3 tháng 8, 2012

Mực Quảng Bình...

Chiều 31-7, sau khi đi động Thiên đường về, mình nói NMN cho mượn ô tô và cùng đi với mình lên nông trường Việt Trung, cách Đồng Hới 15km. NMN hỏi lên đó làm gì, mình nói tìm lại ký ức tuổi thơ, vì mình sinh sống và học tiểu học ở đó, từ 1971 đến 1976. Mình dự định đi một vòng thăm lại nơi hồi nhỏ mình cùng bạn bè bắt chim, câu cá, đi bẩy, đá bóng, vui đùa... đặc biệt xem lại nền ngôi nhà cũ hai mẹ con mình từng sinh sống và bị cháy vì bom Mỹ đúng ngày Tết Đoan Ngọ năm 1972. Hôm đó, mình và nhiều người thoát chết trong gang tấc nhưng cũng rất nhiều người đã nằm xuống mà mình tận mắt chứng kiến. Mình vẫn xác định được nền ngôi nhà cũ dù đã xa nó 36 năm và bây giờ nơi đó không còn ai sinh sống mà được thay bằng một rừng cao su đã trồng đến thế hệ thứ 3. Mình cũng thăm lại ngôi trường cũ và thật cảm động khi đã xa nó 36 năm mà vẫn không thay đổi, ngoại trừ màu sơn mới. Thế mới biết cái nghèo nhiều khi cũng có ích cho ai đó muốn tìm về kỷ niệm. Mình nhận ra ngay phòng học cũ...
Mình nói với NMN rất cần tìm và chỉ thăm một thằng bạn (tên Thăng) vì nó rất đáng thương. Khi nó mới 6-7 tuổi đã mất mẹ. Mẹ và nhiều anh chị em khác của nó đã chết cháy đến không còn nhận dạng vì bom napan. Không ngờ từ Thăng, mình được gặp một đám bạn thân. Nhiều đứa mình phải nêu ra hai, ba quyền trợ giúp mới gọi được tên mình. Mừng vui khôn xiết, vậy là ý định về sớm không thực hiện được vì đám bạn tiểu học bắt ở lại nhậu...
Dẫu say mình vẫn muốn về thăm ông già NMN, vì trước đây lớp trưởng dặn ra QB, gắng tranh thủ thăm ông già N xem sức khỏe thế nào. Ông già N sống ở quê, khá xa, không phải ở Đồng Hới. Gặp lại ông rất vui và cảm động. Thông tin cho các bạn biết là ông đã khỏe hơn rất nhiều so với hồi nằm bệnh viện Huế.
Nền nhà cũ chia tay 36 năm trước
Đang rất mệt muốn về khách sạn thì vợ NMN (KP) điện bảo sáng mai anh vào rồi mà không về nhà em cho biết là không được, về em nhậu một bửa đi, em có mực to lắm, ngọt lắm. Thế là mình phải về nhà N xem mực KP nói thế nào. Bàn nhậu được soạn ra. Mình hỏi, KP nói có mực to sao thế này? KP nói anh N cắt xé ra vậy đó. Tưởng sẽ được thấy con mực QB to, ngọt thế nào hóa ra NMN đã phá phách hết rồi... [h]
Phòng học hồi lớp 5 (36 năm rồi vẫn không có gì thay đổi ngoại trừ màu sơn)

23 nhận xét:

  1. Bài viết đẹp.
    36 năm ông mới về lại một nơi như vậy... mà bạn bè nó không vác gậy đuổi còn cho nhậu nữa thì phải nói là còn may.
    T

    Trả lờiXóa
  2. 36 năm mới trở về thăm lại trường xưa bạn cũ, thăm lại tuổi thơ bắt chim câu cá...Nơi ấy có nền nhà của H và mẹ H ngày nào.Hay lắm H ơi. Được gặp lại bạn bè thuở còn tiểu học...Một chuyến đi rất nhiều ý nghĩa. Chúng ta đã bắt đầu già rồi đó.Lá rụng về cội.Cảm ơn bài viết của H. Bạn viết về ngày xưa của bạn nhưng mình cũng thấy bóng dáng mình của thuở còn thơ...(TQS)

