27 tháng 8, 2012

24 giờ chung sống cùng nhà hiền triết

 Bây giờ mình sẽ kể cho các bạn nghe 24 giờ chung sống cùng nhà hiền triết.
- 16h 30 chiều hôm qua  25/8 LH và anh Tuyển ( bạn của LH) đến nhà mình. Cất đồ đạc, 4 bà con đi nhậu gồm vc mình, LH và anh Tuyển. 
- Uống khoảng 3 lon, LH bắt đầu kể về cuộc đời từ khi xa mái trường đh. 
- Uống đến lon thứ 6, bắt đầu đt cho bạn bè. Người đầu tiên là ĐVH rồi đến TTT rồi đến LKO, ĐTD, Tr A. Mình không nhớ hai bên nói gì nhưng cảm thấy rất vui và thú vị. ĐT của mình, nhưng người nghe và người nói thì không nhận ra nhau ( chỉ trừ ĐVH và 3T vì mình đã đt trước). Đặc biệt là cuộc đt với KO. LH toàn nhắc chuyện ngày xưa còn KO thì không biết người nầy là ai mà sao chuyện của lớp người nầy đều biết hết. Giọng LH rất nhẹ nhàng. Một tiếng dạ hai tiếng dạ: Em là thành viên của SKS ây...Rất zui, mình không thể nào diễn tả được hết...
- Uống đến lon thứ 8 mình bắt đầu hát và đọc thơ rồi đt cho ĐTD. 

 - Hơn 11 h đêm mới về nhà. Mình cột mùng bật quạt cho triết gia ngủ. Đến 3h sáng, đi vệ sinh, thấy đèn phòng cụ sáng, mình chạy qua hỏi: mới có 3 h sao anh dậy ( mình kêu anh bỡi LH gọi mình bằng anh)? LH nói: Từ hồi giờ cứ đến 3h sáng là tui thức dậy. Thức làm gì sớm thế? Tập zôga 1 tiếng ( như hồi sinh viên). Đúng 4h thì ngồi vào bàn viết. Viết cái gì? Viết tất cả mọi thứ, từ thơ văn hò vè đến triết học hồi kí nhật kí. Thấy gì viết nấy. Nghĩ gì viết nấy. Không lập trường tư tưởng không tính nhân dân tính Đ gì cả... Nghe vậy mình đi ngủ tiếp. 
 - Đúng 5h30 mình rủ LH đi bộ. 30ph  đi bộ LH kể đủ thứ chuyện, hấp dẫn nhất là chuyện đi bộ đội cùng Nguyễn Đình Hà ở Lũng Cú- Lạng Sơn. LH rủ NĐH đi chơi, về bị phạt. Hai thằng bị nhốt 1 tuần. NĐH rất sợ còn LH thì không sợ gì cả. Ai nói sai là cãi liền dù người đó giữ chức vụ gì. Vui nhất là đoạn thủ trưởng đơn vị phê trong hồ sơ 1 số chiến sĩ là lập trường tư tưởng không vững vàng bị LH chửi cho một  trận: Chỉ có tụi bây ngu mới lập trường không vững vàng chứ bọn tao thì rất vững vàng. Có vững vàng mới đăng kí đi bộ đội. Đồ ngu như bò. Đã thật. Cuối cùng tay thủ trưởng phải sửa lại là vững vàng. Mình để ý thấy LH rất ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ. Thức giấc, nhà hiền triết xếp mùng mền rất ngay ngắn đẹp đẽ. Tất  cả những cuốn sách của mình để trên bàn trong phòng ngủ, ông cũng xếp rất ngay ngắn.
Bạn có biết, trong túi xách của LH đựng cái gì không? KHoảng 10 cuốn sách: Nguyễn Trãi, Thiền là gì, Đạo đức là gì, Bút kí triết học... Và khoảng 10 cuốn sổ tay nhật kí những ngày còn đi học Tổng hợp H. Trong đó có 1 cuốn hồi kí. Mình đọc thấy rất hay và xin LH để lại cho mình để mình trích cho các bạn đọc. Rất hay và rất thú vị. LH viết về tất cả những người trong Lớp mình, trong Khoa mình, viết về Mẹ, về Chị gái. Có những đoạn đọc đến mình bật khóc. Viết rất thật. Rồi chúng ta sẽ có cái nhìn toàn diện hơn về con người đặc biệt nầy. 
- Sáng nay ăn sáng uống cà phê xong khoảng 9 h, mình chở cậu về nhà và vào blog của lớp cho LH đọc và xem toàn bộ blog. Cậu rất xúc động và dạ liên tục.
- 12h trưa LH ăn cơm với gia đình mình xong, cậu nói: "cho mình mượn xe honda để đi thăm bạn". Bạn của LH là ông CK- đương kim chủ tịch tỉnh QN và Trần Cao Tánh- Văn K 2. Mình nói: anh nghỉ một chút đi, khoảng 1h30 rồi hãy đi nhưng ông không chịu. Cứ đi lên đi xuống, lấy nhật kí ra đọc và đt. MÌnh không nghỉ trưa vì tranh thủ đọc nhật kí của LH để trả lại cho cậu trước khi cậu về ( 4 h chiều). Rồi Tr - -  Cao Tánh đến nhà dẫn mình và LH đi nhậu. Đến 4h kém 15 chiều nay, mình chở cậu ra bến xe về SG. 
- Cách đây chừng 30 phút, LH gọi đt và nhắn tin bảo mình vào blog và chép giúp cậu 4 câu thơ tặng cho Lớp. Thôi để ngày mai mình sẽ post hình và thơ của cậu sau.

