24 tháng 10, 2012

Hồi kí chương II (tt)

   Người thầy thứ hai là Giáo sư Tiến sỹ Dương Đình Khôi, người đậm đà tầm thước. Thầy dạy chuyên đề về"Nhân chủng học".

   Thầy Hồng là người hướng dẫn luận văn tốt nghiệp của tôi. Hiền hậu, vui vẻ,... Xin cầu chúc thầy cô luôn luôn hạnh phúc.

   Còn một người Thầy đặc biệt nữa là Nhà nghiên cứu Dân tộc học Nguyễn Từ Chi. Trong những ngày ông về nghiên cứu cấu trúc kinh thành Huế, tôi may mắn được gặp ông, cùng ông ăn những bữa cơm cộng cảm rất vui, ông kể hàng trăm thứ chuyện trên đời. Ông kể chuyện về những ngày làm chuyên gia ở châu Phi, về mối tình hết sức cảm động của mình…Cám ơn đời đã cho tôi gặp gỡ một người Thầy lớn, một con người vô cùng đặt biệt, một nhân cách lớn, một tài năng bẩm sinh, một nhà khoa học uy tín và tài năng.

     Bên cạnh những người Thầy khả kính là những người bạn tuyệt vời.

     Viết về những người bạn cùng thời là một công việc không dễ dàng chút nào. Lại càng khó khăn hơn khi các bạn ấy đang làm nhiều công việc khác nhau liên quan đến các quan hệ chồng chéo, phức tạp…Trong quá trình tái hiện chân dung của các bạn nếu có gì sơ suất xin các bạn góp ý chân thành nhé.

Người bạn thứ nhất là Trương Quang Sửu (Lớp trưởng). Viết về người bạn này sao khó quá...Thôi thì nghĩ gì viết nấy, có gì viết nấy… Ấn tượng đầu tiên là dáng đi " đáng ghét" của anh ấy. Cái sự "ghét" ở tại đôi chân 'vòng kiềng" ấy. Lưng đi thì cong cong và lúc nào cũng muốn lao về phía trước. Rất nghiêm khắc với chính mình và đòi hỏi cao các bạn ở trong lớp. Làm việc nghiêm túc, chơi hết mình. Đôi mắt rất sáng, long lanh, những lúc giận ai thì cũng long sòng sọc, phát ra lữa đấy. Ối! TQS ;Tôi " ghét " anh quá chừng. Anh và cả lớp đã cứu tôi một bàn thua trông thấy trong giờ lich sử thế giới năm nào. Merci mon cours d'histoire K6 thân yêu của tôi. Cầu chúc Anh Chị và các cháu luôn luôn mạnh khỏe và hạnh phúc .

   Người bạn thứ hai chính là Trần Ánh. Nghệ sỹ quá đi thôi! Cao lêu nghêu.Tóc xoăn kiểu dân cao bồi Nam Mỹ. Tại sao Anh lại lọt vào lớp Sử K6 nhỉ? Học giỏi, vẽ đẹp, đàn ca rất tuyệt. Nói chung là có rất nhiều tài vặt. Bạn là một hình mẫu SV mà các cô bé mới chập chững bước vào cổng trường Tổng hợp luôn mê tít thò lò....... Đã có bao nhiêu cô nàng từng mơ mộng được làm người tình của anh vậy Trần Ánh của tôi?????????

  Ra trường nghe anh về quê phục vụ đúng chuyên nghành đã học. Tôi đã thấy anh vài lần xuất hiện trên ti vi và tôi mừng quá. Bạn mình đã phần nào công thành danh toại. Được sống cống hiến hít thở không khí nơi chôn nhau cắt rốn của mình thì còn gì sướng hơn được nữa. Chúc nghệ sỹ hanh thông trong con đường hoạn lộ. Và đừng quên những người ban thân yêu của lớp Sử K6 năm nào!

       Người bạn thứ ba; Tiến sỹ Đinh Văn Hạnh. Đây là người bạn thứ ba của tôi, có nhiều thứ  “cùng’’ lắm, cùng  “Âm” trong tên gọi,  cùng  giường. Anh ấy vào trước chiếm tầng dưới, tôi đến sau phải ở tầng trên. Thằng nào cũng chăm chú đọc đọc, chép chép…Thỉnh thoảng dưới nhìn xéo lên, trên cúi đầu nhìn xuống. Rồi lại lao vào đọc đọc, chép chép. Những tập vỡ Anh đóng cho tôi năm nào để ghi nhật ký và làm thơ, tôi vẫn giữ gìn cẩn thận.Xin cảm ơn Anh rất nhiều.

Chúc anh chị Thu, đặc biệt là cháu gái sớm hết bệnh .


