25 tháng 7, 2012

CHIỀU CƯ XÁ


Chiều cư xá! Ôi những chiều cư xá!
Giảng đường tan, cả bọn kéo nhau về
Bóng đổ dài ngọn xà cừ rủ lá
Tiếng kẻng cơm. Chờ mãi thấy lâu ghê!

Chiều cư xá! Ôi những chiều cư xá!
Chép ước mơ vào trang giấy đầu đời
Ta với bạn rồi mỗi người mỗi ngã
Cư xá chiều! Nhớ lắm! Nhớ không nguôi.

Ngày gặp lại. Kể về chiều cư xá
Tóc pha sương cứ tranh nói, tranh cười
Men rượu ngọt, ánh lửa hồng đôi má
Vẫn nồng nàn thuở ấy tuổi đôi mươi

Tuổi xế chiều, tìm về chiều cư xá
Bao buồn vui, bao ước vọng lắng bồi
Ôi kỷ niệm của những chiều cư xá!
Đời sinh viên chỉ có một mà thôi

                                                  ĐTD

14 nhận xét:

  1. Đọc bài thơ của ĐTD về chiều cư xá làm O nhớ lại những buổi chiều ở cư xá 27 Nguyễn Huệ ngày nào. và nhớ nhất các bạn biết là buổi chiều của ngày đầu tiên nhập trường: ngày 25/10 trời mưa tầm tã, sau khi nhận phòng cho con xong ba O vội ra xe về QN để lại O đứng khóc một mình bên cây cột hiên. Trời càng mưa O càng khóc, khóc vì lần đầu tiên phải xa nhà, khóc một mình cảm thấy bơ nơi chốn lạ... nhưng có ai ngờ sau đó nơi đấy lại thành thân quen và trở thành một phần sống của tuổi trẻ của ký ức đẹp nhất đến tận bây giờ. Đối với những bạn ở KTX thì những buổi chiều mới là cuộc sống chính của họ phải không các bạn?KO.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng đó KO ơi.Lúc KO đứng khóc một mình ,giá như có anh nào đó đến an ủi,vỗ về thì hay biết mấy! VĐT

      Xóa
    2. Mình và VĐT đến để vỗ về nhưng bị KO hét cho 1 trận nên thôi (TQS)

      Xóa
    3. Chỉ có TQS thôi.Còn mình lúc đó chắc cũng như KO.Có điều mình nhập trường chỉ có một mình .Đến năm thứ 2 mới để ý các cô nàng ngơ ngác mới vào trường hì..hì.VĐT

      Xóa
  2. Lâu ni tưởng nhà 27 Nguyễn Huệ chỉ những đứa con "tổng hợp" quê xa mới nhớ nhiều.Chừ đọc bài CHIỀU CƯ XÁ của ĐTD mới hiểu thêm - té ra người quê gần cũng nặng lòng với cư xá.
    Chúng mình xa Huế. Nhà 27 gửi lại các bạn ngoài nớ nghe.
    T

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình đọc Bánh canh khuya của T và Có những chiều sinh viên của VĐT chợt nhớ thật nhiều đến những tháng ngày sinh viên. Đọc tiếp cái còm của TQS nhắc lại những kỷ niệm vui buồn tại ký túc xá 27 Nguyễn Huệ trong lòng ngập tràn xúc cảm. Là dân ngoại trú nhưng hồi ấy thời gian mình ở cùng các bạn nam tại cư xá còn nhiều hơn ở nhà. Bao vui buồn gian khó của đời sống sinh viên nội trú ít nhiều mình đều được chia sẻ. Muốn trải lòng thật nhiều cùng các bạn nhưng thú thật viết được 4 đoạn đã toát mồ hôi rồi. Đọc lại đúng là thơ đi liền với thẩn. đtd

      Xóa
  3. Một nửa của ĐTD là ở cư xá mà.Ở cư xá đến gãy giường,rách chiếu như mình mà có làm thơ được đâu.Cảm ơn ĐTD nhá! VĐT

    Trả lờiXóa
  4. Các bạn quay lại xem nhận xét của bài "Chân dung hạnh phúc SKS trên đường tiên cảnh...(1)" để bàn tiếp vấn đề chơi ở QNhon [H]

    Trả lờiXóa
  5. Mình rất muốn dẫn bà KC nhà mình đi Quy Nhơn để chung vui cùng gia đình KO và VĐT. Nếu có dăm ba đôi tham gia thì sẽ rất vui. Có lẽ nên hẹn gặp nhau vào ngày thứ bảy hoặc chủ nhật (18-19 hoặc 25-26/8) để thuận tiện sắp xếp công việc gia đình và cơ quan. Mình nghĩ cũng đơn giản thôi, kiểu đi du lịch bụi ấy mà, tự lo kinh phí đi về và nghỉ 1 ngày đêm ở nhà nghỉ hoặc ks hạng vừa. Nhậu và tắm biển, thăm thắng cảnh chủ nhà KO - VĐT bố trí gọn nhẹ. Mong các bạn hưởng ứng và cho ý kiến thêm nhé. đtd

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. VC mình oke.Vì từ Quảng Ngãi vào Qui Nhơn chỉ 175 km. Vậy là có 5 cặp rồi: ĐTD,TQS, LKO, VĐT, ĐVH. Hỏi thêm VNĐ có đưa vợ về thăm quê vợ không. Rủ thêm vc TTT, vc NVN và 1 số bạn nữa là zui. Đồng ý như đề xuất của ĐTD. (TQS)

      Xóa
    2. VNĐ không thể bỏ lỡ cơ hội về nhà vợ dịp này. TQS nên báo cho Hồng, vợ Đ biết để Đ mà từ chối thì Hồng nó trị cho [H]

      Xóa
  6. Chiều cư xá qua bài thơ của ĐTD làm ta nhớ lại 1 thời sinh viên nghèo. Có ước mơ có nỗi nhớ có niềm vui có nỗi buồn. Một thời sinh viên gian khổ nhưng rất đẹp . Chiều cư xá, nơi lần đầu anh biết tên em, mùa hè đến bỗng hóa thành nỗi nhớ...Những ước mơ xa những kỉ niệm buồn, Trong trí nhớ như cành hoa mua tím. Những lầm lỡ như một bài tập lớn, Và mơ hồ là ánh mắt người quen...Nơi đã sống một thời rất đẹp, Túi không tiền mà tràn ngập ước mơ. Nơi một thời anh biết làm thơ, Biết bối rối trước cái nhìn là lạ. Nơi hè đến bỗng hóa thành nỗi nhớ, Nơi lần đầu anh biết tên em...Một góc đời anh khoác áo sinh viên, Bận rộn lắm những kì thi lại đến. Những kỉ niệm mơ hồ như tơ nhện, Suốt đời giăng bẫy bắt lòng ta. ( Hình như thơ của Cẩm Minh, sinh viên đại học sư phạm Hà Nội ). ĐTD viết thơ nhiều cảm xúc . Rất mong bạn tiếp tục cho bạn bè thưởng thức nhiều bài thơ như vầy nữa. (TQS)

    Trả lờiXóa
  7. O ủng hộ ý kién của các bạn, nhất trí thì O bố trí và cũng chọn thứ 7 và CN là đẹp nhất Mình làm bình dân nhưng sẽ ấm cũng và rất thơ mộng không để các bạn thất vọng đâu.KO

    Trả lờiXóa
  8. Chiều cư xá 27 Nguyễn Huệ bao giờ cũng buồn vào mùa mưa, lụt, đói tả tơi và nợ nần ký sổ. Ôi một thời sinh viên chúng ta.

    Trả lờiXóa