9 tháng 7, 2012

Sáng nay lên cơ quan, mình viết những dòng nầy để thay mặt lớp đọc trong trong đêm 14 tháng 7 ở Bà Nà, nhờ các bạn xem  và góp ý có nên đọc không hay  chỉ nói vài lời ngắn gọn.

Kính thưa Thầy, thưa tất cả những người bạn thân yêu và dâu rể của lớp sử k6 trường ĐH Tổng hợp Huế!
Vậy là đã 26 năm kể từ ngày chúng ta rời xa mái trường đại học Tổng hợp trên mãnh đất cố đô thân yêu. 26 năm cũng thật dài mà cũng như một cái chớp mắt. 26 năm đủ làm tóc ta thêm bạc, đủ để mỗi người có một cuộc sống riêng; nhưng 26 năm cũng đủ để bao nhiêu tình cảm thời sinh viên thêm sâu đậm, thêm gắn bó, thêm đẹp đẽ trong lòng tôi và trong lòng các bạn.
Dù điều kiện những tháng ngày đi học còn vô vàn gian khổ thiếu thốn, dù nhiều bạn hiện giờ còn vất vả với  cuộc mưu sinh nhưng ai cũng trân trọng những tháng ngày được học tập, rèn luyện ở ngôi trường này. Còn nhớ những ngày trên giảng đường, ai cũng thật trẻ trung, sôi nổi; nhớ cả những người thầy, người cô tận tụy, không ngại khó khăn để dìu dắt bao thế hệ sinh viên; và cũng không thể quên những kỉ niệm của thời cư xá ăn cơm bo bo cùng nước canh "đại dương". Vẫn nhớ những lúc học bài ôn bài nhưng bụng đói cồn cào, chờ thằng bạn đi cầm đồ dẫn đi ăn sắn, bánh bột lọc, bánh trung thu. Nhớ những lúc mưa trắng trời ở Huế, những cơn bệnh đến bất ngờ nhưng có bạn bè bên cạnh; và cũng không quên mỗi góc phố, mỗi con đường thân quen mỗi khi đến trường… Tất cả là kỉ niệm- những kỉ niệm đã rất xa nhưng vẫn còn đâu đây chỉ cần nhắm mắt là  hiện về vẹn nguyên như chưa hề bị thời gian phai nhạt.
Từ mái trường này chúng ta đã trưởng thành, mỗi người chọn cho mình một hướng đi riêng. Có bạn đi vào con đường nghiên cứu khoa học, giờ đã là tiến sĩ; có bạn chọn con đường dạy học để gắn bó với bao thế hệ học sinh  rồi trở thành người thầy giáo giỏi và tâm huyết; có bạn hoạt động trên lĩnh vực văn hóa nghệ thuật,  du lịch, báo chí; có bạn rẽ hướng sang những ngành nghề khác như công an, kiểm sát, công đoàn, dân vận, tuyên giáo, văn phòng... và có bạn lập nghiệp bằng con đường thương nghiệp nay  bắt đầu gặt hái được thành công… Gặp lại nhau sau 26 năm, gương mặt có khác đi, dáng người có thay đổi nhưng ánh mắt  nụ cười vẫn như lúc chúng ta tuổi 18 , lần đầu bước chân vào giảng đường Đại học. Nhìn trong ánh mắt những bạn nữ thấy có cả những lo toan của tuổi 50 nhưng  vẫn toát lên vẻ đáng yêu, đáng mến của ngày xưa. Nhìn trên  nụ cười  những bạn nam thấy có cả những ưu tư sau 26 năm lập nghiệp nhưng vẫn còn đó tính  hài hước, chân thành không thể nào lẫn được. Chúng ta đến từ những vùng quê khác nhau nhưng cái đáng quý là sau bao năm xa cách vẫn xem nhau như những người bạn tốt, vẫn mong được gặp nhau, được chuyện trò để ôn lại những kỉ niệm khó quên. Và thật đặc biệt, trong cuộc gặp mặt nầy, lần đầu tiên chúng ta được hân hoan chào đón và biết mặt dâu hiền  rể thảo của lớp, những người bạn trăm năm tuyệt vời là vợ là chồng của bạn mình.Và càng hạnh phúc hơn , chúng ta được gặp lại Thầy giáo của chúng ta. Xin trân trọng cảm ơn và  kính chúc sức khỏe đến Thầy và tất cả các bạn.
Trong không khí ấm áp tình nghĩa nầy, xin phép Thầy và các bạn, chúng ta dành 1 phút để tưởng nhớ đến người bạn cùng lớp là Châu Quốc Anh đã qua đời ( 1 phút tưởng nhớ ) .Lớp cũng xin chia buồn đến Nguyễn Đức Ba bị tai nạn vừa qua và gửi 1 trời  thương nhớ đến  Lê Huyên giờ còn mê mãi ở phương trời nào vẫn chưa tìm  được.
Giữa nhịp sống hối hả  bận rộn hôm nay, càng thấy trân trọng hơn những gì mà chúng ta đã có và để lòng ta được lắng lại với những tâm sự chân thành cùng bè bạn năm xưa. Có những người bạn 26 năm nay mới gặp , khó có thể nói hết những cảm xúc trong lúc này. Xin mượn những câu thơ để nói cùng các bạn:
Thời trẻ trung  thơ dại đã qua đi
 Hai mươi sáu năm, hành trình ta đã có
 Nếu thời gian như gió bay trên đồng cỏ
 Ta nguyện làm hạt nắng giữ hương thơm.
 Bạn bè ơi, dẫu chớp bể mưa nguồn
 Đừng quên nhau giữa nhịp đời tất bật
 Vì tim ta mang tình yêu rất thật
 Từ lớp học này, chúng ta đã lớn lên!