Bên cạnh là các bạn ĐTD, TBN, HN, KO… mỗi người một vẻ mười phân vẹn mười. Cầu chúc cho lớp chúng ta moị việc bình an vạn sự như ý. 
LH

7 nhận xét:

  1. Rất cảm ơn LH đã có nhận xét tốt đẹp về mình. Sau bao nhiêu năm, bây giờ mình vẫn còn giữ nguyên dáng đi khòm khòm và mỗi lần nóng lên là hai mắt đỏ sòng sọc, cục yết hầu ngay cổ họng to ra và lăn lên lăn xuống.Không biết ngày xưa thụ thai mình , cha mẹ mình có ăn ớt không mà giờ nầy mình nóng quá. Có lúc thấy dở thật sự. Việc qua rồi nghĩ lại thấy dở nhiều hơn hay. Biết vậy nhưng không cách nào sửa được. Có lẽ cái tính nóng nầy sẽ theo ình đến chết, trừ khi vào chùa đi tu. Nhưng chắc sẽ tu không được, vì cứ thấy chị em xinh đẹp là hai mắt cứ nhấp nháy liên hồi,toàn thân tê tê. Thôi hẹn kiếp sau, mình sẽ không nóng nảy nữa. Chúc LH và cả nhà vui vẻ.Tiếp tục post hồi kí cho bạn bè đọc ( TQS)

    Trả lờiXóa
  2. Cảm ơn bạm đã giữ ấn tượng tốt về mình, nhưng sau 26 năm chia tay mình có nhiều thay đổi lắm: Cao thì cơ bản vẫn thế (giảm đi 1cm) vì tóc cũng hói gần giống Sửu, không còn bồng bềnh một đống như xưa; sự nghiệp cầm ca cũng xem như không còn mặn mà gì nữa; bài hát phải có sẵn chữ trên màn hình mới hát được; còn đàn, sáo, kèn thì cũng quên luôn rồi...Tuy nhiên, tâm hồn thì vẫn thế nên thường bị phê bình là hay "nghệ sĩ" trong quản lý, điều hành công việc. Tính vậy chứ biết sao bây giờ! Chỉ mong mọi điều tốt đẹp đến với mọi người và "cảm ơn đời mỗi sớm mai thức dậy..." (TA)

    Trả lờiXóa
  3. Hôm nay mới đọc tiếp hồi ký (tt) của LH. Mình đã mạn phép biên tập lại một vài chỗ, kể cả câu tiếng Pháp. Mong LH vui vẻ và có thêm những trang hồi ký kế tiếp để anh em thưởng lãm. Chúc anh khỏe.

    Trả lờiXóa
  4. Hi! "...các bạn ĐTD, TBN, HN, KO… mỗi người một vẻ mười phân vẹn mười", vậy là tụi này thành Kiêu huyền Kiều mất. Các nàng thục nữ lớp ta thành nàng Kiều thì ổn chứ bọn đực rựa như tui trở thành Thằng Kiều thì ngộ và ngại lắm đó ông LH nghe. Hi!

    Trả lờiXóa
  5. Không chịu làm "Thằng Kiều" thì Kim Trọng Dũng vậy có sao đâu ? Anh sinh ra và lớn lên trên mãnh đất Thân Kinh "văn chương nết đất thông minh tính trời" mà!Một chút ngang tàng của Từ Hải"Giang hồ quen thú vẫy vùng ..."Mấy hôm nay sao chưa làm thơ nữa ...Cho số điện thoại đi !Tặng bạn mấy dòng sau đây "Dạ thưa lưu lạc giang hồ
    Không làm thằng Kiều thì làm Kim Trọng Dũng vậy .Bạn sinh ra và lớn lên Đất Thần kinh lắm tài....Đã lâu sao chưa thấy làm bài thơ nào ?Tặng bạn dòng đoc chơi .
    DẠ THƯA

    Dạ thưa lưu lạc giang hồ
    Giã từ Quảng nghĩa Đi vô Sài gòn
    Nặng lòng cùng với nước non
    Sông Trà núi Ấn mãi còn đem theo
    Chuc Dũng vui và gặp nhiều may mắn .Huyên .

    Trả lờiXóa
  6. Gõ phím chưa quen nq1 chạy lung tung sữa dum với.Cám ơn Dung nhiều.Huyên

    Trả lờiXóa
  7. LH cứ tiếp tục gõ phím. Rồi sẽ quen. Cách đây 6 tháng , tui cũng như LH. Giờ gõ nhanh rồi. Dù Lh gõ sai, anh em vẫn dịch ra được. Cứ yên tâm. Chúc vui vẻ. Trước đây tui cũng đâu biết blog bờ lao gì đâu, nhờ bà Thủy chỉ nên bây giờ không quê. Cứ học cứ làm rồi sẽ biết. Nhân đây tui cũng khuyên mấy ông chưa biết vi tính nên cố gắng học, đừng dấu dốt. Chỉ thiệt cho mình chứ không hay gì đâu. Rất mong một ngày đẹp trời được gặp đủ 25 gương mặt SKS trên blog với những dòng tâm sự chân tình thì rất vui (TQS)

    Trả lờiXóa