16 tháng 7, 2012

Con chim chích nhớ mùa trái chín. Ríu rít về ăn táo ngoài sân
                                                  ( Tố Hữu )

     Thật vui và xúc động khi được gặp lại gần như tất cả bạn bè cùng dâu rể của Lớp Sử k6. Chỉ có hai ngày nhưng ai cũng cảm nhận được tình cảm của mọi người dành cho nhau. Hồi đêm về mình mới ngủ được một giấc ngon lành kể từ lúc Lớp dự định tổ chức gặp nhau ở Bà Nà- Đà Nẵng.
     Nguyễn Hữu Lạc nói đúng, rất khó để tổ chức một cuộc như vậy. Mỗi người mỗi nơi xa xôi cách trở. Lại còn đưa thêm vợ chồng đi theo, chưa ai hình dung là cuộc gặp sẽ như thế nào. Nhưng cuối cùng tất cả đều vượt qua khó khăn để về gặp mặt đông đủ và ai cũng cảm thấy vui vẻ ấm áp. Nhìn gương mặt mọi người mình cảm nhận được tình cảm và niềm hạnh phúc. Đúng là con người ta khi đã nhiều tuổi rồi bất chợt "trông thế giới phút chim bay" mới cảm nhận được những điều mà khi còn trẻ ta không thể nào hiểu nỗi. Có được những giờ phút hạnh phúc nầy là nhờ chúng ta biết trân quý tình bạn, trân quý những kỷ niệm đẹp của tháng ngày học dưới mái trường đại học, biết nuôi dưỡng tình yêu. Không có tình yêu thứ nhất thứ hai... mà chỉ có một tình yêu duy nhất với năm tháng không những không phai mờ mà được củng cố hơn. Tôi để một phần tâm hồn tôi  trong bạn và bạn cũng tặng tôi vẻ đẹp của tâm hồn mình. Chúng ta cùng nhau tạo ra sự phong phú mà thật khó tạo ra lần thứ hai. Sự phong phú ấy kết hợp bằng sự phát triển cuộc sống tinh thần giữa chúng ta, bằng vợ bằng chồng chúng ta, thanh danh của chúng ta, phẩm chất của gia đình SKS, truyền thống và cuối cùng là sự hồi tưởng về quá khứ, hào quang thơ mộng của tuổi trẻ, sự trong trắng của những tình cảm ban đầu...Tất cả những cái đó để lại một dấu ấn sâu sắc trong tâm hồn mỗi người chúng ta và không phân biệt ai là thành viên ai là dâu rể...
      Về thăm lớp, chúng ta như những con suối nhỏ êm đềm chảy về dòng sông lớn. Dòng sông lớn tràn ra khỏi bờ và lan mãi ra xa. Nhưng cả con suối nhỏ cũng vội vã chảy tới dòng sông lớn và cũng tuôn ra tới mãi đại dương. Tình yêu của chúng ta, một tình yêu giản dị trong phạm vi lớp cũng giống như những con suối chảy về phương trời tuyệt đẹp ấy...Và hơn thế, tình bạn của chúng ta còn rộng lượng hơn rất nhiều so với tình yêu. Qua chuyến đi mình cảm nhận và hiểu được vẻ đẹp mà từ lâu rồi chỉ thấy lờ mờ, rằng vẻ đẹp không phải thứ người ta nhìn thấy trong gương mà là tình yêu trong ánh mắt của bạn khi bạn nhìn người khác...
     Điều cuối cùng mình muốn nói với những bạn không đến được với cuộc họp Lớp (ngoại trừ những lý do  đặc biệt) rằng sự vắng mặt của vợ chồng bạn là một thiệt thòi rất lớn. Ai tìm kiếm bạn bè thì xứng đáng tìm thấy bạn bè. Ai không bao giờ tìm kiếm bạn bè thì cũng chẳng có bạn bè và nếu số phận đặc biệt ưu ái với con người và muốn ban cho con người niềm hạnh phúc lớn trên đời thì đó là mang lại cho con người những người bạn tuyệt  vời.
     Cuối cùng, mình xin cảm ơn tất cả những người  bạn có mặt trong cuộc hội ngộ nầy. Chúc sức khỏe và niềm vui đến với gia đình bạn. Hẹn gặp nhau vào mùa hè năm 2016. Sau chuyến đi thấy trong lòng hạnh phúc và ấm áp hơn. Đang giữa hè nhưng mình cứ ngỡ mùa xuân và nhớ Tố Hữu:
"Tôi lại làm thơ như mọi lần
Nghe ấm trời lất phất mưa xuân
Con chim chích nhớ mùa trái chín
Ríu rít về ăn táo ngoài sân..."
TQS

13 nhận xét:

  1. Tình bạn thật tuyệt vời! Say lắm, mệt lắm nhưng niềm vui, niềm hạnh phúc thì đã thỏa lòng mong đợi của của chúng ta! Về nhà, công việc cơ quan đầu tuần lại bề bộn, vừa thở, vừa lo liệu thu xếp các bạn ạ! (TA)

