12 tháng 7, 2012

TẤM HÌNH CŨ

     Hôm trước đọc bài viết của Nguyễn H  Lạc về chuyến thực tập A Lưới, mình nhớ là đằng mình còn một tấm hình của lớp. Hồi đêm về lục tung quá khứ, đúng là có 1 tấm hình. Mình đọc tên các bạn trong hình  thử chính xác không nhé.
     Hàng đứng, từ trái sang: Nguyễn Hoài Ân, Đỗ Tr Dũng, Võ Ng Đồng, Văn M Dũng, Trần Q Tuấn, Trần T Thủy, Hồ T Tuấn, Lê Kim Oanh, Lê Huyên, Đinh V Hạnh, Nguyễn Biên, Mai V Dung, Nguyễn Hoài Nam, Tôn Thất Minh, Trần Ánh (hình như đang thổi kèn acmonica) và thầy Mạnh (hay Phạm Hoàng Mai ?).
     Hàng ngồi, từ trái sang: thầy  Nguyễn Hữu Thông, Nguyễn Đình Nam, Nguyễn Mậu Nam, Nguyễn Hữu Lạc, Nguyễn Văn Nam, Trần Bình Nhật, Nguyễn Đình Hà, Nguyễn Đức Ba, Trương Quang Sửu và Võ Đức Thọ.
     Lớp còn thiếu 1 người, nếu là thầy Mạnh thì thiếu PH Mai, còn không phải thầy Mạnh thì đó là PHM. Đằng sau tấm hình không ghi ngày tháng nhưng mình nhớ là hình chụp khi đi thực tập A Lưới hoặc khi kết thúc đợt thực tập. Theo nhật kí thì đêm đầu tiên ở huyện A Lưới là 17/2/1984. Ngày 21/2 Lớp phân thành 5 nhóm đi về các bản, gồm các địa danh: A Ngo, A Đớt, Hương Lâm. Ngày 27/2, năm nhóm ở các xã về trung tâm huyện. Ngày 29/2 Lớp thi đấu giao hữu bóng chuyền với Đội thương nghiệp, sau đó liên hoan. Đêm 2/3 Lớp diễn văn nghệ tại huyện  A Lưới. Sáng 4/3 cả lớp về Huế.
     Hình đăng chưa được, chiều nay mình sẽ đăng.
  TQS








28 nhận xét:

  1. Cụ Sửu có nhớ lộn không vậy? Các anh em Quốc Tuấn, Ng.Biên, Mai Văn Dung bắt đầu xuống học lớp mình từ năm thứ 3 mà. Năm thứ 2 cả lớp đi thực tập Dân tộc học ở A lưới do Thầy thông phụ trách. Thầy Mạnh bên lịch sử VN thì chắc chắn không đi theo lớp thực tập dân tộc học rồi. Dù sao S vẫn còn giữ được tấm hình đó là quý lắm, cố gắng post lên để anh em ngắm nghía dung nhan các vị"lãnh chụ" tương lai hồi năm 20 tuổi nhé.

    Trả lờiXóa
  2. Ông Minh ơi, ông xem thử tui lộn hay ông lộn (TQS)

    Trả lờiXóa
  3. Uh, không biết mình có nhớ lộn không nữa. Tấm ảnh thật tuyệt S ơi. Cảm ơn bạn đã lưu giữ tấm ảnh thuộc hàng quý hiếm của tập thể lớp mình. (TTM)

    Trả lờiXóa
  4. Cực hiếm! Trước giờ gặp mặt S dẩy tấm hình này lên thì đúng là trên cả tuyệt vời. Ông này đúng là chảnh như con cá cảnh. Lâu nay giữ bảo vật vô giá của lớp vậy mà giấu nhẹm giờ mới tung lên. Hot không chịu nỗi, đúng là lãnh tụ của dân lãnh tụ. Nên gởi sang viện ảnh của Pháp để phục hồi. Ảnh chụp tại đợt thực tập A lưới năm thứ hai thì chính xác rồi, người trong ảnh cũng đã xác định đến 85%. S gởi tiệm ảnh để phục hồi lại đúng đen trắng và sang ra làm quà tặng cho anh em tại Bà nà nhé, lên đó sẽ xác minh nhân thân từng người là biết chính xác thôi. Hồi ấy mình đã có cái bờm to tổ bố vậy mà không nhớ, chỉ mãi nhớ cái bờm của cu Ánh Cám ơn và hoan hô lớp trưởng! đtd

