14 tháng 11, 2012

Nguyễn Biên, L H hội ngộ

    Một ngày đẹp trời. Tại cổng bến xe Miền Đông T.phố HCM, lấp ló cửa này, anh nọ mặt rám nắng, đứng  ôm chồng báo. Thập thò cửa kia, gã nớ tóc điểm sương, ngồi trên chiếc xe cà tàng đợi khách. Bất chợt họ nhìn nhau, lạ lạ, quen quen, rồi cố moi bộ nhớ, nhưng nhân ảnh phai nhòa, thôi thì "tứ hải gia huynh đệ", mời nhau điếu thuốc làm quen, chuyện trò một lúc thấy hợp cảnh, hợp tình, bằng đối đáp cho vui:
    LH đằng hắng lấy giọng:
                                                  Đi xe ôm, mồm cam húp cám
                                                  Sa cơ thời, cuộc sống lom com
    NB ho hen thông hơi:
                                                   Đứng bán báo, miệng đành ăn cháo
                                                   Thất thế thời, số phận lao đao
     Cuối cùng họ cũng nhận ra nhau, sau ba mươi lăm năm xa cách, kể từ khi rời giảng đường ĐHTH Huế, LH lúc ở chốn công đường, đi đứng thoải mái, ăn nói linh tinh, "phạm quy" được hưu sớm. NB làm ở tòa soạn báo ăn nói tự do, viết lách lung tung, "phạm húy" được chuyển qua bộ phận phát hành (bán báo). Hai người ôm nhau mừng mừng tủi tủi, nén nước mắt vào trong.                                
                                                                                                       
                                                                                                   NB

10 nhận xét:

  1. Chào mừng NB lần đầu xuất hiện trên Blog Ngôi nhà chung SKS. Vậy là bạn bè lớp chúng ta sau thời gian dài lưu lạc, nay đã trở về đông đủ. Mình đã đọc đến 3 lần bài viết của bạn. Thật hay và cũng thật xót xa cho cuộc trùng phùng của 2 bạn NB và LH. Anh em bạn bè cùng chung 1 lớp 1 trường, trải qua nhiều biến cố mỗi người một hoàn cảnh nhưng cuối cùng chúng ta được đoàn tụ, vậy là hạnh phúc. Mình cầu chúc cho NB cùng gia đình của bạn được mạnh khỏe và hạnh phúc.Nghe 2 con trai của vc NB học giỏi, mình rất mừng. Cầu chúc cho cháu thi đậu vào trường đại học. Cuối tháng 11 nầy, vào SG, mình sẽ đt cho bạn biết và chúng ta sẽ tổ chức gặp mặt Nhóm SKS tại SG. Cố gắng viết bài cho vui nhà vui cửa NB nhé ! (TQS)

    Trả lờiXóa
  2. Chào mừng NB xuát hiện với những câu tuyệt cú. Người ta không cho dạo chợ chiều thì về Ngôi nhà mình oẳn cho vui.Có gì đâu. Vậy nhen!

    Trả lờiXóa
  3. Này NB! Phải viết như vậy nè. Gã lãng tử giang hồ kia...Mi ở đâu đến đây. Mi có biết ta là ai không ? Ta là NB đây. Nhà báo đây. Nhà nói láo đây. Bây giờ nói láo không ai nghe, chúng mình đi chạy phe. Hai đứa vào hè uống vài ve. Rồi lại tiếp tục đi chạy phe. Ai thích gì mình chạy nấy. Muốn làm vua chạy cho làm vua, muốn làm quan chạy cho làm quan...Mai mốt chúng nó vào nhà lao nằm khóc hu hu

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn đã comment. Theo quy định của blog này bạn nên đề tên để anh em biết nhé. (M)

      Xóa
  4. Mình vừa nói chuyện với 1 người qua commen nặc danh, giờ không thấy commen trên nữa. Hình như có 1 bạn nào vừa xóa phải không? Mình rất thích commen của bạn ấy, chỉ rất tiết là không đề tên. Mình không xóa commen đó nhưng muốn giải thích với bạn đó rằng theo quy định blog SKS, nếu người nào viết bài hoặc commen mà nặc danh thì bài đó đương nhiên bị xóa. Vì lớp có đến 25 thành viên nên không biết ai xóa. Lần sau viết bài hoặc nhận xét, bạn nhớ đề tên nhé. Rất cảm ơn bạn đã ghé thăm nhà chúng tôi.(TQS)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình mới chỉnh sửa lại một chút thì bị mất comment chứ không fải xóa đâu s ơi. (M).