 LH có để đằng mình 1 cuốn hồi kí viết rất hay, viết tất cả những chuyện hồi chúng ta còn đi học, có cả chuyện của Tr Kh Kham, Châu Q Anh. MÌnh định sẽ post lên cho các bạn đọc và nhớ lại một  thời áo trắng sinh viên.

Mình tặng LH an bum ảnh (của TTT tặng nhân dịp họp lớp tại Bà Nà vừa rồi ) và tặng quà của Lớp gửi cho LH một triệu đồng và  mình cũng chuyển quà của Hội trưởng Hội khuyến học SKS NHL cho con gái của LH đỗ đại học. 
Mình chỉ kể bấy nhiêu. Chúc các bạn vui vẻ, hạnh phúc. 
TQS

4 nhận xét:

  1. Cảm ơn TQS. Nếu có thời gian cứ kể thêm chuyện LH, rất hấp dẫn. [h]

    Trả lờiXóa
  2. NHL: L vô blog kg viết bài được mà chỉ viết được trong nhận xét thôi mong mọi người thông cảm. Gặp lại anh LH dù chỉ qua dt sau 26 năm xa cách thật quá xúc động, thế là sau bao chờ đợi, lo lắng, cuối cùng nhà triết học Hegel của lớp ta đã trở về nhà bình yên và vui vẻ. L cũng đã triển khai kế hoạch KH đợt này của lớp trưởng giao cơ bản xong nhờ sự hỗ trợ của các bạn trong lớp đặc biệt là TTM, TQS, ĐTD, VĐT...Sắp tới L sẽ báo cáo cụ thể kết quả thi lần này của các cháu với lớp...

    Trả lờiXóa
  3. Lớp trưởng ,mình xin phép đặt biệt hiệu cho Anh nhé"Trương Quang Mỹ Khê" nhé.Lý do vì sao ngày Anh vào Sài Gòn sẽ giải thích sau .Trời đang mưa.Mưa mưa rơi triền miên cho lòng ai thương nhớ vô biên ...Huyên đang nghe bản nhạc Nỗi nhớ mùa đông đây . Nhớ Quảng Ngãi quá: Mình tôi ngồi giữa thị thành .Nhìn mưa lại nhớ đến anh rất nhiều.Quê nhà biết mấy thương yêu .Cúi nhìn phương Bắc sớm chiều ngóng trông .Mùa Xuân ở trước mặt ta rồi xin tặng Anh hai câu đối tết của V H C ;Phúc vô song chí,in triệu chí ;Phúc không chỉ đến hai lần sáng nay còn đến nữa...Ngày nào vô nhớ điện thoại cho Huyên nhé.Trời vẫn mưa Tôi vẫn buồn.Nhớ chao ôi là nhớ.Một cánh chim thu lạc cuối ngàn.Chúc gia đình Anh luôn đầy ắp tiếng cười.Huyên

    Trả lờiXóa
  4. Mình đangkhóc đây.Quê hương là gì sao cứ đau đáu trong tôi suốt cả cuộc đời ?Là linh hồn Tổ tiên tôi ở đó,chị tôi đang vò võ môt mình ở đó trong căn nhà rộng thênh thang .Em cầu xin Trời Phật,Ông Bà Ba Mẹ độ trì cho chị luôn luôn vui và khỏe.Tết em sẽ về.Em của chị .huyên

    Trả lờiXóa