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phục hồi không kịp D ơi. Mình sẽ đem theo tấm ảnh nầy đến Bà Nà. Sau đó nhờ ông nào giúp cho việc phục hồi với.(TQS)

      Xóa
    2. Mình đã bàn giao tấm hình ( bản gốc ) nầy cho Tôn Thất Minh vào lúc 8h ngày 15/7/2012 tại Bà Nà- Đà Nẵng dưới sự chứng kiến của Đỗ Tr Dũng , Phạm Hoàng Mai và một số anh em trong lớp. TTM hứa sẽ phục hồi ảnh cho rõ nét và post lên cho lớp thấy rõ từng người ngày xưa (TQS)

      Xóa
  5. Từ lúc xa mấy ông, tui chỉ dùng hàng độc.Nói thì các ông không tin, đến giờ cuối rồi mà ông TTM còn cãi.Đằng tui còn mấy tấm ảnh độc nữa nhưng chưa post lên đâu. Ba mươi chưa phải là tết. Từ hôm thứ hai đến giờ ai mời ai rủ tui cũng từ chối, để giữ sức khỏe cho đêm Bà Nà. Vậy mà chiều nay, thứ năm,12/7 một thằng bạn ( giáo viên dạy toán cấp 3) bị vợ chửi, buồn quá chạy hơn 15 cây số lên kiếm , đành phải nhậu với hắn vậy. Càng uống vô hắn càng khóc, không chịu về.Nhắn tin cho ông Dũng Đỗ và ông ĐVH, ông H nói: Thương bạn vậy là cũng thương mình đó. Ông D nhắn : Quất cho nó liên tục vài chai nữa rồi gọi taxi đưa nó về, nếu không ông sẽ ngồi đến sáng. Nghe lời ông D, y như vậy. Mô Phật, cảm ơn .
    Về tấm hình,tui nói thêm để các bạn biết.Vì sao mà tui có tấm hình nầy cũng không hiểu. Học 4 năm đh, có 4 lần thực tập, nhưng với tui ấn tượng nhất là kỳ thực tập nầy. Tình thầy trò,tình bè bạn...rất ấm cúng. Thời gian trôi qua đã bao nhiêu năm nhưng ai cũng còn nhớ ngày ấy, vừa trong sáng vừa vô tư vừa dễ thương...Trên tất cả là tấm lòng vì việc chung việc riêng.Nhìn khuôn mặt thấy ai cũng tràn trề nhựa sống. Hai mươi tuổi tim đang dào dạt máu...Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ, mặt trời chân lý chói qua tim...Chứ đâu phải cảnh : Đủng đỉnh chiều hôm dắt tay, trông thế giới phút chim bay...Mình bắt đầu xỉn rồi, tạm biệt các bạn.(TQS)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hồi đó dân văn,sử Tổng hợp ra đường dễ nhận biết nhất.Có đến hơn nửa là bờm sờm với cái đầu tóc dàilút gáy.Mình cũng bắt chước để tóc đến Hippy Mỹ cũng phải nể đó.ĐTD,TA có đầu tóc sốc nhất.Con cái mình nhìn tấm hình này chắc bái phục cha chúng nó luôn. TQS nhậu xỉn hoài,ói ra thơ dữ quá.VĐT

      Xóa
  6. Tấm ảnh rất quý, mình là người chịu khó lưu giữ hình ảnh xưa cũ cũng không có tấm ảnh này. Hình như hắn độc bản. TTM nói đúng đó TQT, NB, MVD chỉ bắt đầu vào lớp chúng ta từ năm thứ 3 và thứ 4. Thầy Mạnh dạy bộ môn dân tộc học (không phải lịch sử như TTM nói) nhưng khi chúng ta vào năm 2 thầy đã đi làm NCS bên Nga. Có 2 đề nghị:
    1) Các bạn tự nhận ra mình để xác nhận liệt kê tên của TQS đúng hay không (để ghi chú trước khi đem ra cho các bảo tàng đấu giá).
    2) Đưa tấm ảnh trên đến hiệu ảnh uy tín để phục hồi lại (kỹ thuật số) những vết tróc, xước.
    [H]