    Trả lờiXóa
  2. Mình sơ kết để các bạn biết, đến trưa 14/7 có tất cả 34 người cùng ăn cơm ở Nhà hàng Phố Biển là:vc Sửu- Hoa,vc Mai-Thủy, vc Dũng- Chinh, vc Ân-Sen, vc Đồng- Hồng, vc Lạc-Khánh, vc Văn Nam- , vc Thọ-Hiền, vc Nam- Phương, vc Ánh- , vc Tuấn-Nhỡn, vc Oanh-Sinh, vc Ba- Hoài, Trần Thủy, Thất Minh, Minh Dũng, Tấn Tuấn, Thu ( vợ Hạnh) và 3 cháu con của Ánh, Đồng và Văn Nam. Ăn trưa xong,vc Đức Ba không đi Bà Nà, còn lại 32 người đi Bà Nà. Đến sáng 15/7, gia đình Văn Nam (3 người) về trước, còn lại 29 người. Sáng 15/7, Đinh Văn Hạnh đến là 30 người.Trưa 15/7, ăn cơm có thêm vc Đức Ba nữa là 32 người.
    Chương trình giao lưu văn nghệ 13h ngày 15/7 tại Nhà hàng Cội nguồn gồm các tiết mục:
    1) Lệ đá. Người trình bày: Hồng- vợ VNĐ
    2) Hà Nội mù vắng những cơn mưa. Ca sĩ: Chinh- vợ ĐTD
    3)Phượng hồng. Ca sĩ Hiền- vợ VĐT
    4) Ca sĩ Nhỡn- vợ TQT
    5)Đêm thành phố đầy sao. Ca sĩ Khánh- vợ NHL
    6)Đánh thức nụ tầm xuân. Ca sĩ Thu- vợ ĐVH
    7) Tan tác. Ca sĩ Hoài- vợ NĐB
    8)Không còn mùa thu. Ca sĩ VMD
    9) Bài hát không nhớ tên. Ca sĩ Trần Ánh
    10)Làng quan họ que tôi. Ca sĩ HTT
    11) 52311. Ca sĩ VĐT
    12)Riêng một góc trời. Ca sĩ NHL
    13) Nắng thủy tinh. Ca sĩ TTM
    14) Hoa trinh nữ. Ca sĩ TQT
    15)Niệm khúc cuối. Ca sĩ ĐVH
    16)Chị tôi. Ca sĩ PHM
    17)Chảy đi sông ơi. Ca sĩ ĐTD
    18)Hàn Mặc Tử. Ca sĩ không nhớ tên
    19)Bản tình cuối. Ca sĩ Kim Hoa- vợ TQS
    20)Đọc thơ. Người đọc TQS
    Chương trình văn nghệ đặc sắc kết thúc vào lúc 15h 30 ngày 15/7/2012.
    Ngoài kinh phí đóng góp mỗi người 1.600.000 đồng cho cuộc gặp mặt, do phát sinh nên 15 thành viên SKS đóng góp thêm mỗi người 300.000 đồng ( 2 người chưa đóng 300.000đ là Trần Thủy và Văn Nam), được 4.900.000đ ( có 2 người nộp 500.000đ là Oanh và Hạ nh ) cộng với tiền quỹ của Lớp còn ở TQS 3.000.000đ là 7.900.000đ.Phát sinh 7.100.000đ, còn lại đằng lớp trưởng 800.000đ. Kính báo để LỚp biết. (TQS)

    Trả lờiXóa
  3. Trao đổi và đính chính thêm: Bài Hàn Mặc Tử Ca sĩ Nguyễn Đức Ba thể hiện rất xuất sắc và cảm động. Bài Làng quan họ quê tôi cả HTT cùng VNĐ cùng đăng ký biểu diễn, mình giới thiệu nhầm TQT lên hát, nhờ vậy chúng ta được thưởng thức một tiết mục hổ lốn gồm hát lang tang, múa nhảy linh tinh rất dẻo và nói lung tung rất vui nhưng tiêu tốn rất nhiều quỹ thời gian eo hẹp. Vụ này mình - người dẫn chương trình bất đắc dĩ xin cáo lỗi cùng 3 bạn TQT, HTT và VNĐ. TQT đăng ký bài Hoa Trinh Nữ nhưng không bố trí hát được, cũng như HTT và VNĐ và TA cùng một số bạn và 3 cô dâu nữa do không có thời gian, mong tha thứ, thông cảm, lần sau tổ chức sẽ giành quỹ thời gian thật nhiều để mọi người vui tới bến. Bài Hà Nội mùa vắng những cơn mưa- Trương Quý Hải có hai nàng dâu cùng chọn là Kiều Chinh - vợ mình cùng Sen vợ NHA, mình đã mời Sen lên biểu diễn bài này. Trước đó, Phương vợ Mậu Nam hát ca khúc Đêm đông và cả hai vợ chồng cùng hợp ca bài Chia tay hoàng hôn trước lúc chia tay lớp để lên tàu về QB
    Chơi vui và đã thế thì chừng ấy kinh phí là quá rẻ. Văn Nam về trước rồi không nên huy động đóng thêm nữa. Riêng công sức TTT bỏ ra cho việc này rất lớn. Các bạn suy nghĩ để có một hình thức khen thưởng, ghi nhận công sức sao cho thật ý nghĩa, tình cảm và tế nhị. Nếu chúng ta vô tình trong chuyện này, lần sau tổ chức chắc khó có sự nhiệt tình như TTT đã thể hiện vừa qua. Mình nghĩ có thể thâm hụt ngân quỹ vì chúng ta chi, chơi nhiều mà sao tổng cộng kinh phí lại ít. Rảnh rỗi TTT rà soát lại các khoản chi nhé, mình nghĩ bạn TTT bận lo nhiều việc quá, chắc chắn có thể quên các khoản đã chi nên không đưa vào bảng quyết toán. Kiểm tra lại, rồi chúng ta tính sau nhé! Vợ mình và các nàng dâu khen bạn nhiều lắm và mong chúng ta sẽ có lần thứ hai như đợt vừa rồi. Thân thật nhiều mọi người nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu ĐTD nói ý nầy trước thì mình đã nhờ Nhà hàng Cội nguồn mua giúp cho 1 bó hoa thiệt to thiệt đẹp để tặng cho TTT vào giờ cuối buổi gặp mặt ( 15h30 ngày 15/7 ) là hay nhất. Thôi, để lần sau chúng ta sẽ tặng cho TTT luôn 2 bó hoa. Còn lời cảm ơn thì mình có nói nhưng bị T la rằng người cùng lớp không được nói cảm ơn. (TQS)

