13 tháng 9, 2012

THÁI ĐỘ SỐNG QUYẾT ĐỊNH CÁCH NHÌN


        ( Nguyễn Quang Thông )
 

 Thái độ sống tích cực hay tiêu cực tùy thuộc hoàn toàn vào sự lựa chọn của bản thân. Điều đó dẫn đến những hệ quả trái ngược nhau. Thái độ sống tích cực dẫn đến cách nhìn cuộc sống qua lăng kính lạc quan, tin vào một tương lai tốt đẹp hơn; ngược lại người có thái độ sống tiêu cực nhìn cuộc đời bằng con mắt bi quan, chán chường, luôn bị ám ảnh bởi sự hối tiếc những mất mát, thất bại trong quá khứ. Earl Nightingale dùng hình tượng: “Thói quen than thân trách phận giống như chất axit. Nó sẽ ăn mòn niềm tin và hạnh phúc trong cuộc sống của bạn”.
Người có thái độ sống tích cực với lòng tự tin luôn tìm cách giải quyết những vấn đề phát sinh; ngược lại người có thái độ sống tiêu cực luôn cảm thấy khó khăn, phức tạp vượt quá khả năng giải quyết của mình. Không có điều gì có thể giúp đưa người có thái độ sống tiêu cực đến bến bờ thành công.
Người có thái độ sống tích cực tìm thấy cơ hội ngay trong những hoàn cảnh khó khăn, trong khi người có thái độ sống tiêu cực dễ bỏ lỡ cơ hội và giết chết nhiều ý tưởng cùng khả năng thành công.
Trong mối quan hệ giao tiếp, người có thái độ sống tích cực chú trọng những mặt tốt của người khác, trong khi người có thái độ sống tiêu cực tìm lỗi lầm của người khác với cách nhìn thiếu khoan dung.
Đối với những thất bại trong quá khứ, người có thái độ sống tiêu cực luôn tìm cách biện minh và đổ lỗi cho ngoại cảnh hay người khác, trong khi người có thái độ sống tích cực tìm kiếm nguyên nhân thất bại từ chính bản thân mình để rút ra bài học bổ ích. Người thành công luôn nhìn thấy viễn cảnh tốt đẹp, dù gặp phải khó khăn đến đâu trên đường đời; kẻ thất bại chỉ nhìn thấy tương lai u ám khi đối diện với khó khăn, thử thách. 
Cái nhìn của chúng ta về mọi sự việc không hoàn toàn như những gì vốn có của nó mà tùy thuộc vào quan điểm và thái độ sống của mình. Thế giới và tương lai trong mắt mỗi người không giống nhau.
Người post : TQS


8 nhận xét:

  1. Just close your eyes and see that life is sad
    ( BW )

    Trả lờiXóa
  2. Đừng tiêu cực vậy nhé, BW. Cố gắng nhìn đời bằng đôi mắt lạc quan hơn. Xin đừng nhắm mắt lại. Cảm ơn đã comment.

    Trả lờiXóa
  3. Nếu bạn sính ngoại ngữ thì bạn hãy mở mắt để nhìn ra thế giới đầy sức sống và cố gắng truyền ngọn lửa lạc quan cho mọi người. Nhắm tịt mắt lại và bảo rằng cuộc sống là buồn thì có ích gì hở bạn BW. “Thói quen nhắm mắt rồi bảo cuộc đời lắm buồn chán sẽ ăn mòn niềm tin và hạnh phúc trong cuộc sống của bạn”. Tôi nhớ bạn còn trẻ cơ mà, bi quan vậy chỉ tổ làm tăng nhanh những nếp nhăn đáng ghét trên khuôn mặt tươi trẻ đáng yêu của bạn mà thôi. đtd

    Trả lờiXóa
  4. Cảm ơn LT đã post bài này, mình thích cách nghĩ của Nguyễn Quang Thông, nhất là câu kết của tác giả. Thái độ sống tiêu cực thường xảy ra với những ai gặp khó khăn, khúc mắc trong cuộc sống nhưng xác định thái độ sống tích cực cho hiện tại mới là điều mọi người cần cố gắng để vượt qua trở ngại để hướng tới một tương lai tươi sáng hơn...NHL

    Trả lờiXóa
  5. Nổi hứng, mình sáng tác bài thơ thần theo kiểu tiến sĩ thơ Hoàng Quang Thuận. Các bạn xem dùm mình có thể nhờ Hội Nhà Văn đệ trình xin giải nobel thơ tâm linh thế giới không nhé. đtd
    Người người trong cái đối
    Có mối có với nhìn
    Của những quan Thái thái
    Độ độ hệ thất linh
    Sống giao ta sống bại
    Tích trong tích tiếp về
    Cực cực người quá mọi
    Với khứ sự tìm mê

    Trả lờiXóa
  6. Mình đọc tới 3 lần mà cũng không hiểu thơ thần của ông, ông ĐTD ơi. Ông bắt chước giùm Nguyễn Trọng Tạo, Trần Đăng Khoa, Nguyễn Đình Thi...chứ đừng sáng tác theo kiểu Hoàng Quang Thuận xin giải Noben, bạn tui đọc tội chết. Trời đang mưa chứ có nắng đâu, sao tự nhiên ấm dữ vậy. Hay là có chuyện gì, tội chết tội chết ! ! ! Mấy ngày nay động đất ở Q Nam ở thủy điện Sông Tranh, không biết có ảnh hưởng gì đến anh em lớp chúng ta không mà sao hơn một tuần nay thấy một số chuyện không bình thường. Cầu Trời khẩn Phật cho bạn bè lớp chúng tôi trở lại bình thường như ngày xưa chứ kiểu này thì tội chết... (TQS)

    Trả lờiXóa
  7. Thơ thần mà, hiểu chết liền! Tui viết còn chưa hiểu được thì ông sao mà hiểu cho thấu hả ông S. Đã nói là làm thơ có rút kinh nghiệm và nâng cao theo kiểu tiến sĩ thơ Hoàng Quang Thuận mà, lấy tám từ đầu của năm dòng cuối ở bài ông pots phía trên rồi viết theo chiều thẳng đứng và xáo đổi vài chữ là ra thơ thánh, thơ thần liền chứ khó gì. Khi đọc thấy còn phảng phất mùi bí ẩn, cao siêu như là Sấm Trạng Trình nữa, bảo đảm hơn giáo sư thơ HQT là cái chắc. Các cụ nếu khoái thì cứ vậy mà xào nấu thành thơ tiên thơ Phật nhé (nó như kiểu sáng tạo mật mã, tha hồ mà ghép) Tưởng ông S hơn nữa tháng nay không bia rượu đầu óc minh mẫn chứ, té vẫn còn lù đù, nhịn tiếp cho hết tháng xem sao nhé. đtd

    Trả lờiXóa
  8. Con lạy ông cố. Đối cái trong người người hoặc Người người trong cái đối: Giờ con đọc lại mới thấy ông cố làm thơ thần.Ông cố lắp ráp những chữ đầu trong 5 câu cuối của bài Thái độ sống. Chỉ có thần thánh ma quỷ mới hiểu nỗi chứ con còn phải học tiếp mới hiểu. Đã 17 ngày nay nhịn bia rượu mà đầu óc vẫn còn lù đù. Chắc con phải nhịn cho hết tháng 9. Đến bây giờ con mới biết thế nào là thơ thần. Kính lạy thần thánh ma quỷ. Kính lạy thần thánh đừng nhập vào ông bạn quý hóa của tôi... (TQS)

    Trả lờiXóa