14 tháng 8, 2012

Gửi các bạn SKS

Trên blog của lớp, dù đã nhắc nhiều lần nhưng thỉnh thoảng vẫn có nhận xét không đề tên tác giả. Mình đã rà soát lại lần chót vào tối nay và nhận thấy: thường những còm không ghi tên người viết là những còm nói về vấn đề gi đó mang tính cá nhân của một ai đó với câu chữ không thật văn minh (vì sợ mang tiếng chung cho SKS mình đã tự ý xóa nhiều còm không ghi tên). Cũng có nhiều nhận xét rất vui, rất hóm hỉnh, thậm chí nói "rất mạnh", rất thẳng nhưng họ tự giác đề tên làm cho mình thấy rất quý. Và những còm đó, nếu có làm mất lòng một bạn cụ thể nào, mình tin họ cũng sẵn lòng bỏ qua vì đó là bạn mình, và trước hết vì đó là lời nói thẳng, không nặc danh.
Có thể các bạn đã tìm hiểu nhưng chưa nói ra như mình sẽ nói sau đây: rằng vì sao trong lớp có nhiều bạn vào blog chỉ xem cho biết mà chưa từng thò bút vào nhật ký của lớp? Họ đã nói thật với lý do: sẽ có những rắc rối không đáng có, vì chỉ cần một sơ sẩy nhỏ trong ý thức "người cầm bút trên một trang mạng công khai và rộng rãi như blog" thì sẽ rất mang tiếng (trước đây TTT rất ý thức về điều này nên suốt ngày chong mắt trông nhà vì sợ rác rưởi trôi vào, và T đã dọn dẹp một cách chuyên nghiệp).
Các bạn đều biết, nếu một nhận xét của người ngoài thì các thành viên trong lớp sẽ biết ngay, tương tự, bolg luôn chỉ rõ người viết có phải là người của SKS hay không? Điều đáng buồn là tất cả các nhận xét không đề tên đều thuộc về người nhà (và người ngoài gần như 100% ý thức đây là nhật ký của SKS nên họ chỉ đọc mà không viết). Cũng đừng đổ lỗi như trước đây TQS đã từng châm chước khoan vội xóa các còm không ghi tên, vì các bạn trong lớp chưa quen. Đó là khi mới mở blog, còn bây giờ mọi người đã quá rành, đã chứng tỏ có ý thức về điều này và cũng đang cho thấy sự thiếu ý thức khi không để tên của mình vào còm khi mà chính bản thân mình cũng không dám đối mặt nói thẳng một cách chính danh điều mình viết ra cho cả lớp. Nếu không dám đề tên với U50 có lẽ không nên viết. Nếu viết ra rồi mà thiếu tên thì copy lại và xóa đi rồi dán vào để bổ sung thêm tên cho nó chững chạc. Mình tin là tất cả người lương thiện đều đồng ý như vậy.
Nghề mình là nghề viết, và rất đáng buồn khi phải viết thẳng viết thật với những lời trên đây. Nếu lọc lõi thì mình sẽ chẳng viết nó ra làm gì cho thiên hạ xiên xẹo, nhưng mình nghĩ tới tương lai của blog SKS và không chỉ là blog mà là sự quý trọng nhau thật sự, vô tư của thành viên SKS ngoài đời cũng như trong những dòng viết ra cho thiên hạ, cho dâu rể, cho đồng nghiệp và điều luôn cần lưu tâm là con cái của chúng ta nữa (khi nghe nói quỹ khuyến học của lớp, mình tin bọn trẻ có bố mẹ là SKS đều vào blog của lớp để xem các chú, bác góp được bao nhiêu rồi).
Tương lai blog của lớp thuộc về SKS, thuộc về các bạn. Xin hãy giữ nó bằng nhiều cách, nhưng trước hết bắt đầu bằng tự trọng của chính mỗi thành viên. Chúc blog của lớp ngày càng đẹp... [h]

7 nhận xét:

  1. Mình mãi không ngủ được, nghĩ đâu đâu... Vào nhà chung, thì ra ĐVH đang sục sạo, dọn dẹp.
    Vui vì tuy đứa đi đứa ở... nhưng nhà lúc nào cũng có người trông coi.
    Cám ơn những lời gan ruột của H.
    T

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có chuyện chi mà không ngủ được.Bà chọn ngày lành tháng tốt ( được thứ bảy chủ nhật thì tuyệt) mua 1 con gà ( mập ) và vài thùng beer Heiniken mời bạn tui( nhớ có thầy S )đến nhà cúng cho. Sau khi cúng đảm bảo bà nằm đâu ngủ đấy, không lo lắng suy nghĩ gì cả, tài lộc sẽ đến ào ào. Không tin cứ làm thử như tui nói. Không linh nghiệm sẽ trả tiền lại. Nam mô a di dà Phật. (TQS)