      Xóa
  4. Lúc sáng viết tên vợ chồng các bạn, mình không nhớ tên vợ Trần Ánh.Bây giờ thì nhớ rồi.Vợ Trần Ánh tên là Vinh. Riêng vợ của Nguyễn Văn Nam có phải tên là Tâm không? Nhờ các bạn nhắc lại .(TQS)

    Trả lờiXóa
  5. Đúng rồi, cô ấy là Đỗ Thụy Diệu Tâm, lớp trưởng lo mà nhớ họ tên các nàng dâu của lớp nhé, quên là không ổn đâu đấy! đtd

    Trả lờiXóa
  6. Lần đầu tiên nghe VMD hát bài Không còn mua thu và TTM hát bài Nắng thủy tinh hay quá. Các nàng dâu thì hát khỏi chê. Kiểu nầy, lần họp mặt sau, chúng ta tổ chức 1 đêm văn nghệ, bái vé, lấy tiền đó lo cho lớp. Các bạn khỏi nộp tiền. (TQS)

    Trả lờiXóa
  7. Tớ hát bài " Về đây,25 năm ", không cần nhạc đệm ,răng zi zị không nêu để tớ buồn 10 giây zậy hà ? VĐT

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ô! sorì VĐT nhé! Do hai ngày gặp nhau nó hội tụ sức nén tình cảm và kỷ niệm của bao nhiêu năm, cộng với dây thần kinh độ này co giãn không đều nên bị nhớ sót bài đặt biệt này. Xin đính chính lại là VĐT được ưu tiên biểu diễn hai bài, ngoài bài 52311 còn thêm bài "Về đây,25 năm" làm món quà chia tay cùng lớp trước lúc dẫn người đẹp Thảo Hiền lên đường về Phù Cát - Bình Định. Cám ơn về tập truyện ngắn - hay, sâu lắng trong bãng lãng mông lung của miền sương khói mơ hồ nào đó. đtd

      Xóa
    2. Thọ ơi! Hôm đó tụi mình uống nhiều mà cậu vừa hát vừa đọc vừa tụng vừa ngâm kết hợp bài "Về đây,25 năm" nên MC ĐTD chắc không nhớ hoặc không xếp vào thể loại "hát" karaoke cũng phải. Cậu tha lỗi cho MC nhé! (thằng S cũng nghĩ như thế mà chưa nói)(TA)

      Xóa
  8. Về đây 25 năm, tóc thầy tóc bạn giờ đã điểm mây
    25 năm khôn nhớ thương đầy
    Chợt nhớ một thời ấm mãi trong tôi
    Chợt nhớ nụ hôn lần đầu...Mình xỉn quá rồi VĐT ơi. Chỉ tặng bạn câu thơ của Nguyễn Bắc Sơn:
    Nếu mai xe đụng ta còn sống
    Về lại Sông Trà phá phách chơi
    Chia sớt nỗi buồn cùng gái gú
    Đốt tiền mua vội một ngày Zui. Vậy Thọ nhé. Đừng hờn đừng trách mình tội nghiệp. (TQS)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không sao ,không sao...Có điều những thú vui như QS mời gọi đầu tư sao giờ mình thấy đuối rồi.Cảm ơn ĐTD đã đọc tập truyện nhen !VĐT

      Xóa
  9. Thật thiệt thòi khi vc O phải về sớm nên không được thưởng thức cũng như thể hiện mình cùng các bạn. Nhưng vc mình vẫn rất vui đến nay dư âm vẫn còn vấn vương. Sau một ngày bận rộn với công việc O vội vào thăn nhà mình luôn đó.KO

    Trả lờiXóa