      Xóa
  5. Này ông ( bà) bạn nặc danh kia ơi, tôi rất thích cách nói chuyện của ông. Đây là giọng điệu của 1 ông công chức không hợp thời, có tài nhưng chưa được sử dụng. Có lẽ lãnh đạo của ông chưa thấy được tài năng của ông, hoặc có thấy rồi nhưng tính cách ông khác người nên không hợp với lãnh đạo. Nếu được làm bạn với ông, cùng uống rượu ngắm trăng thì thú vị biết chừng nào.Ông viết bài đăng trên blog bọn tui cho zui. Rất mong được biết tên, địa chỉ, số đt để chúng ta làm quen nhau. Xin giới thiệu với ông tui là TQS, đang ở Q Ngãi, là bạn học với NB hồi cấp 3 và đ học. Hình như ông học K5, TH H phải không? Chúc ông vui khỏe, thường xuyên ghé thăm Ngôi nhà của bọn tui để trà dư tửu hậu cho zui nhé...(TQS)

    Trả lờiXóa
  6. Thường những còm nặc danh là bởi người đó muốn thể hiện chính kiến nhưng không muốn, chưa tiện hoặc không dám lưu tên tuổi. Đòi hỏi phải đề tên tuổi trên không gian ảo là không thiết thực (trừ các chủ nhân chúng ta) vì có thể có người khách lấy một đại tên X,Y nào đó để còm nhưng chủ nhà cũng chẳng biết đó là ai cả. Cho nên vấn đề ở đây là nội dung còm tốt hay xấu, có phù hợp và được chủ nhà chấp nhận hay không. Nếu còm tốt chúng ta hoan nghênh để khuyến khích khách vào thăm và trao đổi,đóng góp ý kiến. Còn nội dung còm của khách không chuẩn chúng ta cần xóa bỏ. Anh em ta nên còm theo cổng chính kẹt lắm mới đi cổng phụ để dễ phân biệt với khách và để chúng ta quản lý blog tốt hơn nhất là tránh bị mạo dạnh khi trao đổi những vấn đề nhạy cảm (nếu người nào đó còm lung tung rồi đề tên là TSQ thì sao). Chúng ta cẩn thận vẫn hơn bởi SKS có đến 25 chính chủ nên cần phải chặt chẻ trong việc quản lý còm.
    Trao đổi thêm với "Nặc danh": Bạn chúng tôi - NB, LH vì không muốn nói láo và cúi mình chạy mà chỉ mong sống thật đứng thẳng nên những lời khuyên bảo của bạn chưa thật tình hợp hợp lý và rõ ràng là giọng điệu chưa phù hợp với nội dung tinh thần bài viết của NB. Mong bạn lần sau cân nhắc câu chữ khi còm nhé. đtd

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình thấy đtd nói có lí.
      -Chúng ta nên viết nhận xét bằng đường trong, để phân biệt với khách.
      -Về nhận xét của khách nên để tự nhiên, chỉ xóa những còm thiếu tính xây dựng.

      Xóa
  7. Mình chờ bài này mãi, vậy mà khi đọc vẫn bất ngờ. Thú vị nữa.
    Những thăng trầm cuộc đời theo mình cũng không sao phải không bạn! Vì nó thế nên mới là trò đời.
    Cho mình gửi lời thăm vợ Biên và các cháu. Chúc cả nhà may mắn.

    Trả lờiXóa