3 tháng 6, 2012

Người Huế là tổ tiên của người Nhật?


  • Có một nhà nghiên cứu ngôn ngữ và nhân chủng học người Nhật đi tìm nguồn gốc tổ tiên của dân tộc mình. Ông đi tàu lửa từ ga Hà Nội. Vào đến ga Huế, tình cờ ông nghe được 2 người dân địa phương trò chuyện với nhau:
    - Mi đi ga ni?
    - Ừ, tau đi ga ni. Mi đi ga mô?
    - Ga tê. Tau đi ga tê.
    - Ga tê ga chi?
    - Ga Lăng Cô tề.
    - Răng đông như ri?
    - Ri mà đông chi!
    - Mi ra ga mô?
    - Ra ga Nam Ô.
    - Khi mô mi đi?
    - Chừ chứ khi mô.
    - Mi lo đi đi.
    - Ừ, tau đi nghe mi!
    Nhà nghiên cứu người Nhật đã mừng rỡ reo lên: “A! Đây chính là tổ tiên của người Nhật!” [ĐVH sưu tầm]

6 nhận xét:

  1. "En không en tét đèn đi ngủ, đừng có kèn nhèn chó kén nhen ren", " mì tơm anh Tốm Quảng Nôm, hồi mô đúa bụng dô lồm một tô " đố ts Đinh Văn Hạnh đây là giọng tổ tiên của ai ? (TQS)

    Trả lờiXóa
  2. Người Chăm (Champa), theo Hồ Trung Tú - Có 500 năm như thế. [ĐVH]

    Trả lờiXóa
  3. Chừng đi Bà Nà, ngang qua vùng này, nếu đúa bụng thì cũng cứ lồm vài tô. Ngon lắm!
    T

    Trả lờiXóa
  4. Người Việt mình cũng là tổ tiên của một số ngôn ngữ khác trên thế giới. Ví dụ như: Người Nghệ An nói lái cụm từ "quăng xơ mít qua sông" thành "Quýt-xơ-mông công-soa", tiếng Pháp học theo và định nghĩa là "quá cảnh"; hoặc ngành Đông dược Quảng Nam bào chế ra 1 loại thuốc giúp cho người hiếm muộn con cái khi uống sẽ sinh con được, tên thuốc đó là "địt ra con", nói lái thành "đọt ra kin", thế là người Pháp mua ngay bản quyền và sản xuất hàng loạt bằng công nghệ hiện đại rồi phiên âm thành tên "dorraquine" ("đọt ra kin") bán đắt như rươi. Dân mình giỏi thiệt! (TA)

    Trả lờiXóa
  5. Mình có quen một số cặp vợ chồng , cưới lâu rồi nhưng không có con. Nếu Trần Ánh có loại thuốc "Đọt ra kin" thì đợt họp lớp sắp đến nhớ đem theo bán cho mình một ít để làm quà đem về cho bạn . Cảm ơn nhiều . (TQS)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Loại thuốc này vừa cung cấp vừa trực tiếp hướng dẫn cách sử dụng Sửu ơi! Muốn giúp bạn, cậu phải ra Quảng Nam tập huấn một chuyến ngắn ngày để biết cách hướng dẫn chứ không thì hàng loạt thằng Sửu con sẽ ra đời do uống thuốc "đọt ra kin" của cậu tặng đó, sợ chưa? (TA)

      Xóa