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cho mình góp ít lời với, phải nói tâm hình rất quý, càng quý và có ý nghĩa hơn khi cả lớp sắp họp mặt tại Bà Nà. Cảm ơn lớp trưởng, bao nhiêu năm nay mình cũng không nhớ là có chụp ảnh tại A Lưới. (HTT)

      Xóa
  7. Mấy ông nhớ cho chính xác là ảnh nầy chụp năm nào, chứ trong hình thì có Nguyễn H Ân, Trần Q Tuấn, Nguyễn Biên và hình như Mai V Dung.Còn các vị trên nhập vào lớp chúng ta năm nào thì đợt nầy phải hỏi Ng H Ân và Trần Q Tuấn (TQS)

    Trả lờiXóa
  8. Ông HTT phải góp thật nhiều lời, chứ góp ít lời là phải uống bù đó nghe! Danh sách lớp ta từ A đến Z có 28 vị, nếu trừ 4 bạn MVD, TQT, NHA và NB thì còn 24 bạn vào đầu năm học thứ hai. Trong tấm hình có 26 người, nếu trừ thầy Thông thì còn 25 người, vậy là dư 01 người. Trong ảnh chắc chắn là có Châu Quốc Anh rồi, còn Bành Mạnh Đức và Trần Khương Kham nữa, cần xác định lại thời điểm hai bạn ấy rời lớp, nếu hai bạn ấy rời lớp trước thời điểm thực tập A lưới thì trong ảnh còn có thêm những người khác. Có thể là các thầy khoa ta (Chí Kiếm, Duy Sơn...) hoặc cán bộ huyện A lưới cùng chụp chung. Đợt đó mình được phân về xã Hồng Hạ, tìm hiểu dân tộc Pa Hy, giờ không nhớ bạn nào cùng nhóm với mình nữa. đtd

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhờ Tôn Th Minh đem ảnh đến Hiệu ảnh xịn để phục hồi cho rõ. Nghe ĐTD nhắc, mình nhớ Châu Quốc Anh. Hôm nào mình sẽ điện thoại cho Mai V Dung để xác định lại năm nào MVD nhập vào lớp chúng ta. Các bạn còn nhớ MVD ở trong nhóm nào đi thực tập A Lưới không? Nếu trong ảnh không phải MVD thì đó là Châu Q Anh. Nhưng ai còn nhớ, CQA rời lớp ta từ năm nào không? Còn tại sao Phạm H Mai không có mặt trong ảnh thì chịu. Sáng 15/7, ngồi nói chuyện với vc PHM, Mai nói có đi thực tập A Lưới nhưng vì sao không có mặt trong ảnh thì không hiểu lý do. (TQS)

      Xóa
    2. Mình có trao đổi vấn đề này với anh PHM. anh Mai cùng nhóm với mình về Hồng Hạ, Cuối đợt thực tập, anh không tập trung tại huyện lỵ A lưới nữa mà xin về trước vì nhà có việc hiếu hỷ gì đó, nên không chụp hình chung với lớp. Tổng số 28 người trừ TKK, BMĐ và PHM còn 25 người cộng với thầy Thông là đúng 26 thì chính xác rồi. Cần xác định lại MVD và CQA đứng vị trí nào là rõ thôi. đtd