"…Hai mươi sáu năm mới trở về đây
Tóc thầy tóc bạn đều đã điểm mây
Hai mươi sáu năm thương nhớ vơi đầy, sum vầy hơn thuở còn thơ.
Hai mươi sáu năm vất vả cõi đời
Chợt nhớ một thời ấm mãi trong tôi
Hai mươi sáu năm xa cách muôn nơi
Còn nhớ hay quên nụ hôn lần đầu
Còn nhớ hay quên bạn ơi!..."
      (thơ Võ Đức Thọ)

"Đêm nay vì ai mà trời trong trẻo?
Muôn dặm quan sơn một màu trắng xóa
Chỗ nào là chỗ không vướng víu tình người?
Cất chén thử mời...
Đêm nay, gặp tiết thu trên ngọn núi,
Muốn nghiêng bầu rượu đầy để nói cho núi biết:
Ở đời, muốn gặp nhau luôn không dễ
Có rượu đây, hãy uống đi..."
  (thơ của Cao Bá Quát có sửa vài lời)
Xin cảm ơn Thầy và các bạn vì cuộc hội ngộ hôm nay! 
  TQS

11 nhận xét:

  1. Mình vừa đt cho Nguyễn Đ Ba, Ba đồng ý với mình là khoảng 10h45 ngày 14/7 vc mình sẽ đến đón vc Ba cùng đến ăn cơm trưa với Lớp, sau đó Ba về nhà, không đi Bà Nà được vì chân còn đau và đang trong thời kì dưỡng , tập. Có thể sáng chủ nhật, 15/7 khi xuống ĐN chúng ta sẽ chở vc NĐB đi dạo uống cà phê và ăn trưa .Mình thông báo để các bạn biết. (TQS)

    Trả lờiXóa
  2. Tuyệt lắm Sửu ơi! Không cần phải góp ý gì thêm đâu vì đây là tiếng nói của tấm lòng chứ không phải bài văn dự thi đòi hỏi phải tu từ, gọt giũa. Sửu nên đọc hoặc thuộc lòng càng tốt. (TA)

    Trả lờiXóa
  3. Sửu ơi, theo mình thì dành 01 phút tưởng nhớ Châu Quốc Anh là được, còn Lê Huyên chúng ta chưa biết tình hình cụ thể như thế nào cho nên tách câu nói này ra, nghĩa là sau khi dành 1 phút tưởng nhớ Châu Quốc Anh xong, chúng ta mới nhắc đến Lê Huyên. Còn đối với Nguyễn Đức Ba, Sửu bố trí như vậy là được, nhưng không quên nói lời chia buồn với Ba (HTT)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tuyệt cú mèo !Chuẩn không chỉnh nhen Lớp trưởng.Cứ dậy mà diễn ,thêm chút lâm ly tí nữa để mấy nàng dâu rơi lệ không chừng...VĐT

      Xóa
  4. Cảm ơn Sửu đã nói hộ nỗi lòng của tất cả các bạn trong lớp Sử K6 mình. Tối đó lớp trưởng cứ chuẩn bị sẵn bài viết mà nói, quên thì đọc thôi. NHL

    Trả lờiXóa
  5. Sửu phải học thuộc phần nội dung cơ bản, vì bài này đọc ngơài trời, đèn điện không đủ sáng.
    T

    Trả lờiXóa
  6. Nếu không thuộc , tui sẽ nói theo ý. Lớp yên tâm, no star wheer (TQS)

    Trả lờiXóa
  7. Sửu có cần diễn viên phụ nhắc tuồng theo kiểu hát bộ không? Dụ này Bình Định có sở trường lắm, mình tiến cử nghệ sĩ VĐT nhé! Nếu chưa đủ cảm xúc, cậu quẹt lên mắt 1 tí dầu Nhật Lệ của Bình Trị Thiên nghe!(TA)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hát bộ e không hợp đâu TA ơi!Cải lương một chút cho mùi mẫm, nhưng đừng nghe lời TA mà dợ TQS không cho bố ấy lãng mạn ở Bà Nà đó...VĐT

      Xóa