18 tháng 3, 2013

Bên góc sân nhà mẹ Thứ

   Tôi biết địa danh  thôn Thanh Quýt xã Điện Thắng  từ ngày học lớp10 trường Nguyễn Duy Hiệu- Điện Bàn- Quảng Nam (do lớp tôi có nguyên một tổ các bạn quê xã Điện Thắng) trước khi biết đó là quê hương anh Trỗi, quê hương của gia đình mẹ Thứ với 9 người con đã đi  vào lịch sử, dệt nên huyền thoại.
        Và tôi cũng hay về đó, tôi hay nhìn lên dãy bàn thờ với 9 bát hương, mường tượng về các con mẹ- các bác các chú ấy. Chết chi mà chết đành chết đoạn, đến ngày 30/4/1975 mẹ còn mất thêm người con thứ 9, để rồi mỗi khi nói về cái chết của các con mình, mẹ hay lặp lại câu:

      - "Đau ruột lắm, đau ruột lắm!”

       Ngày mẹ Thứ mất, tôi nghĩ: thôi thế từ nay mẹ sẽ không còn đau nữa. Nếu thế giới bên kia mà có thật thì mẹ sẽ được gặp lại các con mình…
       Trưa nay tôi lại về thôn Thanh Quýt, bàn thờ nhà mẹ giờ có sự thay đổi: 3 bàn với 4 bát hương: một của mẹ, một của chồng. 9 liệt sĩ con mẹ cắm chung trong 2 bát, một bát cho năm người và một bát cho 4 người.
Chợt bên hiên nhà mẹ có tiếng trẻ con chào lễ phép:

      - Con thưa cô!
  
 Lạ nhỉ(?) Sao nơi này lại có tiếng trẻ con. Hỏi ra mới biết đó là cháu bé con trai của người cháu tật nguyền vẫn giữ nhà thờ, hương khói cho gia đình mẹ. Bé con là chắt của mẹ Thứ. Thôi vậy, tre bị đốn ngã, bị phạt ngang nhưng may còn gốc còn rễ nên măng lại  mọc.
      Chào nhé bé con thương yêu! Con sẽ là mầm xanh, là điểm tựa cho lòng người bớt hoang tàn, bớt ngã nghiêng, chao đảo. 

Cháu nội và chắt của mẹ Thứ- người sớm hôm trông nhà cho mẹ.

Khách viếng nhà mẹ Thứ
    Đà Nẵng, ngày 15/3/2013. TTT

3 nhận xét:

  1. Cám ơn thông tin từ tg. Trước đây tôi luôn nghĩ sai là nhà mẹ VNAH-NTT không còn ai.

    Trả lờiXóa
  2. Trong sở nghiệp sưu tầm tem của mình, một trong những chuyên đề mà mình tâm huyết đầu tư những năm gần đây là "Đất và người Xứ Quảng" qua tem thư bưu chính. Trong bộ sưu tập đó, có bộ tem Mẹ VNAH Nguyễn Thị Thứ vừa phát hành năm 2012 mà mình rất quý trọng. Mẫu tem này đã được vẽ từ cách đây hơn 5 năm nhưng theo quy định của quốc gia, khi mẹ vẫn còn sống thì chưa in thành tem và phát hành được. Tự hào thay dáng mẹ đã trở thành dáng mẹ Việt Nam! Cậu nhớ về thắp hương mẹ thường xuyên hơn vì là đồng hương nữa, T nhé!(TA)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bận rộn với bao công việc thời gian đâu mà làm lắm việc thế không biết. Hình như ĐVH cũng sưu tầm tem, rồi còn ai nữa trong lớp mình...Các anh SK6 quả là đa tài.
      Hôm đó cháu mẹ Thứ còn cho mình đậu phụng tươi về nấu. Những hạt đậu nghĩa tình ăn rồi đêm nằm mãi không ngủ được. Bạn xem có ai như mình- đi thăm nhà MVNAH lại còn được cho quà đem về.

      Xóa