    Trả lờiXóa
  3. T nói đúng quá. Thàng đạt đến TS, đi cùng trời cuối đất vậy mà sau 36 năm mới về lại... công nhận là nhớ cội nguồn quá nghe ông H! ông MN cho xe chở đi chưa O thì cho ông H đi bộ cho ông ấy còn nhớ đường lần sau về nữa.KO.

    Trả lờiXóa
  4. Quý cô thông cảm, từ nhỏ đến năm 1976 mình ở với mẹ ở nông trường Việt Trung. Năm 1976, bà cụ nghỉ hưu về quê. Rồi mình cũng chỉ học ở quê 3 năm sau đó vào Huế học cấp 3, học đại học với các bạn, rồi đi dạy, rồi vào Vũng Tàu, SG... lo cơm áo cho đến bây giờ, khi mà nói như TQS vừa nhắc tuổi già như bóng câu qua cửa sổ, giật mình mới tìm về "ký ức tuổi thơ". Còn may là ký ức vẫn luôn trong lòng mà tìm thấy, gió chưa thổi đi... [h]

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ký ức thật tuyệt vời,tươi roi rói,nhất là thời chiến tranh,loạn lạc,đến già mà vẫn còn hằn sâu.SKS mong nhiều ký ức tuổi thơ trên trang nhà để chúng ta bớt già nua vì thiếu vắng một thời đẹp đẽ...VĐT

      Xóa
  5. Ông H có điều gì ám ảnh về mực trong ký ức tuổi thơ hay sao mà lại đẩy tiêu đề bài viết là "Mực Quảng Bình" nhỉ. Được KP quan tâm là quý lắm rồi, lại còn chê MN phá phách hết. Ham thế! Mai mốt gặp nhau, KO kiếm vài con mực Quy Nhơn thật to và ngọt, tươi để nguyên con đừng xé dành riêng cho ĐVH và NMN để hai tên này khỏi tranh nhau nhé. đtd

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mực QB không chỉ ám ảnh mình mà trước đây từng ám ảnh TQS và ĐTD nên khi nói chuyện mực mình tranh thủ nói chuyện riêng của mình gần như ít liên quan đến lớp, đó cũng là vì tranh thủ mở đầu vậy... Vả lại, câu chuyện mực QB chưa hết, vị ngọt trong cái quy mô của nó làm mình "ngộ độc" kéo vô tận Huế mà ĐTD đã trả thù bằng cách để xe máy người khác lao vào khi chở mình đi cafe. Các bạn đợi phần tiếp theo nha... [h]

      Xóa
  6. KO sắm sẵn vài con mực khô.Loại thiệt. Khuya thứ bảy chúng ta uống beer mồi mực khô nướng là tuyệt.Mình vẫn chưa hiểu là tại sao em K Phương của MN cho mình ăn cháo cua còn cho ĐVH thì cho ăn mực. Phải gặp ts để hỏi mực QB và mực Q Nhơn giống và khác nhau ra sao?
    Mình sẽ viết vài lời đề nghị với KO tham gia chương trình Qui Nhơn ở phần nhận xét sau nhận xét của KO , không nhớ trong bài nào (TQS)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bài "Nhật ký đầu tháng" của ĐTD (lùi lại tý xíu là có) [h]

      Xóa
    2. Cháo cua cháo mực QB thì cũng na ná như nhau thôi. Có điều mực Quy Nhơn thì mình chưa dùng qua nên chưa biết. Với mực Quảng Ngãi, nếu S cho phép mình thử thì có thể so sánh được với mực QB [h]

      Xóa
    3. Theo mình nhớ thì ĐVH đã ăn mực QNhơn rồi. Có thể lâu ngày quá H quên. (TQS)

