9 tháng 6, 2012

Đi xem bóng đá


Năm đó hình như tụi mình học năm nhất hay năm hai gì đó, sân vận động Huế có trận đá bóng giữa hai đội Thể công và Cảng Sài Gòn. Thế nào đó mà VNĐ mua vé cho cả hội đi xem tập thể. Mình ở ngoại trú, các bạn đi ngang rủ rê, thế là theo luôn.

Quá 3h chiều trận đấu mới bắt đầu, mà sau cơm trưa cả bọn đã kéo nhau đi rầm rập. Mình hỏi Đồng, sao đi sớm vậy? Hắn bảo: đi trễ người đông, khó vào cổng. Chưa đến 1h bọn mình đã yên vị .

Đó là lần đầu tiên mình vào sân bóng, lần đầu tiên biết lòng chảo svđ như thế nào. Ban đầu cũng thấy lạ lẫm, xúc động lắm lắm.
Bọn con trai lớp chừng cũng sung sướng - mặt nào mặt nấy hớn hở, mắt long lanh như bắt được của quí. Cả bọn ngồi phơi nắng giữa trưa hè, đầu không nón mũ gì cả.

Rồi các bạn dần tản đi nơi này này khác, mình không biết đi đâu nên ngồi y chỗ cũ. Có người đồng hương Quảng Nam, tình cờ  đến ngồi cạnh mình - đó là anh “Dũng đen” -  sv trường nhạc. Anh này hình như con lai nên da đen môi dày, tóc xoăn tít. Anh Dũng nói chuyện rất gần gũi. Lời qua lời lại mình thật lòng một cách ngu si hỏi: Sao da anh đen quá vậy?... Anh lặng đi đến mấy phút.  Sợ đã chạm vào riêng tư nào đó, minh vội xin lỗi.
Anh trả lời: Sao em nỡ chạm vào nỗi đau trong anh. Em thử nghĩ xem:

- Đ Q Mỹ thả chất độc xuống quê mình nhiều thế,  cây cối trên rừng còn cháy trụi, huống hồ là anh!

Trận đấu  diễn ra. Mình chăm chú xem, đúng nghĩa của đứa lần đầu được xem bóng đá trực tiếp. Thỉnh thoảng có pha hay,  Dũng đen đưa tay xô một cái mạnh, mình ngã chúi xuống  đến phần ba lòng chảo sân, lại lồm cồm đi lên...

Sau này quen thân rồi, con người bị “chất độc da cam đốt cháy” ấy kể rằng, hắn biết mình vẫn nghe hắn hát. (hắn hay ngồi hát dưới tán cây bàng sau cửa sổ phòng G4 của chúng mình)  Hắn thích hát cho mọi người nghe. Thích đễn nỗi có lần người yêu bảo: anh hát cho em nghe đi. Hắn sung sướng hát liền mấy bài. Hát xong cô ấy ngáp bảo: mấy bữa ni hàng bán ế!

Chồng mình cũng mê bóng đá - nếu không bị gãy tay vì tập bóng, có lẽ anh đã là vđv nghiệp dư. Những năm tháng xa quê, thời chưa có VTV4, thương  chồng phải xem bóng một mình, mình thức đêm làm phiên dịch tình nguyện cho anh. Quen việc đến mức thuộc từng âm sắc trong giọng nói của những blv bóng đá Thái Lan.

Giờ chồng mình không cần phiên dịch nữa, mùa bóng đá khu vực, nếu có trận ở Lào, Thái Lan, anh sang ở hẳn bên ấy vừa làm, vừa xem. Thoả sức. Bạn chồng có người bảo mình dễ chịu. Chưa hẳn vậy đâu.

Nhưng có một sự thật - mình là con gái lopsuk6, từng theo bạn bè cùng lớp đi phơi nắng xem bóng đá ở sân Tự Do Huế từ những năm tám mươi . Mình đã được tôi luyện.Cám ơn nhé VNĐ. Cám ơn nhé bè bạn! 

TTT

1 nhận xét:

  1. Cảm ơn T đã còn lưu được kỷ niệm đẹp. Mình nhớ hồi đó có lúc đi xem không có tiền mua vé mà còn dùng đến thẻ sinh viên. VNĐ

    Trả lờiXóa