21 tháng 3, 2013

CẢM NHẬN TỪ MỘT CHUYẾN TRỞ VỀ


Hành trang đã chuẩn bị xong từ chiều hôm trước gồm một ba lô , một cặp cũ (đựng những bản thảo chưa in ) và một ít tiền độ nhật .Ấy vậy mà vẫn bồi hồi chờ đợi giờ lên đường. Tới15 giờ 30 xe mới xuất bến nhưng từ 13h  mình đã lên đường xuống bến xe Miền đông .Đi một vòng thăm người này thăm người nọ . Rất vui .
16 giờ , xe Thiên trang chuyển bánh .Tạm biệt Sài Gòn ,Đồng Nai ,Ninh Thuận, Bình Thuận…7 giờ sáng ngày 2 tháng 3 xe dừng lại cho khách ăn sáng tại Qui Nhơn .Hơn 10 giờ đến bến xe Quảng Ngãi .Quê hương  đây rồi .Xuống xe , châm 1 điếu thuốc .Nhìn ngắm chung quanh .Vài chú xe ôm trờ tới :Anh  về đâu ? Mang ba lô ,xách cặp băng qua đường phố .Gọi một chú xe ôm chở về nhà bạn .Lại quên nhà . Điện thoại ,chừng 3 phút bạn đến chở về nhà nghỉ ngơi ,tắm rửa ,ăn cơm trưa.Cám ơn Anh Chị đã đón một thằng bạn thân tình .Vừa ăn vừa trò chuyện rất vui .Bạn đi nghỉ trưa ,mình tranh thủ đọc mấy tờ báo Văn nghệ .
Hơn 3 giờ chiều hai anh em về nhà của mình ở Đức Thắng .Chị hai rất vui . Mở cửa cho thoáng ,đốt hương lên bàn thờ tổ tiên ,ba mẹ…Bạn trò chuyện với chị hai. Lại trở về ngồi yên giữa mái nhà .Xin cám ơn nhạc sĩ Trịnh Công Sơn , cám ơn nhà thơ họ Đỗ "... Quê hương nếu ai không nhớ ,sẽ không lớn nổi thành người …" .Ôi niềm vui và hạnh phúc được trở về  sau 26 năm  biền biệt nơi đất lạ xứ người .Bây giờ có quê hương ,có tổ tiên ,có chị ,có bạn …bên mình ." Rõ ràng mở mắt còn ngờ chiêm bao …”( Nguyễn Du )
6 giờ 15 phút chiều 2 tháng 3 ,hẹn nhau ở nhà Nguyễn và những người bạn thân yêu đã gặp mặt đông đủ  .Vui không thể nào tả hết .Có rượu có bia có thơ có nhạc có đàn .12 giờ khuya tiễn Sếp về với vợ, bọn mình ở lại chơi đến 2 giờ sáng .Tạm biệt nhau ,hẹn gặp lại một chiều Bến Lỡ .
Bến Lỡ 10 giờ sáng ngày12 tháng 3 .Lại đến biển và gặp gỡ linh hồn thơ XD ,X Quỳnh “chỉ có biển mới biết thuyền đi đâu về đâu …’’Cuộc vui có thêm hai người bạn gái cùng học thời phổ thông .
Một bên là Biển, một bên là Sông ,chúng tôi ngồi ở giữa .Gió ở quê hương mát lạ lùng .Ngoài kia là hòn Rạng , xa xa là đảo Lý sơn . Quê hương sao đẹp tuyệt vời ,chỉ cảm nhận bằng trái tim hồn hậu ,bằng con mắt yêu người say đắm …3 giờ chiều tạm biệt bạn bè, .xin hẹn ngày gặp lại .
Trở về nhà thắp hương cho Ông Bà ,tạm biệt chị .Lại lên đường ,lại ra đi …
Tối 12 tháng 3 ,Sếp lại mời anh em ra thành phố.Có ts Xướng ,anh Tánh  ,Nhạn ,Tuyển ,Ân ,…Lại trò chuyện và hát ,thơ , ca, đàn trống...Khuya tiễn các vị ra về ,mình về nhà bạn nghỉ ngơi …
3 giờ chiều ngày13 tháng 3 ,Sếp chở xuống bến xe trở lại Sài gòn .
Biết ơn các bạn thật nhiều .
"Gặp gỡ là vui là biết được mình còn
 Soi gương bè bạn không buồn tủi
 Chỉ thấy thương mình giữa thế gian "
                                                              
 LH 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét