10 tháng 8, 2012

Nhầm


Một ngày tháng 6 năm 1999, mình đến Bộ Ngoại giao Lào làm thủ tục xuất cảnh. Với  tấm hộ chiếu công dân Việt Nam, mình lục tìm lại trong tủ quần áo, chọn bộ sơ mi quần âu giản dị mà lịch sự theo kiểu người Việt, rồi đường hoàng đến nơi. Nộp hộ chiếu, rồi xếp hàng chờ. Trong khi chờ, đã kịp nhận ra đang đứng cạnh một ca sĩ Lào học ở Nga về, vài người nữa thấy mình dễ gần cũng bắt chuyện, làm quen.

Đến lượt mình, người phụ trách cầm hồ sơ  xem đi xem lại đến mấy lần. Mình thấy lạ. Có gì nhầm lẫn chăng? Hộ chiếu của mình là thật. ĐSQ Việt Nam tại Lào biết rõ mình như trên lòng bàn tay, biết cả ba mình mang số 179 nằm ở NTLS xã Điện Quang  rồi mới cấp cho, vậy thì có gì nữa nhỉ ?

Là cô giáo dạy tiếng Việt cho Trường NN- BCA Lào - Hay như cách nói của người Lào - Ăn cơm cùng một nồi với  anh em . Mình có xa lạ gì đâu với những thủ tục, Sao vậy nhỉ! Đang nghĩ vẫn vơ vậy thì được mời vào bên trong. Mình nghĩ rắc rối rồi đây.

Ở phòng trong, một cán bộ khác - có lẽ là phụ trách bộ phận, gặp mình, anh hỏi đôi điều về lý lịch: Chị là người Việt Nam? Nhà ở đâu? Học được đến cấp nào?... Mình trả lời. Xong, lại được về lại chỗ cũ. Anh cũng theo mình ra quầy  thủ tục.

Mình lại yên lặng chờ. Những năm tháng sống và làm việc với anh em dạy cho mình thói quen không hỏi, không nói khi không cần thiết. Cứ chờ - việc của ai người ấy làm. Là công dân thì có nhiệm vụ phải hỗ trợ lực lượng chức năng làm việc. Một lát sau người phụ trách lại hỏi:
-    Chị là người Việt Nam?
-    Vâng, tôi là người Việt Nam. Anh thấy trên hộ chiếu rồi còn gì!
-    Thì chúng tôi đã thấy, nhưng sao chị lại ...
-    Lại  sao ạ?
-    Lại Lào từ đầu đến chân thế này!...

Mọi người đứng gần đó đều cùng ồ lên tán đồng ý kiến của anh cán bộ Bộ Ngoại Giao. Thắc mắc được giải tỏa. Mọi người cùng cười vui.

Mình hơi bất ngờ. Nhìn lại mình cũng từ đầu đến chân. Mình đã ăn mặc rất Việt Nam rồi còn gì - quần tây áo sơ mi. (Phụ nữ Lào mặc váy truyền thống lúc đến cơ quan công quyền) Nói năng thì một câu: tôi là người Việt Nam, hai câu cũng : tôi là người Việt Nam...Vậy sao họ lại nhầm được nhỉ ?

Lần đốt ngón tay nhẩm tính cũng đã hơn bảy năm rồi còn gì. Hơn bảy năm dằng dặc xa quê. Sống làm việc ở phía bên Tây Trường Sơn, lòng lúc nào cũng quay quắt  nhớ... đến từng hơi gió biển mặn mòi nơi quê nhà.
Sao bạn lại nhìn nhầm mình ra đồng bào của họ nhỉ? 

Trích từ: nhật kí những năm tháng xa quê.
(Blog chuyện nhà) T

6 nhận xét:

  1. Tên bài viết là "Nhầm" nhưng chắc không phải, vì dù đã hóa trang thành Việt mà chất Lào đã có trong máu. An ninh Lào thật tinh. Đọc xong chuyện của 3T mình giật mình nhận thấy SKS là lớp học quốc tế. Thằng Tuấn (Nam Đông) bạn bè trong lớp từng gọi Tà Rụt, nhưng thực ra hắn gốc Campuchia, TA lắm lông lá đích thị là người Ý, VNĐ con cháu bác Mao, TBN gốc Japan... đa số còn lại là người quê gốc cây... thì đúng là quốc tế rồi. [h]

    Trả lờiXóa
  2. T ơi họ không "nhầm" đâu vì sau 7 năm nhập gia o thấy T giống người Lào hơn người Việt đó. Hồm rồi đem ảnh bạn bè về nhín ảnh lớp mình thấy T chúng nó tưởng là cô hướng dẫn viên người Thái hoặc Lào chứ không nghĩ T là thành viên của SK6 đâu! tự hào chưa bồ?KO.

    Trả lờiXóa
  3. Giờ 3 T viết ra mình mới biết bạn là người Lào. Lâu nay cứ tưởng bạn là người Việt. Hôm trước, hội Lớp hội Khoa xong ( hình như tháng tư- 2012 )trên đường từ Huế vào Đà Nẳng, mình đi nhờ xe của Trịnh Dũng- sử K4 có ghé nhà 3T. Uống nước xong, mình bảo Dũng về khách sạn trước, còn mình và T đi xe honda đến nhà thăm NĐB. Ngồi ở ngoài chờ khoảng 20 phút mình cứ tưởng 3T đi thay đồ đẹp để đi đến nhà NĐB. Cha mẹ ơi, bà không thay chi cả, lại zố bộ đồ lao động màu cứt ngựa làm mình không nhận ra. Chỉ đến khi nghe bà lệnh dắt xe nổ máy đi thì mình mới nhận ra người ngồi sau là người Lào trăm phần trăm. Vào đến nhà ĐB không biết sao chó sủa quá trời. Mình thầm nghĩ hay là do lâu nay nay mình ăn thịt đồng bọn nó nên nó nghe hơi là sủa. Bây giờ đọc bài nầy mới biết nó sủa là do bà 3 T người Lào. Lạ hoắc lạ huơ không còn chút gì là V Nam nữa. Chuyện giờ mới kể để các bạn biết thêm về người Lào gốc Việt. (TQS)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tui quê mùa vậy là do tự tui, chứ phụ nữ Lào người đẹp họ cũng đẹplắm.
      Hôm dẫn ông Sửu đi thăm NĐB lòng đau như cắt. Bạn đã vậy, mình còn lòng nào mà nghĩ đến chuyện đẹp xấu.
      Nghiêm túc kiểm điểm: lần sau mà còn được đi với các ông, tui chỉ mặc toàn hàng mẫu thôi. Yên tâm đi.
      T

      Xóa
  4. Các bạn dân Sử nhà mình chắc ai cũng biết ngày xưa khi tổ tiên người Việt vào vùng châu Ô, châu Lý thời Trần, vùng Chiêm Động, Cổ Lũy thời Hồ, rồi vùng thừa tuyên Quảng Nam thời Lê,...đều là thanh niên trai tráng trong các đoàn quân Nam tiến, sau khi bình Chiêm thắng lợi, đa số họ đã ở lại khai hoang lập làng và sinh cơ lập nghiệp ngay tại những vùng đất mới này. Thử hỏi họ lấy vợ ở đâu để sinh con đẻ cháu? Vì vậy, suy cho cùng thì người miền Trung mình ai cũng chảy trong mình dòng máu bên ngoại - người Chăm. Người ta nhầm Thủy hoặc ai đó trong anh em mình là người Lào, Thái, Khơme hay Chăm cũng là điều dễ hiểu.
    Còn TS Hạnh chỉ 1 lần giúp mình "làm vệ sinh" trước khi mổ ruột thừa mà kết luận mình gốc Ý là không phải đâu, vì một nhúm lông, theo nhà văn NQL, thì chỉ để chị em nuôi gia đình thôi chứ chưa nói lên gốc gác nhân chủng phải không cậu?. (TA)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhờ TA mình mới "ngộ" ra là giống bên họ ngoại. Thôi từ nay yên tâm rồi. Không sợ bị đồng bào từ chối nữa.
      T

      Xóa