      Xóa
  9. Bành M Đức và Trần K Kham không có trong chuyến đi nầy. Mình nhớ chính xác là lúc nầy mình đã làm lớp trưởng.Khi đi thực tập A Lưới, lớp chia thành 5 nhóm để đi về các xã. Riêng mình và Trần Ánh thì ở lại huyện lị với thầy Thông.Chuyện nầy nhật kí mình ghi ngày đó giờ vẫn còn. Trong năm thứ hai và năm thứ ba, mình ghi nhật kí đầy đủ. Hôm nào trời trong gió mát , mình sẽ xuất bản một số đoạn, đảm bảo hấp dẫn. Có cả chuyện lớp họp để xét kỉ luật LH ( v v Rùa chạy nhanh hơn thỏ, vài trăm năm nữa VN mi công nghiệp hóa nỗi...Chuyện LH ). Có cả zợt hình của thầy Lượng trong giờ học Lịch sử mỹ thuật." Ngày 26/6/1984, Đỗ Tr Dũng cho mượn một ít tiền trang trải nợ. Tạm yên. Nghỉ hè vào sẽ trả cho D...14/7/1984: Hôm nay thầy Tịch phụ đạo Pháp văn để thi. Điểm triết đã biết. Toàn lớp chỉ thiếu điểm triết một người là LH. Buổi tối, Mậu Nam rủ đi xem phim "Nếu tôi chết hãy kết tội Klava".Phim rất hay.Ngày 21/7/1984: Các môn thi đã biết điểm. Có thể ngày 26 hoặc 27/7 sẽ nghỉ hè.Năm nay tất cả được lên lớp hết, không có ai ở lại.Mừng thật nhiều. Chuẩn bị viết tổng kết cuối năm...Ngày 31/10/1984, lớp họp xét kỷ luật LH. Ngày 21/11/1984: Sáng học môn Lịch sử thế giới, chiều lớp họp tiếp tục xét kỷ lụt LH...Minh viết đủ thứ chuyện...(TQS)

    Trả lờiXóa
  10. Đầu năm 2, BMĐ đã chuyển vào ĐHTH TPHCM.

    Trả lờiXóa
  11. Sau đợt thực tập A Lưới còn có buổi tổng kết ở khoa.Lớp chúng mình được khen nhiều lắm. Buổi đó cũng có chụp hình, nhưng không biết có phải tấm này không?
    T

    Trả lờiXóa
  12. Nếu để ý thì các bạn sẽ tháy tấm ảnh rất lạ. Cái lạ đầu tiên là khi chụp ảnh thì 2 ông Lê Huyên và Đinh V Hạnh lại không nhìn thẳng mà lại nhìn vô nam, vì vậy bây giờ 2 ông sống trong nam. Cái lạ thứ hai là có 3 người ôm đàn ghi ta là Văn M Dũng , Nguyễn H Nam và Trần B Nhật. Ông Nhật ngồi ôm đàn nên không thể có zợ trong lớp được còn hai vị đứng ôm đàn là H Nam và M Dũng thì vui vẻ trở thành vợ chồng. Cái lạ thứ ba là từ hồi giờ không ai chụp hình mà thổi kèn cả, chỉ trừ Trần Ánh. Nhờ thổi kèn nên đến giờ ông Ánh là người có chức vụ cao nhất!!! Nếu nhìn kỹ nữa, các bạn sẽ thấy rất nhiều điều lí thú và là những điềm báo cho tương lai...(Nhà chiêm tinh học TQS )

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đàn guitar sao nhiều thế không biết? Nhạc công sao nhiều thế không biết? Hình như anh em mình vừa chụp ảnh vừa hòa tấu bài gì đấy ("làng tôi", "ngày mùa", "quê em miền trung du",...chăng?) vì đúng là mình đang thổi harmonica (mang theo khi đi thực tập). Cả tập thể lớp thật hồn nhiên và đậm chất nghệ sĩ phải không các bạn? (TA)

      Xóa
  13. Ảnh này đúng là của hiếm, chỉ có dân khảo cổ mới có được. Hình như có vài người ngoài lớp chụp chung với lớp mình? Hoài Ân hơi rõ nhưng Biên, Tuấn, Dung thì rất khó nhận ra. Ngay cả mình, nếu không có đống rơm trên đầu thì đố biết thằng khốn nào? Ảnh chụp ở A Lưới có vẻ đúng. Năm đó, mình và Sửu thực tập tại thị trấn, nhiệm vụ của mình là vẽ nhà cửa, công cụ sinh hoạt, sản xuất,...của các dân tộc ở đây. Đó cũng là lần duy nhất mình đi thực tập cùng với lớp (năm I cả lớp đi Ba Đồn, mình được giao vẽ hiện vật khảo cổ tại trường; năm III cùng đi Hải Lâm với Oanh, VNam, Ba; năm IV cùng đi vùng núi Quảng Nam với VM Dũng), vui nhất là lần ở A Lưới này. Nhớ lắm các bạn ạ! (TA)