      Xóa
    4. Đúng là mình có ở QN 2 tháng hồi đi thực tập năm tư, nhưng hồi đó sinh viên nghèo lắm, lấy tiền đâu ăn mực, đi ra chợ thấy mực còn không dám nhìn nữa là ăn... [h]

      Xóa
    5. Mình nhắc lại để các bạn rõ thêm. Hình như trong tháng 7 năm 1989, trước khi chia tỉnh Bình Định và Q Ngãi, tháng 6 năm 1989 ĐVH ở đâu lù lù xuất hiện ở Q Nhơn. Mình đã dẫn ông H đi tắm biển và ăn món gỏi cá. Hai thằng nhậu tưng tưng. Chắc là uống rượu. Sau đó hai thằng đi hoang. Hình như lên Đ Học Sư phạm. Nói zui cũng zui nói buồn cũng buồn. Sau đó ĐVH về Q Ngãi chơi với mình. Còn non còn nước còn người...Đến bây giờ mình vẫn thấy zui. Rất mong các bạn ghé Q Ngãi, nếu trời cho mình còn khỏe và có tiền, mình sẽ bao các bạn đến nơi đến chốn. Bây giờ phải đi ngủ. Xỉn rồi. (TQS)

      Xóa
    6. Mình đã dẫn ông ĐVH đi ăn gỏi cá và ăn mực Q Nhơn. Quá ngon. (TQS)

      Xóa
  7. Bây giờ mình đã hiểu ra, ông ĐVH vào H nhậu với các bạn ở H không được là do " ngộ độc" mực Q Bình. Yếu quá, mình cũng đã nhậu mực QB nhưng có thấy ngộ độc gì đâu. Ông H phải tu luyện thêm sức khỏe(TQS)

    Trả lờiXóa
  8. H ta khoái mực nguyên con,ít ra cũng bằng bàn tay,trắng múp ,đủ râu,đủ mắt.Vậy mà NMN chơi xỏ,cắt ra nát bét,còn gì tươi nguyên nữa.H ta ngán ngẩm là phải.VĐT

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Loại mực bằng bàn tay, to trắng, đủ râu mắt như VĐT mô tả là loại mực lá rồi, không phải là loại mực ống, hồng của vợ NMN đãi mình. [h]

      Xóa
  9. Ảnh của lớp trên trang web của khoa, mời các bạn lick vào để xem:
    http://www.husc.edu.vn/khoasu/photogallery.php?photo_id=820

    [h]

    Trả lờiXóa
  10. Mực QB không "độc" bằng đẻn (rắn biển) ở đây đâu các cậu ơi! Đặc sản nổi tiếng của Nhật Lệ đấy. Lần nào ghé Đồng Hới mình cũng tìm cho được món nhậu tuyệt hảo này. Khi đã xơi món này và nhâm nhi với 1 chai rượu đẻn thì muốn về nhà tức khắc nếu không đi cùng vợ. Khi nào vào Quy Nhơn, nhớ mang theo 1 ít linh dược này để chào hàng với anh em MN nhé! (TA)

    Trả lờiXóa
  11. Mình chưa nhậu món đẻn Nhật Lệ. Hẹn 2 năm nữa nếu còn sống sẽ nhậu với lớp món nầy tại Q Bình.(TQS)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. TA ơi, đẻn bán ngoài chợ Nhật Lệ đúng là linh dược, nhưng mực vợ NMN mà H nói là mực lạ đó!!!

      Xóa
    2. Mực lạ thì mực nào chả ngon, đâu cứ phải mực Quảng Bình, Quy Nhơn hay Quảng Ngãi? Còn rượu đẻn đúng là linh dược thật, cụ Sửu cố sống để thưởng thức cụ nhé! Anh em nào chưa từng nhậu món này thì tiếc ỉ ì i...(TA)

      Xóa