng lặng
Có những dòng như thế 

vc mình  thắp cho cụ  nén nhang
Và mỗi lần như thế, mình cứ muốn ngồi lại thêm tí nữa.
T

8 nhận xét:

  1. Lạy cụ Huỳnh năm mới phù hộ cho gia đình T-Tr khỏe mạnh- hạnh phúc- vạn sự như ý (TQS)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn lớp trưởng, nhưng mình không muốn xin gì thêm từ cụ nữa. Mình thắp hương vì lòng thành kính, ngưỡng mộ tiền nhân- một con người tài giỏi, hết lòng vì nước vì dân...
      Và kiến trúc cũng như cách bài trí trong nhà lưu niệm cụ: đơn sơ giản dị mà thanh tao mà trang nghiêm đúng chất kẻ sĩ...
      T

      Xóa
  2. Vợ chồng cậu sướng thật! Muốn đi đâu là đi, muốn đến đâu là đến để thỏa nguyện lòng mình mà toàn đến những nơi đầy ý nghĩa. Mình đã đến nhà lưu niệm, mộ cụ Huỳnh khá nhiều lần nhưng vẫn lăn tăn mãi trong lòng về cuộc sống, triển vọng tương lai của cháu con hậu duệ của cụ! Thật lịch sử không công bằng khi trả giá cho tất cả những gì mà cụ đã hy sinh, cống hiến cho dân tộc, cho quê hương! Tiếc thay! (TA)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chúng mình là cái đám tự do lang bạt kì hồ. Cũng không biết là sướng hay khổ nữa.

      Xóa
  3. Mình đồng cảm với các bạn, Lịch sử không có "giá như", Nếu '' giá như" cụ không hi sinh năm 1947 và sống và,,,thì lịch sử nước nhà biết đâu không vang danh chí sĩ Huỳnh Thúc Kháng.

    Trả lờiXóa
  4. Mình ước mơ có dịp về thăm mộ và nhà lưu niệm cu Huỳnh Thúc Kháng .
    NB.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thì NB phải khỏe và tranh thủ được một chuyến về quê, sau đó là đi- dễ lắm.T

      Xóa
  5. Con nhà sử chúng mình đều có lỗi lòng mỗi khi có dịp được thăm các danh lam thắng cảnh, nhất là những thắng cảnh có liên quan về chuyên ngành học của bọn mình.Ở BĐ quê hương mình có đền thờ Quang Trung, nhiều người ngưỡng mộ lắm, nhiều người còn tin là ước sao được vậy, nhất là đối với nhiều người đi đường quân sự. Riêng O đã di nhiều nơi thăm được nhiều thắng cảnh, đền chùa... từ Bắc vào Nam . Từ nhà Ngô - Đinh - Lê ở Ninh Bình đến nhà Lý ở Bắc Ninh, nhà Trần ở Nam Định... nhưng các bạn biết O xúc động nhất là khi đến hang Tám cô ở Quảng Bình. Không phải tâm linh, nhưng khi cùng một người bạn trong đoàn xuống thăm hang các bạn biết O thấy gì không: cả O và người bạn đều thấy như có ai đang nhìn theo mình , một cảm giác lạnh người và nhột ở sau gáy. Nhất là sau khi nghe kể về câu chuyện cảm động cội nguồn của cái tên gọi hang Tám cô.Các cô thích hoa hồng trắng, thích được sống cùng nhau và sống mãi trong lòng của người còn sống.KO.

    Trả lờiXóa