    Trả lờiXóa
  14. Nếu nhìn kĩ chút nữa các bạn sẽ thấy trong hình có hai người đội mũ là Nguyễn Đ Ba và thầy Nguyễn H Thông. Có quy định là khi chụp hình không được đội mũ nhưng hai người không nghe nên sau 28 năm thì bị tai nạn giao thông. NĐB thì bị gãy chân còn thầy T thì bị xây xát dung nhan !!! Các bạn đã thấy sự linh nghiệm của bức hình mình công bố chưa ??? (TQS)

    Trả lờiXóa
  15. Vậy thì Trần Ánh đt cho hắn biết chừng cẩn thận kẻo gãy chân (TQS)

    Trả lờiXóa
  16. O nhớ năm đó có các bạn Tuấn, Biên, Ân và anh Dung rồi. Vì sau thực tập S quên mất là dắt o cùng một số bạn đi tầu về ĐN và bỏ O ngồi trông đồ để các chàng trốn vé làm O được một bữa sợ hết hồi khi ông sotá vé đi qua. Tối đến ngủ nhà chị của Biên ở gần biển O bị con bọ gì đốt sưng cả người sợ chết khiếp. Khi ra cả bọn hẹn gặp nhau ở nhà Đ để được ăn một bữa mì Quảng. Thành quả của chuyến đi này các bạn quên mất là cả lớp lên phòng y tế xin dep hay sao?KO

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhìn Kim Oanh từ năm 1984 biết thế nào K O cũng sẽ làm công an nên mình phân công K O ngồi trông đồ để bọn mình trốn kiểm soát vé là đúng. Vậy nên Oanh được một bữa sợ hết hồn, chắc là bây giờ vẫn còn nhớ phải không ? (TQS)

      Xóa
  17. Đúng, Oanh nhớ đúng. Trong nhật ký mình ghi: Ngày 5/3/1984 mình , Biên và Oanh về Đà Nẵng. Từ ngày 6 đến ngày 11/3 chơi ở nhà bà con của S là chú Thân, nhà Võ N Đồng, nhà Ng Đức Ba. Ngày 12/3 ra lại Huế.( TQS)

    Trả lờiXóa
  18. Chuyến đi A Lưới là lần đi tập trung cả lớp, chỉ khi lên đó mới chia ra các đoàn và cuối đợt thưck tập lại tập trung về A Lưới lên cả lớp mình mới tổ chức một ngày giao lưu với huyện: vừa văn nghệ và đánh bóng chuyền. Hồi đó các bạn còn nhớ là có mấy anh em giáo viên ở đồng bằng lên nữa. Và chuyến đi trên con đường mòm HCM ngày xưa vừa đẹp, vừa hùng vĩ nhưng cũng thật chênh vênh ở mấy đoạn đường... làm cả lớp mình sợ chết khiếp các bạn quên mất rồi sao? Không biết TA còn nhớ cùng bọn con gái của lớp đi chợ để vẽ hoa văn thổ cẩm... TA tranh thủ ngắm được nhiều em chân dài của A lưới, giờ không biết còn lưu giữ được hình ảnh nào không?KO

    Trả lờiXóa
  19. Hồi đó mình, NMN và một bạn nào nữa về Hương Lâm, chỉ gần hơn A Roàng, A Đớt một chút thôi, còn được xem như có sức khỏe mới được phân đến đó. Ở Hương Lâm mới mấy ngày mình được một cô gái Pakoh theo. Mình quên mất chuyện này nhưng vừa được NMN nhắc. N nói "hắn theo thằng H giữ lắm"... Chỉ tiếc là đến giờ thì mình đã quên mất cảm giác được một cô gái rực rỡ nhất làng theo... [H]

    Trả lờiXóa