      Xóa
    2. Vâng mời thầy. Nhà em mà ngủ yên được mới là lạ. Toàn việc đâu đâu.
      Nhưng dù bận gì đi nữa, bạn đến được cũng sẵn sàng. Cũng may nhà mình thuận đường nên bạn bè thỉnh thoảng cũng ghé qua.
      T

      Xóa
  2. Thật ra khi rảnh rỗi, vào blog mình cũng đã có xóa bớt một vài nhận xét không đề tên như H đã nói ở trên hoặc biên tập lại một chút xíu vài câu bạn mình đã viết chưa chuẩn. Tuy nhiên cũng có những nhận xét hay, chí lý ( lại cũng không đề tên) mình không muốn xóa,sẽ tiếc nếu xóa. Đại loại là vậy. H đã nói rất thẳng và đúng nên anh em cố gắng ghi tên mình khi đăng bài hoặc viết nhận xét. Đã là ngôi nhà chung, ai cũng có quyền viết, nói, phê bình hoặc...chửi vài câu dí dỏm nhưng đừng quên cho anh em biết mình là ai nhé.
    Chúc một ngày bình yên và may mắn.

    Trả lờiXóa
  3. Mình hoàn toàn đồng ý với bài viết cua ĐVH. Trước đây khi mới xây Ngôi nhà chung có người đề nghị như H nhưng mình chưa đồng ý bỡi một số bạn chưa quen nhưng bây giờ thì Ngôi nhà chung đã xuất hiện gần 4 tháng rồi, lượng người vào thăm đã lên đến 25 ngàn lượt người thì sẽ không nói chuyện quên đề tên nữa. Mình rất thích những lời của H. Nói như vậy là nói cho Blog của chúng ta ngày càng văn minh xinh đẹp ( nếu có thêm trí tuệ thì quá tốt ).Bạn viết nhận xét mà đến giờ nầy không đề tên thì rõ ràng là không chính danh, không bản lĩnh , không có cái tôi. Những con người nhạt nhòa, cái gì cũng sợ, thiếu bản lĩnh, chỉ biết lo cho mình còn không nghĩ đến ai... Mình không làm bạn với những người như vậy. Tính của mình từ hồi giờ là vậy. Đúng thì nói đúng sai thì nói sai, không sống kiểu tắc kè hoa. Mình cũng đồng ý với ĐVH ở chỗ chúng ta đã U 50 rồi. Tuổi nầy mà thiếu chính kiến thì đến bao giờ mới có chính kiến. Thông qua việc nầy mình cũng nói luôn với các bạn trong lớp SKS, từ nay bạn nào có đề xuất hay thì những bạn còn lại phải có ý kiến. Đồng ý hay không đồng ý. Lí do không đồng ý để chúng ta dẽ dàng thống nhất và biết được ý kiến đề xuất đó được bao nhiêu phần trăm thành viên trong lớp tán thành để mà tiến hành. Cái gì được đa số tán thành thì chúng ta phải quyết tâm làm, không được nói hàng hai. Ai cũng có công việc của riêng mình, cơm áo gạo tiền, không có sức để đi làm những việc không cần thiết.Nếu đã đồng ý nhận lời mà bận việc hoặc trục trặc chuyện gì đó, các bạn phải thông báo trên blog để bạn mình biết chừng mà xử lí công việc. Mong tất cả thành viên cũng như dâu rể SKS khỏe mạnh, hạnh phúc, phát tài để chúng ta có nhiều lần gặp nhau như cuộc hội ngộ Bà Nà Hill vừa qua...(TQS)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình nghĩ có thể bạn nào đó quên ghi tên khi viết còm thôi chứ không ai "ném đá giấu tay" đâu. Còn nếu có thì lớp trưởng cứ chửi nặng cho chừa, ví dụ như "Tổ cha đứa mô...", "Tiên sư bố thằng nào...", "Mả mẹ..." viết mà không chịu xưng danh! Cậu uống tưng tưng vô và chửi thử vài lần là những còm nặc danh biến hết, Sửu ạ! Mình biết cậu chửi hay và hiệu quả lắm. (TA)

      Xóa
  4. MÌnh cũng đã chửi rồi nhưng hình như họ bị điếc hoặc suy nghĩ như Chí Phèo: nó chửi mình cũng như chửi cha nó thành ra họ có sửa gì đâu (TQS)

    Trả lờiXóa