7 tháng 12, 2012

BENZ

Trong chuyến hành trình qua ba nước Thái Lan - Lào- Việt Nam lần ấy có hai đứa trẻ. Một là Zippo nhà mình và hai là anh Benz. Zippo mười tuổi học lớp 5 còn anh Benz 15 tuổi đang học chương trình phổ thông tại Ca na đa- đang kì nghỉ hè nên được bố mẹ cho về thăm Việt Nam. Benz mang họ Brakaitawan- Việt kiều Thái Lan.

Ngày thứ nhất cả đoàn bận rộn chuyện thủ tục rồi xe cộ, mọi người cũng còn lạ cảnh lạ người. Sang ngày thứ hai Benz đứng lên hàng đầu khi nghe thuyết minh. Ngày thứ ba cháu đã bắt đầu phát biểu chính kiến. Ở cầu Hiền Lương- cũng chính là quê gốc ông bà nội Benz, con kể rằng: Nơi con học, có thầy giáo đã nói không tốt về xứ sở, con người Việt Nam. Con nghe và đã hỏi: thầy biết gì về nơi ấy mà nói thế. Thầy hỏi lại: Thế em biết gì? Benz trả lời: Sao lại không biết- nơi ấy là quê cha đất tổ của em.

Ngày thứ tư Benz ra dáng đàn anh tự nhận trách nhiệm kèm cặp giúp đỡ em Zippo. Hai anh em đã thành một cặp ăn ý. Người lớn trong đoàn nghe anh Benz dạy bảo em Zippo ai cũng thấy xúc động. Nào là phải học hành chăm chỉ, tìm hiểu bài đến nơi đến chốn. Không được dùng Internet vào chuyện nhảm nhí. Games thì cần biết nhưng không được sa đà... Và đêm ấy tại Hà Nội, đàn anh 15 tuổi ấy dắt đàn em đi thực hành máy tính đến 12 h khuya làm mẹ Th một phen thất kinh hồn vía tưởng con đi lạc...

Hành trình chuyến ngược về, người lớn mỗi người một tâm trạng. Người suy nghĩ, kẻ tranh nhau nói. Benz chen mãi mới có cơ hội. Con nói rằng: “Con muốn nhờ dì Th nhắn gửi đến người Việt Nam. Rằng họ sẽ là gánh nặng, là nợ nần cho con cháu, vì họ hút thuốc nhiều quá. Trong thuốc lá có đến hơn 4000 chất độc khác nhau. Chất độc sẽ tích tụ trong cơ thể, và họ sẽ bệnh tật. Bệnh tật + nghèo đói =  bất hạnh.” (...?)

Chia tay, hai đứa trẻ bịn rịn không muốn rời nhau. Bố mẹ anh Benz thấy vậy động viên: rồi khi có dịp bố sẽ lại cho con đi Việt Nam. Benz chỉnh lại lời bố: Không phải đi bố ạ, mà là về- Vì nơi đây là quê hương. Con sẽ lại về.  Chờ nhé Zippo. Anh sẽ lại về!

Trích từ nhật kí những chuyến đi.- T

3 nhận xét:

  1. Nền giáo dục Canada quá tốt, nên mới tạo ra được những học sinh như Benz. Không gì quý bằng những thế hệ học sinh được đào tạo, giáo dục tốt như vậy. Nhìn lớp thanh thiếu niên của họ, ta thấy được tương lai của đất nước họ. Cảm ơn bài viết của T rất nhiều (TQS)

    Trả lờiXóa
  2. Gíao dục kỷ năng sống cho học sinh TH ,THCS,THPT là công việc đang được ngành giáo dục chú trong . những hoc sinh ,sinh viên khi ra đời thành đạt trong đó kỷ năng giao tiếp , kiến thức sống đã chiếm trên năm mươi phần trăm , thậm chí sáu mươi , bảy mươi phần trăm , phần còn lại là trình độ chuyên môn . Gi1ao dục ở các nước tiên tiến hơn mình ở đó , bởi lẻ họ chủ trương " Trường ra trường , lớp ra lớp " và " Thầy ra thầy " . Nền Gíao dục của họ đúng nghĩa là Quốc sách .Còn VN mình đã nói quốc sách từ lâu , nhưng thực hiện và cơ chế thưc hiện có được chưa !
    Vẫn còn trong vòng lẫn quẩn , tụt hậu . " Nhân tài là nguyên khí Quốc gia" ,những đứa trẻ như Benz có thể lớn lên là nguyên khí quốc gia của đất nước họ ,và nếu may mắn cho cả nước mình ( vì cháu Benz là Việt kiều Thái Lan có ý thức vể dân tộc Việt Nam ) NB cảm ơn TTT nhiều ! đã cho B đọc một bài hay mang tính giáo dục .

    Trả lờiXóa
  3. Lâu nay xã hội đã khó thở và quá ngột ngạt vì những bất cập trong quản lý và điều hành đất nước. Sự xuống cấp của văn hóa, giáo dục, đạo đức, rồi nợ nước ngoài hơn cả 100 tỉ đô biết bao giờ con cháu chúng ta mới giải quyết xong. Nay nghe cháu Benz nhắc nhủ chuyện chúng ta sẽ là gánh nặng nợ nần cho con cháu qua chuyện hút thuốc làm mình thêm hoảng. Đúng là thế hệ chúng ta đang nợ quá nhiều đối với quá khứ và là gánh nặng cho tương lai. Ôi! Khốn khổ thay khi mình trở thành con nợ bất đắc dĩ của quá khứ và tương lai.

    Trả lờiXóa